Tin tức

Thứ tư: 02/11/2022 lúc 14:15
Trần Thị Mai

Những thực phẩm tốt nhất cho phổi bạn nên sử dụng thường xuyên

Để cho lá phổi luôn khỏe mạnh và tránh được các tác nhân gây ra những bệnh lý nguy hiểm thì cách  tốt nhất là xây dựng chế độ ăn uống khoa học thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho phổi. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn đọc các thực phẩm tốt cho phổi.

Vai trò quan trọng của phổi

Phổi - cơ quan nằm  bên trong lồng ngực và sẽ có chức năng trao đổi khí của cơ thể và môi trường bên ngoài. Trung bình 1 người sẽ hít thở khoảng 200000 lần/ ngày như vậy đồng nghĩa với việc phổi sẽ cần phải làm việc cả ngày lẫn đêm để hít vào thở ra và nhằm đảm bảo chu trình hoạt động của cơ thể sống.

Phổi chính là cơ quan đặc biệt quan trọng với cơ  thể con người thực hiện chức năng hô hấp, đồng thời duy trì các tế bào sống nhưng phổi cũng là nơi phải tiếp xúc trực tiếp với những tác nhân từ môi trường bên ngoài nên sẽ rất dễ bị nhiễm vi khuẩn, virus… Tùy thuộc vào mức độ khi phổi có các vấn đề các triệu chứng sẽ xuất hiện như ho có đờm, ho khan, tức ngực,  thở khó…

thuc-pham-tot-cho-phoi
Thực phẩm nào giúp tăng cường sức khỏe cho phổi?

>>>> Mách bạn: Dấu hiệu nhận biết bị dị ứng thuốc để có cách xử lý kịp thời

Thực phẩm tốt cho phổi

Các thực phẩm cơ thể ăn hàng ngày  sẽ giúp cung cấp năng lượng, bên cạnh đó còn duy trì  các hoạt động sống và tạo ra những ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.  Các tế bào  của lá phổi cũng cần được nuôi dưỡng thường xuyên với nguồn dưỡng chất và oxy. Chính vì vậy mà hãy xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh hàng ngày. Một số loại thực phẩm tốt cho phổi bao gồm:

  • Nhóm rau họ cải: Bao gồm các loại rau như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ… giàu chất chống oxy hóa nên sẽ giúp cơ thể loại bỏ các độc tố và gốc tự do. Để giúp lá phổi khỏe mạnh bạn có thể bổ sung các loại rau này vào trong thực đơn hàng ngày.
  • Nhóm thực phẩm chứa carotene: Carotene là một chất chống oxy hóa nhằm hạn chế các tác nhân gây ra tình trạng  ung thư phổi. Chất chống oxy hóa này sẽ  có nhiều trong các loại rau quả có màu cam hoặc đỏ. Cà rốt, bí đỏ chính là sự lựa chọn tuyệt vời để giúp bảo vệ lá phổi của bạn.
  • Thực phẩm chứa axit béo Omega - 3: Cá hồi, cá thu, cá ngừ, các loại hạt như hạt hạnh nhân, óc chó… đều là các thực phẩm giàu axit béo Omega  3. Bạn có thể chế  biến các món ăn từ cá vào thực đơn hàng ngày và các loại hạt sử dụng làm bánh hoặc ăn vặt để lá phổi được khỏe mạnh hơn.
  • Thực phẩm chứa folate: Những thực phẩm chứa folate rất tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh về ung thư, đặc biệt là ung thư phổi. Những loại thực phẩm tốt cho phổi, giàu folate có thể bổ sung hàng ngày chính là rau chân vịt, măng tây, củ cải và đậu lăng....
  • Tỏi: Trong tỏi có chứa hàm lượng allicin cao mang lại tác dụng chống nhiễm trùng, giảm viêm, phá bỏ các gốc tự do điều này giúp hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi. Đối tượng nào cũng có thể sử dụng tỏi hàng ngày và đây cũng là thực phẩm tốt cho bệnh phổi được mọi người thường xuyên sử dụng.
  • Thực phẩm chứa vitamin C: Các loại quả và rau củ có chứa nhiều Vitamin C  như ớt chuông xanh, cam, chanh, bưởi, cà chua, nước ép rau củ, dưa hấu, xoài, kiwi, ổi, ớt chuông đỏ… sẽ cung cấp hàm lượng lớn Vitamin C cho cơ thể từ đó giúp phổi vận chuyển oxy đến toàn bộ cơ thể hiệu quả nhất.
  • Quả họ dâu: Có chứa nhiều chất chống oxy hóa, polyphenol anthocyanin, beta-carotene, lutein và zeaxanthin. Từ đó sẽ giúp bảo vệ phổi khỏi dịch bệnh, nhiễm trùng và giảm các nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Táo có chứa các vi chất và vitamin giúp duy trì chức năng hô hấp, đồng thời ngăn ngừa các bệnh về phổi. Bởi vậy táo trở thành thực phẩm tốt cho phổi nên thường xuyên sử dụng.
  • Gừng và nghệ: Các thành phần có trong gừng và nghệ sẽ thực hiện chức năng kháng viêm, đồng thời lọc những chất ô nhiễm còn sót lại trong phổi từ đó bổ sung thêm curcumin nhằm hạn chế các tế bào ung thư.
  • Bưởi: Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng các khoáng chất và vitamin có trong quả bưởi sẽ hữu ích trong việc đẩy lùi những tế bào ung thư phổi, hạn chế được bệnh diễn biến xấu đi.
  • Nước: Nước có thể giúp làm tăng lưu thông máu tới các cơ quan ở cơ thể, trong đó có phổi. Uống nhiều nước sẽ giúp loại bỏ những độc tố và bảo vệ lá phổi luôn khỏe mạnh. Bạn cần uống đủ từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày để giữ phổi hoạt động tốt hơn. Nhất là những người bị viêm đường thở, tắc nghẽn đường thở do bệnh viêm đường hô hấp, việc uống nước lại càng quan trọng để làm sạch đường thở, giảm khó thở và khó chịu.
  • Lựu: Có rất nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe ở trong quả lựu, bên cạnh đó các chất dinh dưỡng còn giúp làm chậm quá trình phát triển khối u của người bệnh.
  • Thực phẩm chứa magie: Tác dụng của các thực phẩm chứa magie sẽ giúp tăng dung tích phổi và tăng hiệu quả của quá trình hô hấp. Các bác sĩ chuyên khoa cũng khuyến cáo nên bổ sung thường xuyên các thực phẩm có chứa magie. 

