Tin tức

Thứ tư: 29/03/2023 lúc 09:37
Nguyễn Nga

Đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm 2023

Sáng 24/2, kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia đã diễn ra với môn Sinh học. Đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm 2023 với thời gian làm bài kéo dài 180 phút.

Đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm 2023

Trao đổi với báo chí, thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên dạy Sinh học tại Hà Nội, nhận xét đề thi này với kiến thức vào các phần Sinh học tế bào, Vi sinh vật học, Sinh lí thực vật, Sinh lí người và động vật. "Đây là một đề thi khá hay, phù hợp với một kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và có thể tuyển chọn các học sinh thi đấu tại đấu trường quốc tế khi cách ra đề cũng đã tiệm cận kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế. Nếu nhìn vào 2 kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và học sinh giỏi cấp quốc gia thì có thể nói mức độ chênh lệch độ khó, rộng của đề thi quá lớn. Với các môn khoa học tự nhiên thì học sinh các trường không chuyên khó có thể đáp ứng được. Đây cũng là vấn đề mà Bộ GD-ĐT nên xem xét để làm sao không quá nặng nề, chạy đua, mà vẫn tuyển chọn được thí sinh tham dự Olympic quốc tế", thầy Hiền nói.\\

>>>> Xem ngay: Đề thi thử Tốt nghiệp THPT 2023 môn Toán sở GD&ĐT Hà Tĩnh lần thứ nhất (có kèm đáp án chi tiết)

Đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm 2023

Đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm 2023

Đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm 2023

Đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm 2023

Đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm 2023

Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp quốc gia năm học 2022-2023 diễn ra trong 2 ngày 24 và 25/2. Năm nay, tổng số thí sinh đăng ký dự thi ở tất cả các môn là 4.589. Như vậy, so với năm ngoái thì số lượng năm nay ít hơn 82 em (năm ngoái con số này là 4.671 em).

Theo kế hoạch, dự kiến, giữa tháng 3 năm 2023, Bộ GD-ĐT sẽ công bố kết quả thi.

Kết quả của kỳ thi này cũng giúp chọn được những học sinh tốt nhất tham gia kỳ thi chọn các đội tuyển Olympic Việt Nam dự thi khu vực và quốc tế diễn ra trong tháng 4 và các kỳ thi Olympic Vật lý và Tin học Châu Á - Thái Bình Dương diễn ra trong tháng 5; các kỳ thi Olympic quốc tế trong tháng 7 và 8/2023.

"Kỳ thi được tổ chức với mục tiêu động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi; góp phần cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học hướng đến năng lực, phẩm chất và chất lượng công tác quản lý; đồng thời phát hiện người học có năng khiếu để tạo nguồn bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu học thật, thi thật, chọn được nhân tài thật”, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho hay.

Gần 4.600 thí sinh dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố kết quả thi dự kiến giữa tháng 3-2023. Sau đó sẽ lựa chọn học sinh tham gia kỳ thi chọn thành viên vào các đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2023.

Trước đó, theo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia vừa ban hành, có tối đa 6 thí sinh trong đội tuyển mỗi môn thi của từng đơn vị dự thi (trừ Hà Nội).

Trường hợp đội tuyển có đủ số lượng tối đa thí sinh và có 80% số thí sinh trở lên đoạt giải trong hai kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia liên tiếp thì sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét tăng nhiều nhất là 10 thí sinh/đội tuyển/môn thi.

Riêng Hà Nội, thông tư trên quy định đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp quốc gia có tối đa 12 thí sinh.

Tuy nhiên thông tư trên cũng quy định điều khoản chuyển tiếp. Theo đó, số lượng thí sinh trong đội tuyển mỗi môn thi của từng đơn vị dự thi kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023 và năm học 2023-2024 có thể giữ ổn định theo số lượng thí sinh được đăng ký tối đa như kỳ thi năm học 2021-2022.

Vì thế, trong kỳ thi năm nay so với thông tư mới sẽ vẫn có những địa phương có số lượng thí sinh vượt quy định.

Hà Nội có 184 học sinh dự thi ở 12 môn thi gồm: toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Trung; trung bình hơn 15 thí sinh/đội tuyển.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp trung học phổ thông năm học 2021-2022 có 4.671 thí sinh dự thi, 2.319 học sinh đoạt giải.

Lịch thi học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm học 2023 như sau:

- Ngày 24/02/2023: Thi viết các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc và thi lập trình trên máy vi tính môn Tin học.

- Ngày 25/02/2023: Thi viết các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học; thi nói các môn Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc và thi lập trình trên máy vi tính môn Tin học.

Trên đây là đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm 2023 mà cao đẳng dược tphcm đã tổng hợp. Hy vọng các em thí sinh đã có thêm được những thông tin quan trọng về kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2023.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222