Tin tức

Thứ tư: 29/03/2023 lúc 15:12
Nguyễn Nga

Đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý năm 2023

Năm 2023 có tới 4.600 thí sinh dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Kỳ thi diễn ra thành công vào ngày 24,25/2. Đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý năm 2023 được đánh giá cao.

Đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý năm 2023

PGS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kỳ thi được tổ chức với mục tiêu động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi; góp phần cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học hướng đến năng lực, phẩm chất và chất lượng công tác quản lý. Thông qua kỳ thi chúng ta có thể chọn được những nhân tài thực sự để các bạn có thể thi đấu quốc tế.

>>>> Xem ngay: Đề thi thử Tốt nghiệp THPT 2023 môn Toán sở GD&ĐT Hà Tĩnh lần thứ nhất (có kèm đáp án chi tiết)

Đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý năm 2023

Đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý năm 2023

Đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý năm 2023

Mặc dù đây là kỳ thi nhằm phát hiện người học có năng khiếu về môn học cụ thể song đây cũng là sân chơi với những kiến thức bổ ích, gắn với thực tế. Các em có thể bày tỏ được các vấn đề trong cuộc sống bằng chính quan điểm cá nhân của mình. Từ đó, tương lai của các em sẽ được phát triển một cách tốt nhất. 

Theo ông Chương, kết quả của Kỳ thi này cũng sẽ chọn được những học sinh tốt nhất tham gia Kỳ thi chọn các đội tuyển Olympic Việt Nam dự thi khu vực và Quốc tế diễn ra trong 3 ngày 6,7,8.4.2023 và Kỳ thi Vật lý và Tin học Châu Á - Thái Bình Dương diễn ra trong tháng 5.2023; các Kỳ thi Olympic Quốc tế trong tháng 7 và 8.2023.

Với thành tích cao của các Kỳ thi Olympic từ trước đến nay, rất nhiều học sinh giỏi đoạt giải quốc tế đã trưởng thành và trở thành những nhà khoa học lớn. Đây thực sự là một điều tốt để Việt Nam được hòa nhập với quốc tế một cách nhanh chóng nhất.

Gần 4.600 thí sinh dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố kết quả thi dự kiến giữa tháng 3-2023. Sau đó sẽ lựa chọn học sinh tham gia kỳ thi chọn thành viên vào các đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2023.

Trước đó, theo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia vừa ban hành, có tối đa 6 thí sinh trong đội tuyển mỗi môn thi của từng đơn vị dự thi (trừ Hà Nội).

Trường hợp đội tuyển có đủ số lượng tối đa thí sinh và có 80% số thí sinh trở lên đoạt giải trong hai kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia liên tiếp thì sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét tăng nhiều nhất là 10 thí sinh/đội tuyển/môn thi.

Riêng Hà Nội, thông tư trên quy định đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp quốc gia có tối đa 12 thí sinh.

Tuy nhiên thông tư trên cũng quy định điều khoản chuyển tiếp. Theo đó, số lượng thí sinh trong đội tuyển mỗi môn thi của từng đơn vị dự thi kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023 và năm học 2023-2024 có thể giữ ổn định theo số lượng thí sinh được đăng ký tối đa như kỳ thi năm học 2021-2022.

Vì thế, trong kỳ thi năm nay so với thông tư mới sẽ vẫn có những địa phương có số lượng thí sinh vượt quy định.

Hà Nội có 184 học sinh dự thi ở 12 môn thi gồm: toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Trung; trung bình hơn 15 thí sinh/đội tuyển.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp trung học phổ thông năm học 2021-2022 có 4.671 thí sinh dự thi, 2.319 học sinh đoạt giải.

Ngày 24/2, hơn 4.500 thí sinh thi học sinh giỏi quốc gia tại 12 môn gồm Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Trung.

Được ưu tiên xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng đối với những học sinh đạt giải được cấp giấy chứng nhận. Những thí sinh được vào vòng tiếp theo - chọn đội tuyển Olympic quốc tế - được miễn thi tốt nghiệp THPT.

Năm ngoái, cả nước có hơn 2.200 trong tổng số hơn 4.600 thí sinh tham dự đạt giải. Trong đó, Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương và Nghệ An dẫn đầu về số giải. Đứng thứ 10 là TP Hồ Chí Minh.

Lịch thi học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm học 2023 như sau:

- Ngày 24/02/2023: Thi viết các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc và thi lập trình trên máy vi tính môn Tin học.

- Ngày 25/02/2023: Thi viết các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học; thi nói các môn Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc và thi lập trình trên máy vi tính môn Tin học.

Trên đây là thông tin về đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý năm 2023 mà trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã tổng hợp. Hy vọng các em thí sinh đã có thêm được những thông tin quan trọng về kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2023.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222