Tin tức

Thứ năm: 12/09/2024 lúc 16:29
Lương Duy

Miễn thi Ngoại ngữ nhưng không quy đổi điểm xét tốt nghiệp đáp ứng công bằng xã hội

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có nhiều điểm đổi mới. Một trong số đó miễn thi Ngoại ngữ nhưng không quy đổi điểm xét tốt nghiệp được nhận định là đáp ứng công bằng xã hội.

Miễn thi Ngoại ngữ nhưng không quy đổi điểm xét tốt nghiệp đáp ứng công bằng xã hội

Những năm trước đây xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông ở mức 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12 thì trong dự thảo quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 thì mức tỉ lệ này đã tăng lên 50% và đánh giá ở cả quá trình học tập ở lớp 10, 11 và 12.

Miễn thi ngoại ngữ nhưng không quy đổi điểm xét tốt nghiệp đáp ứng công bằng xã hội

>>>> Mách bạn: Danh sách các trường Đại học Cao đẳng xét tuyển học bạ tại TP HCM 2024

Dự thảo quy định về miễn miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông như sau:

  • Một là, thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.
  • Hai là, thí sinh có một trong các chứng chỉ Ngoại ngữ được quy định tại phụ lục của Quy chế này hoặc các chứng chỉ Ngoại ngữ được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận tương đương với Khung năng lực Ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (đạt từ bậc 3 trở lên và có giá trị sử dụng đến ngày làm thủ tục dự thi) được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

Thêm vào đó, sẽ không áp dụng quy đổi điểm để tính vào tổng điểm xét tốt nghiệp đối với thí sinh đủ điều kiện miễn thi bài thi Ngoại ngữ. Thí sinh sẽ phải sử dụng kết quả thi Ngoại ngữ thực tế để tính điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông đối với trường hợp đủ điều kiện miễn thi bài thi Ngoại ngữ nhưng vẫn muốn tham gia thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp.

Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Vũng Tàu (thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Cô Nguyễn Thị Huế cho rằng đây là một những điểm đổi mới vô cùng thiết thực trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ. Điểm đổi mới này giúp đạt được các mục tiêu đề ra như đánh giá đúng kết quả học tập theo chuẩn chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông, công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục thì sử dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp là một trong những cơ sở rất tốt. Đây cũng là một trong những nguồn dữ liệu tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Thêm nữa, cô cũng cho rằng dự thảo này tạo nên sự công bằng trong giáo dục giúp thúc đẩy những mục tiêu chung, thay đổi quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025 đang hướng đến.

Miễn thi ngoại ngữ nhưng không quy đổi điểm xét tốt nghiệp đáp ứng công bằng xã hội

>>>> Xem ngay: Học ngành Dược xong ra trường làm gì?

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), thầy Nguyễn Đình Thái cũng cho hay về quy chế trong dự thảo này. Thầy cho rằng điểm mới rất phù hợp trong việc đổi mới giáo dục nói chung và chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói riêng.

Sự công bằng cho cả xã hội sẽ được tạo ra khi áp dụng thí sinh đủ điều kiện miễn thi môn Ngoại ngữ nhưng không quy đổi điểm để tính vào tổng điểm xét tốt nghiệp. Đặc biệt có thể nói đến các em học sinh ở những vùng sâu, vùng xa, những điểm trường không có điều kiện học và thi chứng chỉ Ngoại ngữ.

Năm nay, mỗi thí sinh phải thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và được tự chọn 2 môn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học và Công nghệ). Đây là quy định mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025. Qua đây sẽ giúp cho các em phát huy được sở trường, năng lực bản thân và chọn nghề nghiệp đúng với tiêu chí.

Hiện nay ở nước ta còn nhiều khác biệt giữa địa phương, vùng miền, các cơ sở giáo dục đặc biệt. Vì vậy, những thay đổi sẽ mang tính chất phù hợp và tạo tính công bằng.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Thời gian làm bài thi Đánh giá năng lực 2025

Thời gian làm bài thi Đánh giá năng lực 2025

Năm 2025 có nhiều thay đổi so với các năm thi về trước. Vậy thời gian làm bài thi Đánh giá năng lực 2025 có gì khác...
Bài thi TOEIC 4 kỹ năng được các trường Đại học nâng cao chất lượng

Bài thi TOEIC 4 kỹ năng được các trường Đại học nâng cao chất lượng

Bài thi TOEIC 4 kỹ năng được các trường Đại học nâng cao chất lượng nhằm đáp ứng được yêu cầu thị trường lao động...
02871060222