Tin tức

Thứ tư: 30/11/2022 lúc 09:42
Trần Thị Mai

Chia sẻ công dụng của thuốc bổ não Ginkgo biloba

Ginkgo biloba là thuốc gì? Có tác dụng gì với sức khỏe?... Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để nắm  rõ hơn những thông tin về thuốc bổ não Ginkgo biloba.

Ginkgo biloba là thuốc gì?

Ginkgo biloba hay còn gọi là bạch quả - đây là một trong những loài cây lâu đời trên thế giới. Cây có chiều cao hơn 40 mét và sống hơn 1000 năm. Ginkgo biloba cũng là một dược liệu bổ sung và được chiết xuất từ thảo dược được nhiều người sử dụng phổ  biến hiện nay. 

thuoc-Ginkgo-biloba
Bạch quả là một loại cây lâu đời với nhiều công dụng cho sức khỏe

>>>> Xem ngay: Bật mí cách uống vitamin E an toàn và hiệu quả

Theo Y học Cổ Truyền Trung Quốc đã có rất nhiều nghiên cứu về cây bạch quả và bộ phận thường được sử dụng chính là lá, hạt, đặc biệt là dịch chiết từ lá bạch quả khô.

Theo y học Ginkgo biloba đến từ hai nhóm thành phần bao gồm: terpene lactones, ginkgo flavone glycoside. Các chất này có nhiều ở trong lá và cây bạch quả.

Trên thực tế hiện nay các đặc tính trị liệu của Ginkgo biloba ngày càng có nhiều sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng, nghiên cứu và sản xuất nhằm đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của mọi người về việc bảo vệ sức khỏe.

Thuốc Ginkgo biloba có tác dụng gì?

Hầu hết các sản phẩm bảo vệ  sức khỏe có Ginkgo biloba đều tập trung vào chức năng não và tuần hoàn máu cho người sử dụng. Ginkgo biloba đến từ các thành phần có trong chiết xuất của lá bạch quả khô.

Cùng tìm hiểu tác dụng của thuốc  Ginkgo biloba  với sức khỏe người sử dụng bao gồm:

Tăng cường trí nhớ, hỗ trợ điều trị chứng mất trí nhớ

Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng bạch quả sẽ giúp ích rất nhiều cho những người đang mắc chứng sa sút trí tuệ. Bên cạnh đó còn có hiệu quả trong điều trị các chứng mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng Ginkgo biloba thúc đẩy lưu thông máu ở não tốt và bảo vệ não và các bộ phận khác khỏi tổn thương.

Giúp cải thiện tuần hoàn và sức khỏe tim mạch

Ginkgo biloba thúc đẩy sự giãn nở của các mạch máu và làm tăng khả năng lưu thông máu, chính vậy sẽ tốt cho sức khỏe tim mạch, não bộ và ngăn ngừa tình trạng đột quỵ.

Giảm viêm

Trước đó đã có các nghiên cứu trên động vật  chỉ ra rằng chiết xuất từ bạch quả làm giảm bớt các dấu hiệu viêm nhiễm trong nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau như viêm khớp, bệnh tim, đột quỵ và hội chứng ruột kích thích.

Cải thiện chức năng não và sức khỏe

Ginkgo biloba có tác dụng trong việc tăng cường chức năng não, cải thiện trí nhớ và nâng cao được hiệu quả tập trung, khả năng chú ý.

Giảm stress

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong bạch quả sẽ giúp điều trị triệu chứng lo âu.

Điều trị trầm cảm

Trong bạch quả có chứa đặc tính kháng viêm nên sẽ cải thiện tốt khả năng đối phó của cơ thể ngay cả khi mức  độ hormone tăng cao.

Cải thiện thị lực và sức khỏe mắt

Chiết xuất từ bạch quả tăng cường lưu lượng máu đến mắt như vậy nhằm cải thiện tốt thị lực, hạn chế diễn biến của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Giảm chứng đau nửa đầu

Bạch quả có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa nên sẽ giúp cải thiện tốt tình trạng đau nửa đầu do căng thẳng quá mức.

