Tin tức

Thứ ba: 28/08/2018 lúc 09:22
anbinh

Thuốc Alaxan và những lưu ý khi dùng thuốc?

Là một loại thuốc dùng trong những trường hợp cần giảm đau nhanh thế nhưng Alaxan sẽ gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như: mắt sẽ bị mờ, nhức đầu, mẩn ngứa,... Cập nhật thêm một số tin tức Y Dược liên quan ở bài viết dưới đây.

Thuốc Alaxan và những lưu ý khi dùng thuốc ?Thuốc Alaxan 

Alaxan là thuốc kết hợp hai thành phần là paracetamol (thuốc giảm đau, hạ sốt) và ibuprofen (thuốc chống viêm không steroid) nên có tác dụng hạ nhiệt, giảm đau và chống viêm. Sự kết hợp của ibuprofen và paracetamol ở liều điều trị hợp lý sẽ an toàn hơn khi sử dụng hai viên riêng rẽ nhưng lại cho hiệu quả giảm đau cao hơn.

Thuốc được chỉ định giảm đau kháng viêm trong các trường hợp: đau cơ, đau khớp do chấn thương, thấp khớp, viêm thần kinh (đau lưng, vẹo cổ, bong gân, căng cơ quá mức...), điều trị nhức đầu, cảm sốt, đau răng, đau bụng kinh...

Do có công thức giảm đau phối hợp nên Alaxan có thể giảm cơn đau nhanh chóng, được người bệnh ưa dùng. Tuy nhiên, cần chú ý đến những tác dụng ngoại ý của thuốc gây ra. Hay gặp nhất là tác dụng phụ về đường tiêu hóa. Có tới 5-15% người bệnh dùng ibuprofen gặp hiện tượng này: trướng bụng, đau bụng, buồn nôn, nôn, nặng hơn là làm loét dạ dày tiến triển, chảy máu dạ dày, ruột...

Vì vậy, những người bị loét dạ dày tiến triển, mẫn cảm với một trong các thành phần của thuốc, suy gan, suy thận nặng không được dùng. Ngoài ra, thuốc có thể gây rối loạn thần kinh (nhức đầu, chóng mặt), dị ứng ở da (nổi mẩn, ngứa), phù, rối loạn thị giác (nhìn mờ, rối loạn màu) và giảm thị lực do ngộ độc thuốc...

Người bệnh bị suy tim, suy gan, suy thận, bệnh nhân đang dùng thuốc lợi tiểu, và đặc biệt là người già khi dùng Alaxan cần theo dõi thật kỹ sự bài tiết nước tiểu và chức năng thận.

Với những người điều khiển phương tiện giao thông và sử dụng máy móc, cần lưu ý về nguy cơ bị chóng mặt khi dùng thuốc. Tuyệt đối không dùng Alaxan trong quý 3 của thai kỳ (vì nguy cơ nhiễm độc thai) và vào cuối thai kỳ (vì nguy cơ gây xuất huyết ở mẹ và con do tác dụng ức chế chức năng tiểu cầu của ibuprofen, làm tăng nguy cơ chảy máu).

Nếu người bệnh thấy nhìn mờ, giảm thị lực hoặc rối loạn về cảm nhận màu sắc thì phải ngừng dùng thuốc. Để tránh những rối loạn về tiêu hóa, nên uống thuốc vào lúc no và uống với một cốc nước to (khoảng 200-250 ml).

Các tác dụng phụ không mong muốn khi dùng thuốc AlaxanCác tác dụng phụ không mong muốn khi dùng thuốc Alaxan

Các tác dụng phụ không mong muốn khi dùng thuốc Alaxan

Thuốc Alaxan được xem là loại thuốc có tác dụng giảm đau hiệu quả và an toàn đối với mọi người vì chúng ít gây ra các tác dụng phụ. Tuy nhiên, tùy theo cơ địa của mỗi người mà thuốc Alaxan có thể gây ra các tác dụng phụ hiếm gặp như:

– Dùng thuốc Alaxan có thể làm rối loạn quá trình tiêu hóa, làm giảm khả năng hấp thu của gan, khả năng thanh lọc của thận, do đó mà làm rối loạn quá trình chuyển hóa và hấp thụ các chất trong cơ thể.

– Dùng thuốc Alaxan có thể làm cho da bị nổi mẫn, nổi ban đỏ hoặc các bệnh khác về da.

– Sử dụng thuốc Alaxan có nguy cơ bị tăng hoặc hạ huyết áp, bị sưng, phù mặt, tim đập nhanh và mạnh.

– Có cảm giác buồn nôn, nôn, đau dạ dày, khó tiêu, làm giảm khả năng vận động.

– Thuốc Alaxan có thể gây đau đầu, chóng mặt, suy nhược cơ thể.

Các tác dụng phụ nói trên có thể xảy ra hoặc không xảy ra đối với người sử dụng. Cần phải liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn hoặc được hỗ trợ kịp thời khi gặp bất kì tác dụng phụ nói trên.

 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222