Tin tức

Thứ tư: 02/11/2022 lúc 14:41
Trần Thị Mai

Thi tốt nghiệp THPT chọn học đại học hay học nghề sẽ phù hợp?

Thi tốt nghiệp THPT chọn học đại học hay học nghề? Định hướng tương lai như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ thêm các thông tin để giúp bạn định hướng nghề nghiệp và hướng đi cho bản thân sau khi thi tốt nghiệp THPT.

nen-hoc-dai-hoc-hay-hoc-nghe

Đánh giá ưu, nhược điểm hệ đại học và học nghề

Mỗi hướng đi đều có những điểm mạnh và yếu khác nhau nên trước tiên cần đánh giá ưu điểm và nhược điểm của cả 2  hình thức học này.

Hình thức học Đại học

Ưu điểm của việc học đại học

  • Thời gian học

Thông thường tại các  trường đại học sẽ mở khóa chuyên ngành đào tạo trong khoảng 4 năm hoặc hơn để từ đó sinh viên được tiếp cận và tích lũy kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu để có nền tảng cho nghề nghiệp trong tương lai.

  • Cơ hội nghề nghiệp

Sau khi kết thúc quãng thời gian học đại học sinh viên sẽ sở hữu tấm bằng trên tay đồng thời với số điểm tốt nghiệp cao sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn.

Có thể trong quá trình học đại học các bạn đã tạo được mối quan hệ rộng rãi từ những câu lạc bộ, chương trình tư vấn việc làm, đàn anh đàn chị khóa trước… nên sẽ dễ tìm ra các công việc tốt, phù hợp với năng lực của bản thân.

Có rất nhiều các doanh nghiệp tuyển dụng sẽ xét đến xếp loại tốt nghiệp, kỹ năng, kinh nghiệm, tính cách có phù hợp với công việc.

Nhược điểm của hệ đại học

Ngoài những ưu điểm mang lại từ việc học đại học thì bạn cũng cần tìm hiểu đến nhược điểm để cân nhắc. Cụ thể:

Học phí tại các trường đại học khá đắt và trong suốt thời gian dài. Bên cạnh chi phí học tập trong khoảng 4 năm sinh viên còn phải chịu thêm chi phí ăn, ở, sinh hoạt.

Chương trình đào tạo của các trường đại học hầu hết  sẽ tập trung nhiều vào lý thuyết, ít để sinh viên thực hành, tiếp cận thực tế ngay cả khi thời gian đào tạo được kéo dài. Từ đó có rất nhiều các sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học mà vẫn không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Hệ học nghề

Các ưu điểm của việc học nghề 

  • Thời gian học nghề ngắn, mức học phí không quá đắt

Thường thời gian học nghề tại các cơ sở, trung tâm học nghề sẽ diễn ra trong khoảng từ 3 - 6 tháng, ngắn hơn rất nhiều so với hệ đại học. Chi phí mỗi khóa học nghề có thể lên đến 10 - 40 triệu nhưng tính ra tất cả các chi phí sẽ còn thấp hơn so với mức học phí của việc đại học.

  • Chương trình đào tạo nghề bài bản

Các trường dạy nghề sẽ được cấp phép dưới hoạt động và kiểm tra của tổng cục Dạy nghề - Bộ Lao động Thương Binh và xã hội. Những trung tâm đào tạo nghề, sơ cấp sẽ được mở rộng trên toàn quốc với các ngành nghề đa dạng và chương trình đào tạo nghề bài bản cũng có lộ trình rất rõ ràng.  Như vậy học viên sẽ được học cả về mặt lý thuyết, thực hành về ngành nghề mà mình lựa chọn.

  • Chương trình học chú trọng thực hành

Trong chương trình học nghề các tiết học thực hành chiếm đến 80% để giúp học viên nắm vững được lý thuyết, kỹ năng ngành nghề và có nhiều kinh nghiệm để sau khi kết thúc khóa học. Như vậy học xong  có thể đi làm ngay mà không mất thời gian đào tạo từ các đơn vị tuyển dụng.

  • Được cấp chứng chỉ đào tạo, chứng chỉ hành nghề

Học viên sau khi học nghề sẽ được cấp chứng nhận đào tạo và chứng chỉ hành nghề. Chứng chỉ này bạn có thể đi xin việc với các doanh nghiệp mà bản thân muốn ứng tuyển.

Nhược điểm 

Có nhiều doanh nghiệp, nhà tuyển dụng chỉ tuyển dụng khi có bằng cấp và ưu tiên những bạn có bằng đại học. Nếu so sánh thì cơ hội việc làm đối những bạn học nghề sẽ không bằng so với những bạn học đại học. 

nen-hoc-dai-hoc-hay-hoc-nghe
Lựa chọn học Đại học hay học nghề?

>>>> Xem ngay: Các cách sử dụng thuốc kháng sinh hiệu quả để bảo vệ sức khỏe

Nên học Đại học hay học nghề?

Có rất nhiều các bậc phụ huynh mong muốn sau khi tốt nghiệp THPT các em học sinh sẽ bước tiếp vào cánh cửa đại học bởi mọi người luôn suy nghĩ khi sở hữu bằng cử nhân sẽ có việc làm ổn định với mức lương phù hợp năng lực. Chính vì vậy có rất nhiều phụ huynh quyết tâm cho con em của mình học đại học với những ngành nghề đang trở thành xu hướng.

Trên thực tế thì số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học thất nghiệp hoặc làm việc trái ngành cũng tương đối nhiều. Có rất nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu kỹ năng làm việc và kinh nghiệm thâm niên nhiều hơn là bằng cấp. Chính đây cũng là thách thức cho sinh viên vì các trường đại học thường chỉ dạy lý thuyết với các kiến thức tổng quá ít kinh nghiệm thực tiễn nên sẽ khó để tìm việc làm như mong muốn. Có nhiều người hoang mang, lo lắng về tương lai và không biết nên lựa chọn học đại học hay học nghề sẽ tốt hơn.

Nếu như nói các cơ sở đào tạo nghề sẽ chú trọng đào tạo thực hành từ đó các học viên sẽ dễ nắm bắt nhanh kiến thức và vận dụng tốt vào công việc  sau khi tốt nghiệp thì với hệ đại học sinh viên sẽ được học nhiều kiến thức về lý thuyết. Việc học nghề có rất nhiều các ưu điểm như thời gian đào tạo ngắn, tiết  kiệm chi phí, cơ hội việc làm cao... Hiện nay cũng có rất nhiều các trường nghề có liên kết với các đơn vị khác để tạo ra  cơ hội việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp.

Có thể thấy rằng đại học là con đường dẫn đến thành công tuy nhiên không phải là lựa chọn dy nhất nên bạn hãy lựa chọn con đường phù hợp nhất với điều kiện hoàn cảnh, năng lực bản thân và niềm đam mê nhóm ngành nghề nào, việc học nghề hay học đại học đề tốt nhưng quan trọng vẫn là thỏa mãn niềm đam mê yêu thích của bạn.

Hy vọng toàn bộ những thông tin được chia sẻ ở trên đã giúp cho các em được biết rõ hơn về vấn đề Thi tốt nghiệp THPT chọn học đại học hay học nghề?. Từ đó bạn đọc sẽ có thêm các thông tin hữu ích về việc chọn ngành, nghề trong tương lai.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222