Tin tức

Thứ ba: 22/11/2022 lúc 08:55
Trần Thị Mai

Tác dụng - Chỉ định của thuốc Cetirizine Stella 10mg bạn cần biết

Cetirizine là loại thuốc được sử dụng trong điều trị dị ứng và được  bào chế nhiều dạng như viên nén bao phim, viên nang, dung dịch uống, siro. Vậy thuốc Cetirizine Stella 10mg có công dụng như thế nào? Cần lưu ý trong quá trình sử dụng?... Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn các thông tin về thuốc.

Tìm hiểu công dụng của thuốc Cetirizine Stella 10mg

Thuốc Cetirizine là loại thuốc kháng histamine và được dùng để cải thiện các triệu chứng dị ứng như chảy nước mũi, ngứa mắt, mũi, chảy nước mắt, nổi mề đay, hắt hơi, ngứa… 

Cetirizine hoạt động bằng cách ngăn chặn histamine để tạo ra trong phản ứng dị ứng nên không có tác dụng trong việc ngăn ngừa phát ban, điều trị phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Chính vì vậy Cetirizine được chỉ định điều trị ở người lớn và bệnh nhi từ 6 tuổi trở lên nhằm giảm các triệu chứng mũi, mắt của viêm mũi dị ứng theo mùa trong thời gian dài, đồng thời làm giảm các triệu chứng của nổi mề đay tự phát. Thuốc có rất nhiều dạng bào chế khác nhau trong đó thuốc Cetirizine Stella 10mg cũng là 1 dạng bào chế.

Ngoài ra thuốc Cetirizine còn được chỉ định điều trị trong các trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên, nếu người bệnh thắc mắc hãy hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

thuoc-cetirizine

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc in trên bao bì trước khi sử dụng thuốc này để đảm bảo việc điều trị thuốc đạt hiệu quả cao.

Tùy từng dạng bào chế sẽ được sử dụng đúng cách như:

  • Người bệnh sử dụng thuốc bào chế dạng nhai hãy nhai kỹ từng viên và nuốt. 
  • Đối với dạng thuốc hòa tan nhanh hãy ngậm để thuốc tan trên lưỡi và sau đó nuốt cùng hoặc không cùng với nước.
  • Thuốc dạng lỏng hãy sử dụng dụng cụ hoặc thìa đo đặc biệt để dùng liều lượng chính xác.

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa bởi liều lượng đã được căn cứ trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe của người bệnh và phản ứng điều trị. Tuyệt đối không được tự ý  tăng hoặc giảm liều dùng theo sở thích cá nhân.

Sau một thời gian sử dụng nếu thấy các triệu chứng không được cải thiện hãy thông báo ngay cho các bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Nên uống thuốc vào thời gian cố định trong ngày để tránh trường hợp quên liều, nếu quên liều hãy uống bù vào thời gian gần nhất.

Liều lượng sử dụng

  • Đối với người lớn và trẻ em trên 6 tuổi: Sử dụng uống 10mg chia làm 2 lần/ ngày hoặc có thể sử dụng một lần/ ngày. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.
  • Trường hợp người bệnh bị suy thận: Cần giảm liều sử dụng xuống 1 nửa với người bình thường.
  • Trường hợp người bệnh suy gan, chức năng suy thận giảm với độ thanh thải Creatinin là 11-31 ml/ phút: Sử dụng liều 5mg/ lần/ ngày.
  • Trẻ em dưới 6 tuổi chưa có nghiên cứu sử dụng an toàn của nhà sản xuất do đó các bậc phụ huynh không nên tự ý sử dụng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Như vậy sẽ hạn chế tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe có thể xảy ra.

Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình sử dụng thuốc Cetirizine nếu quá lạm dụng hoặc dùng không đúng cách sẽ gặp phải các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng như: Cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ, khô miệng, đau dạ dày.

Cần theo dõi sức khỏe trong quá trình dùng thuốc, nếu nhận thấy có bất cứ tác dụng phụ nào kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng hơn cần thông báo với bác sĩ, đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý nhanh chóng.

Các phản ứng dị ứng nghiêm trọng ít khi xảy ra tuy nhiên cần chú ý nếu xuất hiện các triệu chứng như: Sưng và ngứa ở vùng mặt, lưỡi, cổ họng, phát ban, chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên  chưa được liệt kê đầy đủ nhưng nếu nhận thấy các tác dụng phụ không được liệt kê ở trên hãy liệt kê với bác sĩ để được xử lý kịp thời.

thuoc-Cetirizine
Thuốc Cetirizine có công dụng trong điều trị triệu chứng nổi mề đay

>>>> Click ngay: Cách sử dụng thuốc Hapenxin 250 điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn

Tương tác thuốc

Trước khi sử dụng thuốc Cetirizine hãy cho bác sĩ biết những loại thuốc bạn đang sử dụng hoặc nếu bạn bị dị ứng với cetirizine, hydroxyzine, levocetirizine hoặc nếu bị dị ứng với bất kỳ thuốc nào khác để tránh tình trạng tương tác thuốc có thể xảy ra.

Tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng có thể gây ra tương tác với thuốc cetirizine nên hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn mắc tình trạng đi tiểu khó do phì đại tuyến tiền liệt, bệnh gan, bệnh thận…

Ngoài ra thuốc cetirizine sẽ xảy ra tương tác với đồ uống hoặc thức ăn hàng ngày. Rượu hoặc cần sa sẽ làm cho tình trạng buồn ngủ trở nên nghiêm trọng hơn và đặc biệt nguy hiểm với những người thường xuyên lái xe, vận hành máy móc hoặc làm công việc cần đến sự tỉnh táo.

Lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa về lợi ích trước khi dùng thuốc cetirizine để hạn chế gây hại cho thai nhi và trẻ nhỏ.

Thông báo cho bác sĩ biết về tình trạng bạn đang sử dụng thuốc cetirizine trước khi phẫu thuật.

Qúa trình sử dụng thuốc cetirizine sẽ khiến người bệnh buồn ngủ nên tránh đồ uống có cồn để không gây ra nguy hiểm.

Các chế phẩm dạng lỏng của Cetirizine có thể chứa đường. Cần thận trọng ở bệnh nhân bị tiểu đường.

Khuyến cáo thận trọng khi sử dụng Cetirizine ở bệnh nhân động kinh và bệnh nhân có nguy cơ co giật. 

Thuốc chống chỉ định dùng trong các trường hợp: những bệnh nhân có vấn đề di truyền hiếm gặp về không dung nạp Galactose, thiếu hụt men Lapp Lactase hoặc kém hấp thu Glucose-galactose, người dị ứng hoặc mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Bảo quản trong bao bì kín, nơi khô ráo, tránh ánh nắng, nhiệt độ dưới 30 độ C. Tuyệt đối không sử dụng thuốc khi đã hết hạn sử dụng.

Qua bài viết Thuốc Cetirizine là loại thuốc gì có những tác dụng gì? Từ đó đã đem đến nhiều kiến thức hữu ích cho bạn đọc. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222