Tin tức

Thứ tư: 02/11/2022 lúc 10:44
Trần Thị Mai

Những phương pháp phòng ngừa liệt do tai biến mạch máu não hiệu quả

Mọi người cần nắm rõ các phương pháp phòng ngừa tai biến mạch máu não để ngăn ngừa được các  nguyên nhân, yếu tố có thể gây ra tai biến. Bạn đọc hãy cùng theo dõi dưới bài viết nhé.

Nhóm đối tượng có nguy cơ mắc tai biến mạch máu não

Khi não không cung cấp đủ máu và oxy đột ngột sẽ khiến cho tình trạng tai biến mạch máu não xảy ra. Do máu bị chặn trong lòng động mạch, thành mạch sẽ phải chịu áp lực lớn rễ bị nứt vỡ. Khi đó máu sẽ bị tràn ra vào tạo áp lực gây chèn ép lên não khiến cho não bị chết đột ngột. Vùng não sẽ ngừng hoạt động làm kéo theo sự tê liệt của nhiều bộ phận liên quan. Do đó những người tai biến bất thường bất động sẽ có khả năng tử vong cao.

Các nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc tình trạng  tai biến mạch máu não như:

  • Tăng huyết áp động mạch: Đây là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ dẫn đến tình trạng đột quỵ. Huyết áp tăng cao sẽ làm thành mạch máu bị  tổn thương khi áp lực dòng máu mạnh hơn. Bên cạnh đó tình trạng huyết áp cao sẽ làm tăng tính thấm của thành mạch với các lipoprotein máu làm vữa xơ động mạch phát triển dễ hình thành các tai biến.
  • Người mắc đái tháo đường: Điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc tình trạng thiếu máu não cục bộ.
  • Mắc các bệnh lý về tim: Các bệnh lý về tim như viêm màng trong tim, hẹp van hai lá, bệnh cơ tim, thông liên nhĩ, phình thành nhĩ trái, phải, nhồi máu cơ tim diện rộng… sẽ làm gia tăng nguy cơ bị thiếu máu não và đột quỵ.
  • Tăng lipid máu: Khi lipid máu tăng sẽ làm gia tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch máu não.
  • Thường xuyên hút thuốc lá: Các thành phần có trong thuốc lá sẽ làm giảm nồng độ HDL trong máu sẽ khiến tổn thương thành động mạch, tạo điều kiện và vữa xơ động mạch phát triển.
  • Khi nghiện rượu sẽ làm gia tăng nguy cơ ngộ độc rượu cấp hoặc mãn tính, đây cũng là yếu tố dẫn đến bệnh tai biến mạch máu não.
  • Có tiền sử mắc đột quỵ hoặc đã từng mắc tai biến mạch máu não thoáng qua: Khả năng xuất hiện đột quỵ loại thiếu máu não càng cao nếu xuất hiện nhiều lần, bệnh nhân có tiền sử đột quỵ sẽ có nguy cơ tái phát cao hơn nhưng người đã từng thiếu máu não thoáng qua.
  • Béo phì: Trong tình trạng béo phì sẽ dễ có khả năng mắc các bệnh về tim mạch và trở thành yếu tố thứ phát của tai biến mạch máu não.
  • Mắc hẹp động mạch cảnh: Đây là nguyên nhân chính của bệnh nhồi máu não trên lâm sàng do lớp áp trong thành mạch khi bị tổn thương sẽ gây ra dính kết tiểu cầu và dần bám dính với hồng cầu gây tắc mạch dần dần.

Phương pháp giúp phòng ngừa liệt do tai biến mạch não hiệu quả

Liệt do tai biến mạch máu não là một trong những biến chứng khá nguy hiểm có thể xảy ra nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Liệt có thể xảy ra ở các bộ phận, liệt nửa người hoặc liệt cả người gây ra nhiều bất tiện và nguy hiểm cho người bệnh.

