Tin tức

Thứ hai: 27/08/2018 lúc 14:52
anbinh

Nhận định đề thi môn Toán: Đề thi nhàm chán

Đề thi môn Toán được nhận định ra đề một cách nhàm chán không có câu hỏi lồng ghét cũng như yếu tố thực tiễn, các bài toán thực tế không có tính logic. Các thí sinh cùng cập nhật những tin tức liên quan mới nhất ở bài viết dưới đây.

Đề toán trẻ conĐề toán trẻ con

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai việc đổi mới phương pháp dạy và học theo định hướng năng lực, phẩm chất bằng việc ban hành các công văn hướng dẫn việc điều chỉnh hoạt động dạy và học trong giai đoạn quá độ trước khi ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới, nhưng thực tế đề thi Toán năm 2018 không thể hiện được tinh thần đổi mới.

Một đề thi theo hướng đánh giá năng lực thì sẽ xuất hiện nhiều câu hỏi kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn, nhưng ở đề thi này có nhiều câu hỏi quá nặng về tính toán, nặng về kiểm tra kiến thức hàn lâm, rất ít câu hỏi có lồng ghép yếu tố thực tiễn, yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề..

Với đề Toán kỳ thi PTTH quốc gia năm 2018, việc phân hóa thiết kế rất tốt, nhưng nhiều câu hỏi lại quá nặng về mặt tính toán, hoặc đòi hỏi tính suy luận quá cao với 1 bài trắc nghiệm.  Nhận xét đề này “vừa sức” với giáo viên làm trong “120 phút “ có thể chỉ là lời than vãn không chính thống của một số giáo viên, nhưng đây cũng chính là vấn đề mà Bộ cần quan tâm. Hỏi được câu hỏi hay, phân hóa tốt, nhưng tính toán thì vừa phải mới xứng đáng với trí tuệ của đội ngũ chuyên gia ra đề, xứng đáng với số tiền đầu tư vào đổi mới.

Đề thi đơn điệu, nhàm chán, ít sáng tạo

Theo các giáo viên tổ Toán, đề thi quá an toàn nhằm tránh những nhận định về đề năm 2017 là có độ vênh nhất định về độ khó giữa các mã đề. Toàn bộ đề thi có 24 mã nhưng tính sáng tạo trong việc biên soạn đề là không có, giữa các mã đề có mô hình câu hỏi giống nhau bằng cách “chỉ thay số”, không có dạng mới so với các năm trước, chưa tương xứng với công sức đầu tư.

Ví dụ như tất cả các mã đề từ 101 đến 124, đề nào cũng có 4 câu về bài toán thực tế với các chủ đề: bài toán lãi suất, bài toán bút chì, bài toán vận tốc, bài toán bể cá. Sự khác nhau duy nhất nếu có chỉ là số liệu khác nhau; Câu hàm hợp (câu 38- mã 124 ); câu xác suất (câu 40 mã 124 ; câu tích phân (câu 45- mã 124 )… đề nào cũng y hệt nhau, chỉ cho số khác nhau.

"Với cách làm này thì Bộ đã “làm an lòng dư luận" về băn khoăn độ vênh khó - dễ giữa các đề thi, nhưng quá an toàn và không có tính sáng tạo" - Các giáo viên của tổ Toán, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết.

Về câu hỏi có kiến thức thực tế: Trong tất cả các mã đề chỉ có các câu hỏi về bài toán lãi suất, bài toán bút chì, bài toán vận tốc, bài toán bể cá là câu hỏi có vận dung kiến thức thực tế.

Đề thi môn toán bị chê nhàm chán, đưa vấn đề Đề thi môn toán bị chê nhàm chán, đưa vấn đề "rất trẻ con"

"Mục đích của đổi mới phương pháp dạy học hiện nay là phải gắn liền với thực tiễn, tạo được hứng thú và động lực học tập cho các em học sinh. Với các bài toán thực tế, đề đưa các vấn đề “rất trẻ con“, rất quen thuộc, từ thời các em học cấp 1, 2 đã có bài toán kiểu này, thì không thể tạo ra sự hứng khởi học tập cho học sinh" - các thầy cô tiếp tục nhận xét.

Trong khi đó, các bài toán gắn với nội dung của chính cuộc sống hiện tại phù hợp hơn với lứa tuổi học sinh THPT thì lại không có. "Ví dụ như câu về bài toán vận tốc (câu 30- mã đề 124), vẫn là bài toán vận tốc như vậy nhưng tại sao không phải là toán gắn với chuyển động của các xe ô tô của lực lượng Phòng cháy chữa cháy đi làm nhiệm vụ chữa cháy năm 2018?" - Ý kiến của một giáo viên nêu.

Theo giáo viên này, đề thi cần phải có tính thực tiễn và khơi dậy niềm đam mê học toán, lại làm điểm nhấn sáng tạo mang tính giáo dục về việc phòng cháy chữa cháy - một vấn đề nhức nhối trong xã hội các năm gần đây…

Chia sẻ

02871060222