Tin tức

Thứ tư: 23/11/2022 lúc 10:04
Trần Thị Mai

Đối tượng nào có nguy cơ mắc tai biến mạch máu não? Cách nào để phòng ngừa bệnh?

Tai biến mạch máu não là căn bệnh xảy ra khá phổ biến hiện nay nhưng nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề cho người bệnh. Vậy các đối tượng nào có nguy cơ cao mắc bệnh?

Các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não là bệnh lý gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam và trên thế giới, bệnh có thể gây ra nhiều di chứng, chi phí điều trị tốn kém. Bởi đây là tình trạng đặc trưng bởi sự mất đột ngột cấp tính các chức năng của não làm cho vùng não bị thiếu oxy và dinh dưỡng. Khi thiếu oxy não diễn tra trong vòng vài phút sẽ làm tế bào não chết. Các vùng não bị tổn thương, lan rộng nên có thể gây ra các di chứng nặng nề như rối loạn ngôn ngữ, thị giác, nhận thức, rối loạn vận động…

Trên thực tế hiện nay bệnh tai biến mạch máu não đang có xu hướng trẻ hóa có thể một phần do lối sống ít vận động, cùng với đó chịu áp lực cao đi kèm với các bệnh lý liên quan đến mạch máu như đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì, rối loạn lipid máu… 

tai-bien-mach-mau-nao

Đau đầu dữ dội từng cơn cũng báo hiệu bạn bị tai biến mạch máu não

>>>> Xem ngay: Ăn rau diếp cá có tốt cho gan không? Các cách sử dụng rau diếp cá giải độc gan tốt

Cụ thể một số các yếu tố và đối tượng dễ bị mắc tình trạng tai biến mạch máu não như:

Bị stress trong thời gian dài

Theo nhiều nhà khoa học đã lý giải  thì việc căng thẳng làm việc hoặc trong cuộc sống sẽ khiến cho tim phải làm việc nhiều hơn, kéo theo đó huyết áp, lượng đường và chất béo trong máu sẽ đều tăng lên. Trong trường hợp căng thẳng kéo dài sẽ làm cho mức gốc tự do tại não và làm ảnh hưởng tổn thương thành mạch máu dẫn đến nguy cơ hình thành mảng xơ và cục máu đông.

Khi hình thành mảng xơ vữa, cục máu đông sẽ làm cho lòng mạch bị thu hẹp, gây tắc nghẽn mạch máu, giảm lưu lượng oxy lên não, không được cung cấp đủ máu và oxy suy yếu và chết dần.

Lạm dụng rượu bia, các chất kích thích

Uống nhiều rượu bia sẽ làm gia tăng nguy cơ thúc đẩy các yếu tố có nguy cơ dẫn đến tai biến mạch máu não như: Huyết áp cao, mắc bệnh tiểu đường, trọng lượng cơ thể quá lớn, rung tâm nhĩ, tổn thương gan… Bên cạnh đó khi lạm dụng các chất kích thích khác sẽ gây thiếu máu cục bộ hoặc làm thay đổi huyết áp và gây ra tình trạng tai biến mạch máu não.

Đau nửa đầu, đau đầu thường xuyên

Thường những người hay bị đau đầu sẽ có nguy cơ bị tai biến mạch máu não cao hơn rất nhiều những người bình thường. Bởi đau đầu sẽ gây viêm bên trong động mạch làm cho lòng mạch cứng lại, máu dễ đông hơn.

Giấc ngủ bị rối loạn

Người mất ngủ hoặc ngủ ít dưới 5 tiếng/ đêm sẽ có nguy cơ mắc tai biến mạch máu não tăng lên đến 83% so với những người ngủ đủ 8 tiếng/ ngày.

Theo thống kê của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ ở tuổi thanh niên cao hơn gấp 8 lần so với người lớn tuổi phần lớn là do chứng mất ngủ xảy ra.

