Tin tức

Thứ hai: 04/09/2023 lúc 10:36
Nguyễn Trang

Thuốc augmentin 500mg là gì? Công dụng và liều dùng tương ứng

Thuốc augmentin 500mg sử dụng như thế nào? Công dụng và liều dùng tương ứng ra sao? Để biết thêm thông tin Y Dược về loại thuốc augmentin 500mg mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Thông tin về thuốc augmentin

Loại thuốc augmentin được bào chế dưới dạng viên nén, mỗi hộp chứa 3 vỉ và tương ứng mỗi vỉ có 4 viên. Thuốc augmentin có xuất xứ từ Pháp.

Những thành phần trong thuốc augmentin 500mg gồm có: 125mg acid clavulanic, 500mg amoxycillin. Ngoài ra, sẽ có những thành phần tác được khác gồm: Magnesium stearate, Low-substituted hydroxypropyl cellulose,Macrogol 6000 và Titanium dioxide, Amorphous Solica, Hydroxypropyl methylcellulose, Colloida; Macrogol 4000, Crospovidone, Amjudrpis silica.

Thuốc augmentin 500mg là gì? Công dụng và liều dùng tương ứng 1
Thông tin về thuốc augmentin

Thuốc augmentin thường được các bác sĩ kê đơn đối với những bệnh nhân nhiễm khuẩn như: nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới, nhiễm khuẩn da, nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, nhiễm khuẩn xương và nhiễm khuẩn răng miệng, hay kể cả những bệnh nhân bị nhiễm khuẩn niệu sinh dục,... Theo đó, liều dùng tương ứng sẽ phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân khác nhau.

Liều dùng tương ứng của thuốc augmentin 500mg

Tùy vào bệnh lý của từng người các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc augmentin 500mg cụ thể như sau:

+ Liều dùng đối với người lớn và trẻ >12 tuổi: sử dụng 1 viên augmentin 500mg/ 1 gói augmentin 500mg và uống 3 lần/ngày.

+ Liều dùng đối với trẻ nhỏ: nên sử dụng liều thấp hơn 40 - 50mg/kg/ngày và nên chia ra 3 lần uống. Lưu ý: không được vượt quá 15mg/kg/ngày acid clavulanic.

Tuy nhiên, đối với những người bị suy thận nên dùng liều augmentin 500mg 1 lần/ngày.

Trong suốt thời gian sử dụng thuốc người bệnh nên tuân thủ mọi yêu cầu do bác sĩ kê đơn. Khi cơ thể không còn những biểu hiện của bệnh lý các bạn không nên tự ý ngưng sử dụng hay giảm liều lượng sử dụng xuống thấp dưới mức quy định khi không có chỉ định của các bác sĩ.

>>>> Xem ngay: Tìm hiểu những thông tin liên quan đến thuốc UPSA C Calcium®

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc augmentin 500mg

Khuyến cáo mọi người nên sử dụng thuốc vào đầu bữa ăn để hạn chế tối đa không dung nạp qua đường tiêu hóa. Sự hấp thụ thuốc augmentin 500mg là tối ưu nhất khi uống vào đầu bữa ăn.

Tùy thuộc vào đường sử dụng, thể chất và tuổi tác cũng như sức khỏe của thận, mức độ trầm trọng của việc nhiễm khuẩn và tính nhạy cảm của vi khuẩn gây bệnh. Cách sử dụng thuốc augmentin 500mg tương ứng như sau:

Dạng gói: trước tiên mọi người nên cho thuốc vào ly nước, sau đó thêm ít nước ấm và khuấy thuốc trong vài giây, hãy uống ngay lập tức. Thuốc augmentin 500mg được sử dụng trước bữa ăn và thời gian sử dụng không quá 14 ngày.

Dạng viên: sử dụng thuốc bình thường, mọi người tuyệt đối không được cắn hay nhai thuốc.

Những trường hợp sử dụng thuốc quá liều thường không thể hiện triệu chứng. Khi cơ thể mất cân bằng điện giải/nước nên được tiến hành điều trị theo đúng triệu chứng. Những người sử dụng augmentin liều cao phải duy trì được lượng nước đủ trong cơ thể và đào thải ra ngoài theo đúng đường tiểu để giảm thiểu được khả năng tin thể niệu trong quá trình sử dụng.

Một số thận trọng trước khi sử dụng thuốc augmentin 500mg

Một số trường hợp khi sử dụng thuốc augmentin 500mg cần thận trọng, cụ thể:

  • Người có tiền sử về bệnh rối loạn chức năng gan hay tiền sử về bệnh vàng da;
  • Dị ứng với Penicillin đối với những người nhạy cảm với kháng thuốc thuộc nhóm beta-lactam như: cephalosporin,...
  • Những trường hợp suy thận hoặc mắc những bệnh về gan cũng nên thận trong khi sử dụng thuốc augmentin.
  • Phụ nữ đang trong thời gian cho con bú hay đang trong thời gian mang thai.
Một số thận trọng trước khi sử dụng thuốc augmentin 500mg
Một số thận trọng trước khi sử dụng thuốc augmentin 500mg

Ngoài ra, augmentin 500mg có thể tương tác với những thuốc Probenecid, đây chính là nguyên nhân làm gia tăng và kéo dài nồng độ amoxycillin có trong máu. Những bệnh nhân sử dụng liệu trình chống đông máu cũng nên thận trọng khi sử dụng loại thuốc này. Bên cạnh đó thuốc còn có thể làm giảm tác dụngv của thuốc ngừa thai loại uống.

* Những tác dụng ngoài ý muốn của thuốc augmentin 500mg

Trong thời gian sử dụng thuốc không thể tránh khỏi những tác dụng phụ đối với sức khỏe như: tiêu chảy, buồn nôn, ói mửa, khó tiêu, phân sệt, viêm ruột hay có thể bị nhiễm Candida,...

Ngoài ra, một số đối tượng khác có thể sẽ gặp một số tác dụng phụ như: hồng ban, nổi mề đay, có thể bị hoại tử da do bị nhiễm độc, mụn mủ ngoài da hay có thể toàn thân, hội chứng Steven-Johnson, viêm da tróc vảy,... Tình trạng này sẽ chấm dứt ngay sau khi ngừng sử dụng thuốc. Báo cáo với bác sĩ/dược sĩ khi tác dụng phụ kéo dài, nhằm sớm tìm hướng điều trị phù hợp để kông để lại những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số tác dụng khác không được liệt kê ra ở đây. Bởi vậy, người bệnh nên thực hiện theo đúng liều lượng mà các bác sĩ đã chỉ định. Không được tự ý tăng/giảm liều khi chưa có sự đồng ý của các bác sĩ.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc augmentin 500mg chỉ mang tính chất tham khảo. Vì vậy, để đảm bảo tình trạng sức khỏe sớm phục hồi và không để lại những biến chứng khác đến sức khỏe mọi người thực hiện theo đúng quy định của các bác sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược thành phố HCM - Trường Cao đẳng Y Dược tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222