Ngoài việc xây dựng độ ăn lành mạnh sử dụng các thực phẩm tốt cho phổi bạn cũng cần lưu ý:

Tránh xa khói thuốc lá

Vì đây chính là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến sức khỏe của phổi và làm gia tăng nguy cơ gây ung thư phổi hoặc mắc các bệnh liên quan đến phổi như: xơ phổi, hen suyễn, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính,... để có một lá phổi khỏe mạnh thì điều đầu tiên cần nhớ là không hút thuốc lá, tránh xa nơi có khói thuốc lá. 

thuc-pham-tot-cho-phoi

Vận động thể dục thể thao

Duy trì việc tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp cơ thể săn chắc khỏe mạnh và rèn luyện cho lá phổi của bạn hoạt động tốt hơn để cung cấp oxy, giảm thải carbon dioxide. 

Có thể thực hiện các bài tập dành riêng cho phổi như tập hít thở sâu, chạy bộ, tập ngồi đúng tư thế.. chú ý hít bằng bụng, hạn chế hít thở bằng ngực, thở ra hết sức để đẩy luồng khí cặn trong phổi.

Hạn chế tiếp xúc với chất ô nhiễm

Nếu cơ thể phải tiếp xúc trong thời gian dài với môi trường ô nhiễm không khí hoặc khi còn trẻ hệ miễn dịch chưa hoàn thiện đã tiếp xúc thì sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt khi già hoặc mô phổi yếu đi việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Tốt nhất bạn nên hạn chế tiếp xúc làm việc trong môi trường ô nhiễm không khí hay hóa chất độc hại. Trường trường hợp do tính chất công việc bắt buộc phải làm việc trong môi trường độc hại thì cần chú ý chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là chăm sóc lá phổi. Ngay khi có triệu chứng nghi ngờ bệnh lý ở phổi, nên đi khám sớm để có phương pháp can thiệp điều trị hiệu quả.

Hy vọng với những thông tin bài viết ở trên bạn đọc đã biết những loại thực phẩm tốt cho phổi. Bạn đọc hãy thường xuyên theo dõi chuyên mục này để có thêm nhiều kiến thức  hữu  ích.

Cao Đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222