Các cơn đau đầu lưu lượng máu giảm đi hoặc mạch máu co lại nhưng bạch quả có tác dụng trong việc làm giãn nở mạch máu.

 Rối loạn kinh nguyệt

Ginkgo biloba có thể giúp làm giảm các triệu chứng do rối loạn tiền kinh nguyệt như dễ bị kích thích, lo lắng, đau đầu, đau ngực …

thuoc-ginkgo-biloba
Sản phẩm Ginkgo Biloba giúp cải thiện tuần hoàn máu não

Những đối tượng nên và không nên dùng thuốc bổ não Ginkgo biloba

Đối tượng nên dùng thuốc bổ não Ginkgo biloba

Hầu hết những người đang bị thiểu năng tuần hoàn não và các bệnh liên quan đến tình trạng thiếu máu não nhưng không kèm các  bệnh mãn tính nào thì hoàn toàn có thể sử dụng Ginkgo biloba.

Các trường hợp chỉ định sử dụng thuốc  bổ  não Ginkgo biloba:

  • Phòng ngừa mắc bệnh tai biến mạch máu não.
  • Sau khi đã mắc tai biến mạch máu não cần điều trị thiểu năng tuần hoàn não để dự phòng tái phát bệnh.
  • Điều trị các triệu chứng khập khiễng ở chân với dấu hiệu đi kèm như thiếu máu ở chân, đau tê bì chân.
  • Hỗ trợ trong việc điều trị hội chứng Raynaud đi kèm các triệu chứng như mất máu hồng, tím tái đầu chi, tê bì  chân tay.
  • Điều trị cho những người mới mắc bệnh Alzheimer bị ở giai đoạn nặng hiệu quả rất thấp.

Đối tượng không nên dùng thuốc bổ não Ginkgo biloba

Trường hợp chống chỉ định không nên sử dụng Ginkgo biloba bao gồm:

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Người đang có tiền sử mắc các bệnh lý liên quan đến rối loạn đông máu.
  • Người đang trong quá trình sử dụng thuốc làm gia tăng nguy cơ chảy máu.
  • Đang trong quá trình sử dụng thuốc chống động kinh.
  • Người dùng thuốc điều trị bệnh tim, bệnh tim.
  • Ngừng sử dụng thuốc trước khi tiến hành phẫu thuật từ 2 - 3 tuần để hạn chế tình trạng mắc nguy cơ chảy máu.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Ginkgo biloba

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bổ não Ginkgo biloba nên bạn cần tìm hiểu và chọn lựa sản phẩm phù hợp.

Nhà sản xuất khuyến cáo nên sử dụng thuốc trong hoặc sau bữa ăn đều được, tuy nhiên để tránh kích ứng dạ dày và cơ thể hấp thu tốt chất dinh dưỡng trong sản phẩm thì nên uống thuốc sau bữa ăn.

Uống vào bất  cứ thời điểm nào trong ngày, tuy nhiên nên uống vào thời điểm nhất định trong ngày để hạn chế tình trạng quên liều xảy ra. Tốt nhất nên sử dụng thuốc vào buổi sáng để cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng và sử dụng sản phẩm hiệu quả hơn.

Qúa trình tương tác thuốc xảy ra sẽ khiến ảnh hưởng đến các hoạt động của thuốc, đồng thời dẫn đến những tác dụng phụ không tốt đến sức khỏe. Một số thuốc xảy ra tương tác với thuốc Ginkgo Biloba như: Thảo dược có tác dụng chống đông máu, Clozapin, Efavirenz, Midazolam… Nên hãy liệt kê cho bác sĩ biết các loại thuốc đang sử dụng để điều chỉnh liều dùng phù hợp hơn.

Khi sử dụng thuốc Ginkgo Biloba người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như đau đầu nhẹ, khó chịu ở dạ dày, xuất hiện các phản ứng dị ứng ngoài da, tiêu chảy, buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt… nên cần chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe thường xuyên.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về thuốc bổ não Ginkgo Biloba hy vọng từ đó bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin hữu ích. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

Chia sẻ

02871060222