Mặc dù chưa có nhiều bằng chứng khoa học trong mối liên hệ giữa mất ngủ với tai biến mạch máu não tuy nhiên mất ngủ có thể làm thay đổi sức khỏe tim mạch do viêm hệ thống, tăng huyết áp, cường giao cảm và khi rối loạn giấc ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tâm lý căng thẳng khiến nguy cơ gia tăng mắc bệnh tai biến mạch máu não.

Huyết áp cao, béo phì, tiểu đường

Khi bạn có tiền sử mắc các bệnh lý như bệnh tim mạch, huyết áp cao, béo phì, tiểu đường sẽ góp phần làm gia tăng nguy cơ mắc tai biến mạch máu não, cụ thể:

  • Huyết áp cao: Lúc này tim sẽ cần làm việc nhiều để bơm máu, điều này kéo theo hiện tượng căng tim và hỏng mạch máu, làm gia tăng nguy cơ đau  tim, tai biến mạch máu não.
  • Bệnh lý về tim mạch: Bệnh về tim có thể gây ra cục máu đông hoặc làm tích tụ mảng bám trong lòng mạch làm chặn dòng chảy của máu giàu oxy lên não tăng nguy cơ mắc tai biến mạch máu não
  • Do thừa cân, béo phì: người béo phì thường gặp các vấn đề như huyết áp cao, cholesterol xấu.
  • Bệnh lý tiểu đường có thể làm hỏng mạch máu, các dây thần kinh điều khiển tim và mạch máu. Kéo dài sẽ gây ra tổn thương dẫn đến bệnh lý về tim.
tai-bien-mach-mau-nao

Duy trì chế độ ăn uống nhiều rau xanh sẽ giúp phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não

Các phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não

Bệnh tai biến mạch máu não có tỷ lệ tử vong cao, có hơn 75% trường hợp bệnh nhân sống sót trong năm đầu sau lần đột quỵ đầu và hơn 1 nửa sống sót sau 5 năm. Bệnh tai biến mạch máu não nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến tình trạng phá hủy tế bào não, tăng áp lực nội sọ làm ảnh hưởng đến khả năng đi lại, khó tự ăn uống và nhiều hoạt động khác.

Do đó để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm bạn cần biết cách để phòng ngừa các dấu hiệu của bệnh tai biến có thể xảy ra. Cụ thể một số các cách phòng ngừa bệnh tai biến như:

Kiểm soát và ngăn chặn các yếu tố gây ra bệnh

Cần kiểm tra thường xuyên huyết áp và đề phòng huyết áp tăng cao, đặc biệt những người mắc bệnh huyết áp cao, mỡ máu, tiểu đường… ngay khi có dấu hiệu tăng huyết áp bất thường nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Hãy tuân thủ  theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về liều  dùng, điều trị các nguyên nhân gây ra bệnh nhằm hạn chế những yếu tố gây ra bệnh tai biến mạch máu não.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Thường xuyên sử dụng các thực phẩm tốt cho sức khỏe như ăn nhiều rau xanh, chất xơ, trái cây… Chú ý tránh các thực phẩm có nhiều chất béo, đồ nướng, đồ ăn nhanh, đồ hun khói… Hạn chế sử dụng muối và đường để không gây ra tình trạng huyết áp cao.

Duy trì lối sống lành mạnh

Tránh xa rượu, bia, chất kích thích để phòng ngừa các nguy cơ gây ra bệnh tai biến. Đặc biệt hãy bỏ thuốc lá, đây là một trong những thói quen có ảnh hưởng xấu và là nguy cơ cao nhất dẫn đến tai biến mạch máu não.

Thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức khỏe cũng như có chế độ làm việc hợp lý, tránh stress, quá sức, thức khuya,… Thực hiện các bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe như đi bộ, đạp xe, thiền, yoga hàng ngày để duy trì sức khỏe ở mức tốt nhất.

Những thông tin được chia sẻ ở trên hy vọng giúp bạn đọc có thêm các thông tin về các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh hiệu tai biến mạch máu não và cách phòng ngừa, hạn chế được nguy cơ nguy hiểm mà nó mang đến. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222