Các nhóm đối tượng dễ có nguy cơ mắc tai biến mạch máu não ở trên cần chú ý thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai biến mạch máu não như:

Duy trì việc tập thể dục thường xuyên

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, dưỡng sinh, yoga… bạn có thể duy trì thực hiện trong khoảng 30 phút/ ngày. Tuy nhiên cần chú ý luyện tập vừa sức và chọn các bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe hoặc nếu mệt quá có thể chia thành những bài tập nhỏ với cường độ ít hơn đến khi thể trạng tăng lên thì nâng cao cường độ tập luyện.

Đơn giản cả việc đi bộ 15 phút vào mỗi buổi sáng cũng sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe rất nhiều nếu duy trì thường xuyên.

phong-ngua-liet-do-tai-bien-mach-mau-nao
Duy trì việc tập thể  dục thường xuyên để có một sức khỏe tốt

>>>> Mách bạn: Dấu hiệu nhận biết bị dị ứng thuốc để có cách xử lý kịp thời

Kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý

Khi rơi vào tình trạng béo phì sẽ dễ mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm nên bạn cần có kế hoạch  giảm cân nhằm kiểm soát cân nặng tốt hơn. 

Việc kiểm soát cân nặng còn giúp ổn  định huyết áp, loại bỏ cholesterol xấu ra khỏi cơ thể và hạn chế các yếu tố gây ra bệnh lý nguy hiểm như tai biến mạch máu não, đột quỵ.

Hạn chế uống rượu

Nếu uống 1 lượng nhỏ sẽ giúp cho tim mạch được ổn  định những nếu quá lạm dụng sẽ gây ra tình trạng tăng huyết áp, đột quỵ, đau tim…

Nên chỉ cần duy trì uống 1 – 2 ly nhỏ/ ngày để không gây ra các ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Bỏ thuốc lá

Bạn là người hút thuốc lá trực tiếp hay thụ động đều sẽ có nguy cơ mắc tình trạng xơ vữa động mạch, huyết áp cao, mắc các bệnh lý về tim mạch, tai biến mạch máu não.

Theo thống kê trên thế giới mỗi năm, có khoảng 46000 người chết được cho là có liên quan với việc tiếp xúc với thuốc lá.

Chính vì vậy bạn hãy từ bỏ thuốc lá đồng thời khuyên người thân xung quanh không nên hút thuốc lá.

phong-ngua-liet-do-tai-bien-mach-mau-nao
Thăm khám sức khỏe định kỳ 

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chú ý đến việc xây dựng chế độ ăn uống hàng ngày của bạn nhằm đẩy lùi các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc tai biến mạch máu não bằng cách: 

Hãy bổ sung các loại trái cây, rau, cá, ngũ cốc và thịt nạc để cung cấp cho cơ thể chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất cần thiết. 

Tránh nạp vào cơ thể lượng natri cao gây tăng huyết áp – một trong những nguyên nhân dẫn đến tai biến mạch máu não, hạn chế ăn mặn. Bạn nên sử dụng những sản phẩm dinh dưỡng có chứa dưỡng chất Plant Sterol – chất béo chiết xuất từ thực vật để làm cùng các axit béo không no MUFA, PUFA để có tác dụng hỗ trợ sức khỏe mạch vành và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và tránh các yếu tố căng thẳng trong cuộc sống cũng như trong công việc.

Thực hiện điều trị nguyên nhân các bệnh lý như  tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch, rối loạn lipid máu để cần được kiểm soát bệnh. Theo đó cần thăm khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện sớm tình trạng sức khỏe.

Khi có các dấu hiệu nghi ngờ đột quỵ, cần cho người bệnh nhập viện ngay lập tức.

Tai biến mạch máu não là một bệnh lý đe dọa sức khỏe người bệnh, không nên chủ quan khi có dấu hiệu tai biến hay đột quỵ. Hy vọng qua bài viết ở trên bạn đọc đã biết cách phòng ngừa liệt do tai biến mạch máu não.

Cao Đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222