Tin tức

Thứ hai: 27/08/2018 lúc 16:44
anbinh

Thuốc Amlodipin có tác dụng điều trị những chứng bệnh gì?

Dược sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết thuốc Amlodipin là thuốc thuộc nhóm hỗ trợ các chứng bệnh như: hạ huyết áp, đau thắt ngực....

Thuốc Amlodipin có tác dụng điều trị những chứng bệnh gì? Tác dụng của thuốc Amlodipin

Tác dụng của thuốc Amlodipin

Với tác dụng chính là điều trị chứng hạ huyết áp và chống đau thắt ngực. Vậy đối với từng bệnh một thì việc điều trị cụ thể như thế nào?

Đối với trường hợp bệnh nhân hạ huyết áp: Thuốc có tác dụng làm giãn cơ trơn quanh động mạch ngoại biên, đồng thời giúp chống lại bệnh tăng huyết áp. Thuốc không làm dẫn truyền nhĩ thất ở tim kém đi và không có ảnh hưởng xấu tới lực co cơ.

Trường hợp người bệnh bị chống đau thắt ngực: Thuốc Amlodipin khi đi vào cơ thể làm giãn các tiểu động mạch ngoại biên, giảm đi toàn bộ lực cản ở mạch ngoại biên, giúp làm giảm nhu cầu cung cấp oxy và năng lượng cho cơ tim, làm giảm đi nguy cơ đau thắt ngực.

Trường hợp nào không được sử dụng thuốc Amlodipin?

Không được sử dụng cho những người suy tim

  • Những người mẫn cảm với dihydropyridin
  • Người có chức năng gan kém
  • Suy tim
  • Nhồi máu cơ tim
  • Hẹp động mạch chủ
  • Thuốc có tác dụng chẹn kênh canxi nên ức chế co tử cung đối với những phụ nữ mang thai.

Thuốc không có tác dụng bất lợi nào cho quá trình sinh đẻ. Thế nhưng khi sử dụng thuốc cần phải tính toán đến mọi nguy cơ có thể xảy ra như: Thiếu oxy cho thai nhi, giảm tưới máu nhau thai.... Khi tiến hành thí nghiệm ở động vật thuốc Amlodipin gây ra dị tật xương. Cần tránh sử dụng thuốc cho những người mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của chu kỳ.

Liều lượng và cách dùng thuốc AmlodipinTác dụng phụ và cách xử trí khi dùng thuốc Amlodipin quá liều

Liều lượng và cách dùng thuốc Amlodipin

Khi điều trị hạ huyết áp, các cơn đau thắt ngực tùy vào thể trạng của người bệnh mà kê đơn. Thông thường, ở liều bình thường là 5mg/1 lần/ ngày, rồi có thể tăng lên 10mg/1 lần/ngày.

Sau khi điều trị trong thời gian 4 tuần, nếu bệnh tình không tiến triển có thể tăng liều theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Amlodipin chỉ là một phần chương trình hoàn toàn của điều trị cũng có thể bao gồm chế độ ăn uống, tập thể dục, kiểm soát cân nặng, và các thuốc khác. Thực hiện theo chế độ ăn uống, thuốc men, và thói quen tập thể dục rất chặt chẽ.

Nếu đang được điều trị huyết áp cao, tiếp tục sử dụng thuốc này ngay cả khi cảm thấy khỏe. Cao huyết áp thường không có triệu chứng. Có thể cần phải sử dụng thuốc huyết áp cho phần còn lại của cuộc sống.

Bảo quản amlodipine ở nhiệt độ phòng từ độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng.

Tác dụng phụ và cách xử trí khi dùng thuốc Amlodipin quá liều

Thuốc Amlodipin gây một số tác dụng phụ như:

  • Phù cổ chân từ nhẹ sang trung bình
  • Chuột rút
  • Buồn nôn
  • Đau bụng...

Trong trường hợp sử dụng thuốc  Amlodipin quá liều cần đưa người bệnh tới gặp bác sĩ, theo dõi tim mạch bằng điện tâm đồ và các triệu chứng của tác dụng phụ gây ra cho tim. Cùng với đó kết hợp rửa dạ dày và cho sử dụng than hoạt. Tiếp tục theo dõi người bệnh, nếu như cần có thể tiêm atropin vào tĩnh mạch khi có dấu hiệu nhịp tim chậm và blốc tim.

Trước khi sử dụng thuốc Amlodipin cần phải được bác sĩ cho phép, uống thuốc theo quy định và có sự giám sát của các bác sĩ chuyên khoa, để sử dụng thuốc có hiệu quả tốt nhất. Đọc kỹ những tin Y Dược liên quan và thực hiện theo đúng liều lượng vyaf hướng dẫn của các bác sĩ tư vấn.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222