Tin tức

Thứ tư: 03/05/2023 lúc 11:26
Nguyễn Nga

Nhiều Đại học nhận định hồ sơ xét tuyển học bạ giảm

So với năm ngoái, nhiều Đại học nhận định hồ sơ xét tuyển học bạ giảm. Theo thống kê hiện tại, lượng hồ sơ giảm 10-50%.

Nhiều Đại học nhận định hồ sơ xét tuyển học bạ giảm

Năm 2022, hơn 100 trường đại học có phương thức xét tuyển học bạ, thường dựa theo điểm trung bình chung 5 học kỳ hoặc điểm trung bình môn theo tổ hợp xét tuyển. Trong hơn 520.000 thí sinh trúng tuyển đại học theo nhiều phương thức, gần 37,2% nhập học bằng xét tuyển học bạ, đứng thứ hai sau phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT (gần 48%).

Năm 2023, trường Đại học Điện lực tuyển 3.650 sinh viên, trong đó gần 1.300 em sẽ được tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (học bạ). Với phương thức này, giống như năm 2022, trường thu hồ sơ từ ngày 1/3 đến 20/6.

Nhiều Đại học nhận định hồ sơ xét tuyển học bạ giảm

>>>> Mách bạn: Danh sách trường Đại học xét học bạ THPT 2023 tại TPHCM

Tuy nhiên, ông Trịnh Văn Toàn, Trưởng phòng Đào tạo, cho biết ngăm ngoái hồ sợ nhận được chỉ sau 1 tháng là 4.000. Tuy nhiên, năm nay thời điểm này trường chỉ nhận khoảng 2.000 bộ hồ sơ sau hơn một tháng rưỡi.

"Năm ngoái, mỗi ngày chúng tôi nhận một sấp hồ sơ nhưng năm nay chỉ lác đác", ông Toàn nói.

Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM cũng mới nhận được hơn 2.000 hồ sơ xét học bạ. So với năm ngoái thì số hồ sơ nhận được chỉ bằng một phần ba. Đối với chỉ tiêu của năm nay với phương thức này thì lượng hồ sơ nhận được chưa đến một nửa.

Tại trường Đại học Công nghệ TP HCM (Hutech) và Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM, tình hình tương tự, mức giảm có đỡ hơn một chút.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Hutech, cho biết tính đến ngày 20/4, trường đã nhận được khoảng 3.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển học bạ hợp lệ, giảm 1.000. Trường đã gia hạn thời gian nhận hồ sơ đến cuối tháng 4, so với ban đầu thì lượng thời gian đã lâu hơn dự kiến.

Với Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM, lượng hồ sơ xét tuyển học bạ nhìn chung giảm khoảng 10%. Tuy nhiên, xét riêng thì số hồ sơ vào ngành Du lịch, Marketing, Truyền thông tăng. Khoảng 10 ngày nữa trường này sẽ kết thúc đợt đầu xét tuyển học bạ.

Nguyên nhân khiến hồ sơ xét tuyển học bạ giảm

Hiện tại để nhận định nguyên nhân từ đâu mà hồ sơ xét tuyển học bạ giảm thì cũng có nhiều lý do. Các trường nhận định nó đến từ nhiều phía.

Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, trường Đại học Công nghiệp TP HCM, nhìn nhận do e ngại điểm chuẩn học bạ năm ngoái quá cao nên học sinh nộp hồ sơ xét tuyển học bạ ít hơn mọi năm.

Năm ngoái, trường này xét học bạ làm hai đợt. Điểm chuẩn đợt 1 trong khoảng 20-27,5. Sau khi xét gần hết chỉ tiêu, nhà trường xét tuyển đợt 2 với điểm sàn xét tuyển lên đến 29, tính theo học bạ cả năm lớp 12.

"Thực tế, thí sinh liên hệ trường hỏi thông tin rất nhiều nhưng số nộp hồ sơ lại ít, không biết thí sinh xét tuyển ở đâu", ông Sơn nói.

Thời gian đăng ký sớm hơn năm ngoái nên các em còn chưa vội

>>>> Click ngay: Các trường Kinh tế giảm mạnh chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp

Trong khi đó, đại diện Hutech nhận định việc này có thể do kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức sớm hơn năm ngoái hai tuần, thí sinh đang tập trung ôn tập và thi học kỳ II. Vì vậy, thời điểm này thí sinh chưa có thời gian nhiều để đăng ký xét tuyển học bạ.

Ông Phạm Doãn Nguyên, Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM, cho rằng năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố sớm quy chế xét tuyển đại học, cùng với hoạt động tư vấn ngành nghề sâu, rộng từ các trường. Phụ huỵnh và thí sinh sẽ không rải hồ sơ ồ ạt như mọi năm nữa mà sẽ có định hướng rõ hơn về lộ trình xét tuyển đại học của chính mình.

"Các em năm nay sớm định hướng chọn đại học, cao đẳng, học nghề hay đi làm ngay, không còn mơ hồ như những năm trước", ông Nguyên nói.

Cũng theo ông Nguyên, những năm trước các trường xét tuyển sớm và công bố trúng tuyển sớm, thí sinh xét tuyển học bạ đợt đầu thường có lợi thế hơn. Nhưng hiện nay dù xét tuyển sớm, thí sinh vẫn phải đăng ký lên cổng thông tin chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nên các em có tâm lý "từ từ" để cân đối nguyện vọng của mình.

Đây cũng là nhận định của ông Trịnh Văn Toàn. Theo ông, thời gian nộp hồ sơ kéo dài, thí sinh không quá vội vàng bởi cách nộp hồ sơ đã được đơn giản hóa.

Do đó, một số chuyên gia nhận định không quá lo ngại trước lượng hồ sơ xét tuyển học bạ tại thời điểm này.

"Các năm trước, số lượng hồ sơ nhiều nhưng tỷ lệ ảo cao. Năm nay, thí sinh lựa chọn, cân nhắc kỹ lưỡng hơn dẫn đến lượng hồ sơ nộp về ít, hy vọng giảm tỷ lệ hồ sơ ảo", ông Nguyên ở trường Kinh tế - Tài chính TP HCM, nói.

Trên đây là thông tin về nhiều Đại học nhận định hồ sơ xét tuyển học bạ giảm mà trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp. Thông tin giúp các em có cái nhìn rõ hơn về kỳ tuyển sinh sắp tới. Chúc các em lựa chọn đúng con đường của mình!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222