Tin tức

Thứ tư: 23/11/2022 lúc 15:16
Trần Thị Mai

Những thực phẩm tốt nhất cho phổi bạn nên dùng thường xuyên

Phổi cung cấp oxy cho toàn bộ cơ thể, đồng thời đào thải carbon dioxide. Chính vì vậy mà việc chăm sóc sức khỏe của phổi là điều vô cùng quan trọng. Vậy hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thông tin những thực phẩm tốt nhất cho phổi. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé.

Phổi chính là cơ quan trao đổi khí của cơ thể lấy O2 từ bên ngoài vào cơ thể đồng thời đẩy khí CO2 từ cơ thể ra bên ngoài môi trường. Vị trí của phổi là cơ quan nằm bên trong lồng ngực, phổi bao gồm 2 lá phổi và các cơ quan liên quan đến việc hít thở mũi, thanh quản…

Theo thống kê một người trưởng thành hít thở trung bình đến 200000 lần/ ngày. Cơ quan hô hấp này khi tiếp xúc với các tác nhân từ môi trường như dị nguyên, bụi bẩn… sẽ dẫn đến các bệnh liên quan đến đường hô hấp như hen phế quản, viêm phổi…

nhung-thuc-pham-chuc-nang-tot-nhat-cho-phoi
Phổi có vai trò quan trọng trong việc cung cấp oxi cho các hoạt động của cơ thể

>>>> Mách bạn: Đối tượng nào có nguy cơ mắc tai biến mạch máu não? Cách nào để phòng ngừa bệnh?

Những thực phẩm tốt nhất cho phổi

Hạn chế tiếp xúc với các tác động gây hại cho phổi, xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, thói quen sinh hoạt lành mạnh nhằm làm gia tăng sức đề kháng của cơ thể hạn chế được các yếu tố gây ra bệnh đường hô hấp.

Dưới đây là một số các thực phẩm tốt cho phổi như:

Nhóm thực phẩm giàu Vitamin C

Vitamin C có tác dụng tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ phổi lưu thông oxy đi khắp toàn cơ thể hiệu quả. Nên ăn các thực phẩm giàu Vitamin C vào buổi sáng, buổi chiều là tốt nhất.

Một số các loại thực phẩm giàu Vitamin C bao gồm: Kiwi, ớt chuông xanh, chanh, bưởi, cà chua, dưa hấu, xoài…

Thực phẩm chứa nhiều Acid béo Omega - 3

Các thực phẩm chứa Axit béo Omega - 3 để tăng cường trí não cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó Omega - 3 còn giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng như thở khò khè, khó thở…

Trường hợp người mắc bệnh hen suyễn việc sử dụng thường xuyên Acid béo Omega - 3 sẽ cải thiện tần suất các cơn ho.

Cá biến có chứa rất nhiều axit béo Omege - 3 như cá hồi, cá thu, cá ngừ và một số loại thực vật khác như dầu oliu, hướng dương, dầu đậu tương, lạc, đỗ vừng, đậu, hạt dẻ, óc chó…

Thực phẩm giàu Carotene

Carotene là chất có khả năng chống lại oxy hóa có thể ngăn ngừa tốt nguy cơ gây ra ung thư phổi. Đặc biệt khi ăn những thực phẩm chứa carotene cơ thể sẽ chuyển hóa thành Vitamin A.

Thực phẩm có màu đỏ và cam như cà rốt, cà chua, bí đỏ, gấc sẽ chứa nhiều beta carotene.

Trong đó Vitamin A là chất giúp bảo vệ niêm mạc đường hô hấp, tăng cường hệ miễn dịch chống các vi khuẩn gây ra bệnh xâm nhập. Chính vì điều này mà các thực phẩm giàu Carotene sẽ được khuyến cáo sử dụng để phòng ngừa bệnh ung thư phổi, hen suyễn, viêm phổi.

Thực phẩm chứa magie

Magie là loại chất giúp tăng cường dung tích phổi và tăng dung tích phổi trong quá trình hô hấp. Các thực phẩm có chứa magie như hạt đậu, bơ, chuối, cá và quả khô…

Rau họ cải

Để giữ cho phổi khỏe mạnh đừng quên rau cải xanh, bắp cải, súp lơ, diếp xoăn… như vậy sẽ cung cấp hàm lượng lớn các dưỡng chất bao gồm như kali, sắt, canxi, vitamin. Bên cạnh đó rau họ cải còn có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng và giảm viêm.

