Tin tức

Thứ ba: 28/08/2018 lúc 15:26
anbinh

Mách các sĩ tử các mẹo giúp vượt qua cái nắng nóng

Mùa thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng trên cả nước sắp diễn ra. Cùng với lúc nắng nóng gay gắt tại Miền Bắc và Miền Trung sẽ khiến cho thí sinh mệt mỏi về say xe bởi thời tiết khó chịu.

Mách các sĩ tử các mẹo giúp vượt qua cái nắng nóngNắng nóng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các sĩ tử.

Khổ vì say xe

Theo bác sĩ Duy Minh - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ: Cách nhanh nhất để giảm mệt mỏi là tắm rửa sớm bằng nước ấm giúp cơ thể thư giãn, tuần hoàn tốt hơn. Nhỏ vài giọt tinh dầu bạc hà hoặc dầu trầm, sữa tắm… đều tốt cho cơ thể lúc này. Sau đó ngâm chân vào chậu nước muối ấm pha loãng khoảng 15 phút rồi mới ăn uống, nghỉ ngơi.

Người say xe thường buồn ngủ và mệt mỏi, không muốn ăn uống gì nên càng mệt. Hãy uống cốc nước mát để nhanh tỉnh táo. Để giúp giảm nhanh cảm giác buồn nôn, cần uống những ly nước cam, chanh, chanh leo… Không dùng đồ uống có cồn, chất kích thích vì có thể giảm mệt, giảm đau, nhưng cơ thể sẽ mệt mỏi lâu hơn do bị mất nước.

Đồ ăn phù hợp nhất là những món ăn nhẹ, giàu vitamin, protein thực vật để có thêm năng lượng. Nên hạn chế dùng đồ ăn nhẹ có đường, bởi theo các bác sĩ, khi đang mệt ăn đường nhiều sẽ làm lượng đường tăng đột biến càng mệt mỏi hơn, thậm chí bị ngất. Sau ăn uống nên ngủ đủ sâu khoảng 9 – 10 tiếng để cơ thể nhanh hồi phục năng lượng.

Mệt mỏi vì nắng nóng

Nóng nực, đứng dưới nắng lâu sẽ làm cơ thể mệt mỏi, mất nước và yếu hơn bình thường. Do đó các phụ huynh cần bồi dưỡng cho sĩ tử các món ăn giàu vitamin C, B (bí đỏ, cà rốt, cam…), giúp cơ thể nhanh thích ứng với thay đổi môi trường và sinh hoạt, đỡ mệt mỏi, có thêm sức đề kháng với các virus gây bệnh.

Một số trang tin tức đời sống chia sẻ đến các bậc phụ huynh hãy cho con ăn nhiều rau, củ quả, hải sản để đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Các thực phẩm gạo lức, chuối, vitamin B9, ma-giê, can xi, chất ngọt hấp thu chậm, rau ngò, đậu lăng, hải sản… sẽ giúp điều tiết melatonin, hormone, tạo cảm giác dễ chịu, ngủ ngon. Hạn chế ăn các loại thịt. Uống đủ ít n hất 2 lít nước/ngày sẽ nhanh lấy lại sức khỏe.

Mách các sĩ tử các mẹo giúp vượt qua cái nắng nóngVận động cơ thể cũn như khoa học để tránh mệt mỏi

Vận động cơ thể

Nắng nóng làm các sĩ tử chán ăn, mỏi mệt. Môi trường mới lạ sẽ khó thích nghi, nhất là nhà trọ rất thiếu thốn đồ dùng, vật dụng… sẽ làm các sĩ tử ngủ ít, càng thêm mệt mỏi. Do đó sĩ tử đang ôn bài hãy đứng dậy đi bộ ít phút để lưu thông máu, tăng thêm năng lượng và đưa nhiều vào não và cơ thể.

Nếu miệt mài học, quên cả đói sẽ gây đau đầu, mệt mỏi. Lúc ấy cần tìm cách giải trí như xem phim hài, vui đùa, tập yoga cười... để được cười to, sảng khoái sẽ giải phóng được Endorphin - chất làm giảm căng thẳng và kích thích sự phấn chấn, giúp tỉnh táo hơn.

Các bạn nữ thì có thể tránh mệt mỏi bằng cách massage da mặt, đặc biệt là vùng mắt bằng bằng kem dưỡng ẩm, kem chống nắng. Dù môi trường lạ cũng cần đi dạo, tập thể dục, vận động chỗ an toàn để cơ thể linh hoạt, tỉnh táo. Cố gắng duỗi căng các cơ sẽ giảm căng thẳng, đầu óc thư giãn, dễ tập trung hơn. Hít thở không khí trong lành để đồng hồ sinh học cơ thể được điều chỉnh, tái tạo năng lượng mới.

Quan trọng là luôn giữ tinh thần lạc quan, tự động viên mình không quá mệt mỏi bằng cách nhớ đến những chuyện vui, kỷ niệm đẹp… sẽ nhanh hết mệt (nhất là khi cần đuổi cơn buồn ngủ).

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Fluoxetine an toàn

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Fluoxetine an toàn

Fluoxetine là thuốc được chỉ định điều trị bệnh trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, hoảng loạn, hay một số loạn ăn...
MỚI: Thay đổi dự kiến tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020

MỚI: Thay đổi dự kiến tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020

Thí sinh bị đình chỉ thi THPT quốc gia năm 2020 có thể bị hủy luôn kết quả thi, tổ giám sát chấm bài thi trắc nghiệm...
02871060222