Tin tức

Thứ ba: 31/01/2023 lúc 15:54
Trần Thị Mai

Mỡ máu cao thì sao? Những điều cần biết khi điều trị mỡ máu cao

Mỡ máu là thành phần quan trọng trong cơ thể nhưng khi mỡ máu cao quá sẽ gây ra bệnh máu nhiễm mỡ và kéo theo đó là các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Nên hãy thực hiện kiểm soát tình trạng mỡ máu để có sức khỏe tốt nhất. Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu về những điều cần biết khi điều trị mỡ máu cao tại nhà.

Mỡ máu cao có nguy hiểm không?

Mỡ máu cao hay còn gọi là máu nhiễm mỡ đây là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu khiến cho chỉ số thành phần mỡ có trong máu vượt quá ngưỡng bình thường.

Người bệnh sẽ được chẩn đoán mỡ máu cao khi các chỉ số mỡ máu vượt ngưỡng an toàn như sau:

  • Cholesterol toàn phần > 6,2 mmol/L.
  • LDL-cholesterol > 4,1 mmol/L.
  • Triglyceride > 2,3 mmol/L.
  • HDL-cholesterol <1 mmol/L.

Thời gian đầu khi mới mắc bệnh mỡ máu cao các triệu chứng sẽ khó để phát hiện ra bệnh nên nếu kéo dài gây ra ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.  Nếu thời gian mắc bệnh kéo dài sẽ dẫn đến LDL - cholesterol dư thừa bám vào thành động mạch ngày càng nhiều và gây ra mảng bám dày thu hút lòng mạch và giảm lưu lượng máu đến tim, chân tay, não… Các mảng bám cũng sẽ thể vỡ ra, hình thành cục máu đông dẫn đến các biến chứng nguy hiểm bao gồm:

  • Bệnh tim mạch vành: Khi những mảng bám tích tụ trong động mạch sẽ làm cho lưu lượng máu tới tim bị giảm đi lâu dần sẽ gây ra các cơn đau thắt ngực hoặc đau tim. Nếu không được điều trị sớm sẽ gây suy yếu dần dẫn đến suy tim.
  • Đau tim: Khi các mảng bám bị vỡ ra cục máu đông hình thành trong các động mạch sẽ khiến tim không nhận đủ oxy gây ra tình trạng đau tim.
  • Đột quỵ: Cơn đau tim hay các cơn đột quỵ sẽ xảy ra khi thiếu oxy lên não. Điều này xảy ra do mảng bám tích tụ từ LDL-Cholesterol dư thừa bị vỡ ra và hình thành cục máu đông gây chặn động mạch cấp oxy cho não. Nếu không có oxy các tế bào não sẽ chết đi gây ra suy nhược cơ thể đột ngột, gặp khó khăn khi nhìn hoặc giao tiếp…
  • LDL-cholesterol tăng cao gây bệnh tiểu đường và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • LDL-cholesterol cao gây tăng huyết áp, dẫn tới đột quỵ sớm.
  • Tăng mỡ máu có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ, suy giảm chức năng gan và ung thư gan.
điều trị mỡ máu cao

Tai biến là một trong những hậu quả nguy hiểm của mỡ máu cao

>>>> Xem ngay: Các thực phẩm ngăn ngừa bệnh thiếu máu nên ăn để hồi phục sức khỏe tốt

Cách điều trị mỡ máu cao

Việc điều trị mỡ máu nhằm cải thiện các triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Các cách được sử dụng điều trị mỡ máu cao như:

Điều trị mỡ máu cao bằng thuốc

Hiện nay có 4 loại thuốc được sử dụng phổ biến làm giảm mức cholesterol trong máu như:

  • Statins: Có tác dụng làm giảm LDL - Cholesterol, hạn chế nguy cơ đau tim, đột quỵ tốt nhất nên bắt đầu từ liều thấp. Sau từ 4 - 6 tuần không đạt được hiệu quả trong điều trị cần tăng liều lượng thuốc lên.
  • Niacin: giúp làm giảm LDL-cholesterol, triglyceride và tăng HDL-cholesterol.
  • Nhựa gắn acid mật: giảm LDL-cholesterol
  • Các dẫn xuất của acid fibric: làm giảm triglyceride trong máu.

Đối với người mắc bệnh đái tháo đường trong điều trị mỡ máu cao cần chú ý thay đổi lối sống kết hợp với thuốc Statin nhằm làm giảm LDL - cholesterol và fibrate làm giảm triglyceride. Tốt nhất nên dùng thuốc hạ lipid máu loại statin cho người bệnh trên 40 tuổi và các lipid máu ở mức bình thường.

Đối với bệnh nhân bị suy thận hoặc mắc bệnh gan mãn tính cần phối hợp điều trị bệnh gốc và rối loạn mỡ máu.

Đối với bệnh nhân bị suy tuyến giáp cần sử dụng đến hormone giáp trạng.

Đến khi các yếu tố bệnh sinh đã được điều trị dứt điểm thì người bệnh cần giảm liều hoặc ngừng việc dùng thuốc hạ lipid máu. Để việc dùng thuốc đạt hiệu quả cao người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và hết sức lưu ý trong quá trình sử dụng.

điều trị mỡ máu cao
Duy trì điều trị tập thể dục thể thao sẽ giúp ngăn ngừa mỡ máu cao hiệu quả

Điều trị mỡ máu cao việc thay đổi lối sống khoa học, lành mạnh

Chế độ ăn không hợp lý cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về rối loạn chuyển hóa hoặc do di truyền nên thay đổi chế độ dinh dưỡng chính là một trong những cách để phòng và điều trị tình trạng mỡ máu cao. Cụ thể:

  • Tránh thức ăn chứa nhiều chất béo và cholesterol như bơ, thịt lợn mỡ xông khói, nên thay mỡ động vật bằng dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu oliu.
  • Tránh dùng thường xuyên các loại bánh kẹo, hamburger, bánh kem, đồ ăn vặt...
  • Tránh uống bia rượu, không hút thuốc lá vì các hoạt chất trong đó thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch và làm tăng mỡ máu.
  • Tránh sử dụng các loại thịt cá xuống mức từ 150 - 200g/ ngày. Không ăn nhiều hơn 3 quả/ ngày.
  • Không ăn thịt mỡ, nội tạng động vật, da của các loại gia cầm để tốt cho sức khỏe hơn nên thay bằng đạm thực vật.
  • Uống sữa đã tách bơ, hạn chế ăn kem, phomai,...
  • Bổ sung thường xuyên rau, các loại trái cây như cam, bưởi, táo, nho,... để tốt cho sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch.
  • Duy trì chế độ luyện tập thể dục thể thao để rèn sức bền với các bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe như đi bộ nhanh, chạy, đạp xe,... để giảm nguy cơ rối loạn mỡ máu, bệnh mạch vành, giảm cân, giảm huyết áp, giảm stress, củng cố xương.

Tốt nhất bệnh nhân mỡ máu cao nên đi khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra các chỉ số mỡ máu và có biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả. Bệnh nhân chú ý không tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Hy vọng với các thực phẩm ở trên bạn đọc đã biết thêm các thông tin về ngăn ngừa mỡ máu cao hiệu quả. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về tình trạng nào thắc mắc hay có những điều gì bất thường cần thông báo cho bác sĩ chuyên khoa biết để có biện pháp can thiệp nhanh chóng, phù hợp.

Cao Đẳng Điều Dưỡng TPHCM

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222