Ngoài ra bắp cải có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, giảm ho và bảo vệ phổi tốt.

Tỏi

Với loại gia vị thường xuyên sử dụng trong nhà bếp này có chứa hoạt chất là allicin - chất chống nhiễm khuẩn và giảm viêm cho phổi. Tỏi thuộc tính chống oxy hóa nên có tác dụng loại bỏ các gốc tự do ra bên ngoài cơ thể vì chứa nhiều selen giúp phòng ngừa tốt bệnh ung thư phổi. 

Đã có nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn 2 - 3 tép tỏi sống/ ngày sẽ hạn chế được nguy cơ mắc bệnh phổi lên đến 44%.

Trà xanh

Trong trà xanh có chứa tanin giúp chống oxy hóa và loại bỏ được các độc tố ra khỏi phổi, hạn chế những yếu tố gây hại cho phổi như bụi bẩn, hóa chất độc hại, vi khuẩn… 

Lá trà xanh còn giúp phòng chống các bệnh ung thư phổi, phòng ngừa viêm khớp, tim mạch và mắc các bệnh truyền nhiễm…

Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng uống trà xanh giảm 74 - 80% các gốc tự do phá hủy phổi, các tế bào khác sống khỏe mạnh hơn, đặc biệt trong trà xanh có chứa chất quercetin tương tự giống như chất kháng histamin tự nhiên làm giảm quá trình dị ứng trong cơ thể.

Nước

Nước là yếu tố quan trọng trong cơ thể, việc uống đủ nước sẽ làm tăng lưu lượng máu tới các cơ quan trong đó có cả phổi. Chính điều này sẽ giúp loại bỏ các độc tố để phổi khỏe mạnh hơn.

thuc-pham-tot-nhat-cho-phoi

Duy trì thói quen tập luyện mỗi ngày để có lá phổi khỏe mạnh hơn

Cách giữ cho phổi khỏe mạnh

Bên cạnh việc sử dụng các thực phẩm tốt cho sức khỏe một số cách dưới đây sẽ giữ cho phổi khỏe mạnh hơn, cụ thể như:

Cai thuốc lá

Khói thuốc lá chính là kẻ thủ với chức năng của phổi có thể gây ra thu hẹp đường thở hoặc gây ra viêm nhiễm, kích ứng. Đây cũng chính là yếu tố khiến cho người nghiện thuốc bị khó thở, ho dai dẳng, nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến tắc nghẽn mạn tính hoặc ung thư phổi.

Do đó cần cai thuốc, không nên ở những môi trường có quá nhiều khói thuốc lá để giữ cho phổi khỏe mạnh.

Làm sạch môi trường sống

Môi trường có quá nhiều bụi mịn hoặc ô nhiễm sẽ dễ xâm nhập sâu vào phổi gây ra các bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp, nghiêm trọng hơn là bệnh về tim mạch hoặc ung thư.

Nên hãy luôn giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tránh ẩm mốc hay bụi bẩn để tiêu diệt tận gốc virus, vi khuẩn vào cơ thể. Ngoài ra có thể lắp đặt thêm các thiết bị như máy hút mùi, lò sưởi để đảm bảo rằng việc lưu thông khí tốt, không bị lưu trữ các chất hóa học.

Tập thở sâu

Đây là bài tập nên áp dụng hàng ngày để phổi của bạn luôn được khỏe mạnh hơn và sức khỏe tổng thể nói chung. Tập thở sâu sẽ giúp cho phổi được làm sạch, đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi khí diễn ra dễ hơn.

Cách thực hiện đơn giản và sẽ giúp phổi hoạt động hiệu quả hơn bằng cách từ từ hít không khí một cách sâu nhất sau đó thở ra bằng miệng.

Duy trì tập luyện thể dục hàng ngày

Khi tập thể dục, cơ thể cần nhiều oxy hơn nhưng cũng sinh ra nhiều khí CO2, đây cũng là cách để giữ cho phổi khỏe mạnh. 

Nên duy trì các bài tập phù hợp với sức khỏe như: đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Kiểm tra phổi định kỳ

Hãy hình thành cho mình và những người thân xung quanh thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần để theo dõi sức khỏe tốt nhất.

Hy vọng với những thông tin ở trên bạn đọc đã có thêm các kiến thức về những thực phẩm tốt nhất cho phổi và các cách chăm sóc phổi tốt hơn. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và nên hỏi kỹ ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Cao Đẳng Dược HCM

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222