Tin tức

Thứ năm: 22/12/2022 lúc 09:43
Trần Thị Mai

Thuốc Citicolin điều trị mất trí nhớ sử dụng như thế nào?

Citicoline là thuốc gì? Thuốc được chỉ định sử dụng trong tình trạng nào? Có tác dụng phụ gì xảy ra không?... Hãy cùng tìm hiểu về thuốc Citicoline ở dưới bài viết.

Tác dụng của thuốc Citicoline

Citicoline - là chất sinh hóa tổng hợp thường xuất hiện ở thành tế bào. Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung Citicoline sẽ làm gia tăng mật độ thụ thể dopamine (chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ con người).

Thuốc Citicoline
Thuốc Citicoline được sử dụng trong một số bệnh não cấp và mạn tính

>>>> Mách bạn: Thuốc Dasbrain có tác dụng cải thiện chức năng não bộ

Thuốc Citicoline thường được chỉ định sử dụng trong các trường hợp như:

  • Người cần điều trị khi bị chấn thương sọ não do mạch máu, do bản chất chấn thương có hoặc không mất ý thức, tai biến mạch máu não, phẫu thuật não.
  • Điều trị những tổn thương khi thoái hóa và tổn thương mạch máu não mãn tính ở người lớn tuổi mắc bệnh sa sút trí tuyệ.
  • Hỗ trợ khả năng phục hồi chức năng vận động ở bệnh nhân liệt nửa người hoặc sau đột quỵ.
  • Kết hợp với thuốc kháng Cholinergic trong bệnh Parkinson khi dùng thuốc hoặc có biến chứng.
  • Thuốc giúp điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý, bệnh tăng nhãn áp…

Ngoài ra thuốc sẽ được chỉ định dùng các trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng thuốc để có cách dùng đúng và không quá lạm dụng hay gây ra các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Người dùng cũng cần chú ý đến ngày sản xuất và hạn sử dụng để đảm bảo chất lượng thuốc trước khi dùng.

Thuốc Citicoline có rất nhiều dạng và hàm lượng khác nhau như thuốc tiêm truyền, thuốc uống, siro, viên nén, thuốc uống… Nên người bệnh chú ý sử dụng theo đúng dạng bào chế để đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình điều trị.

Citicoline có thể được dùng cùng lúc với bữa ăn hoặc giữa các bữa ăn. Tuy nhiên để tránh tình trạng kích ứng dạ dày hãy dùng sau khi ăn no.

Đối với dạng dung dịch uống nên sử dụng trực tiếp hoặc pha với 120ml nước để thuốc phát huy được hiệu quả.

Ở dạng tiêm truyền nên sử dụng theo sự theo dõi và điều chỉnh của nhân viên y tế. Chú ý không được tự ý sử dụng vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người bệnh cần tuân thủ theo đúng  chỉ định của bác sĩ chuyên khoa vì liều dùng đã được căn cứ theo tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị.

Hãy thông báo cho bác sĩ chuyên khoa biết nếu sau thời gian điều trị dùng thuốc Citicoline các triệu chứng không được thuyên giảm hoặc trở nên nghiêm trọng hơn. Để từ đó thay đổi liều dùng cho hiệu quả và an toàn hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Trường hợp điều trị bệnh não cấp tính

Trong giai đoạn cấp tính (từ 14 - 21 ngày): Thực hiện tiêm IM hoặc IV chậm trong khoảng 5 phút với liều 40 - 60 giọt/ phút và liều lượng từ 1000 - 3000mg/ ngày.

Ở giai đoạn hồi phục (trong thời gian từ 6 - 12 tháng): Uống với liều 200mg/ 3 lần/ ngày.

  • Trường hợp điều trị bệnh não mạn tính

Sử dụng uống với liều 200mg/ ngày/ 3 lần.

Trong trường hợp người bệnh bị xuất huyết nội sọ thời gian dài cần hết sức thận trọng sử dụng thuốc Citicoline. Liều dùng tối đa không vượt quá 1000mg/ ngày và truyền thật chậm với 30 giọt/  phút.

  • Trường hợp người lớn mắc bệnh rối loạn mạch máu não, bị chấn thương đầu, rối loạn nhận thức hoặc mắc bệnh Parkinson. Tùy vào dạng bào chế mà sẽ có liều dùng khác nhau nên người sử dụng cần chú ý tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Trường hợp điều trị bệnh não cấp tính

Trong giai đoạn cấp tính (từ 14 - 21 ngày): Thực hiện tiêm IM hoặc IV chậm trong khoảng 5 phút với liều 40 - 60 giọt/ phút và liều lượng từ 1000 - 3000mg/ ngày.

Ở giai đoạn hồi phục (từ 6 - 12 tháng) trẻ em uống với liều từ 100mg/ ngày với 2 - 3 lần uống.

  • Trường hợp điều trị bệnh não mạn tính

Trẻ em nên uống với liều 100mg/ ngày, chia làm 2 - 3 lần.

Trẻ em dưới 5 tuổi các bậc phụ huynh không được tự ý cho trẻ sử dụng vì hiện nhà sản xuất chưa có nghiên cứu về liều dùng an toàn dành cho trẻ em nhóm lứa tuổi này. Tốt nhất chỉ cho trẻ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để không gây ra các ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ.

Thuốc Citicoline
Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi dùng thuốc Citicoline 

Tác dụng phụ của thuốc

Khi sử dụng thuốc Citicoline có độ an toàn cao nên hiếm khi xảy ra các phản ứng phụ. Tuy nhiên người bệnh cũng cần chú ý theo dõi sức khỏe trong quá trình sử dụng. Một số các tác dụng phụ có thể xảy ra  như:

  • Xuất hiện tình trạng hạ huyết áp.
  • Cơ thể mệt mỏi, khó thở.
  • Bề mặt da nổi phát ban.
  • Khó ngủ.
  • Nhức đầu dữ dội.
  • Hoa mắt, chóng mặt.
  • Buồn nôn, nôn mửa.
  • Chán ăn, ăn không ngon miệng.
  • Luôn có cảm giác nóng trong người.

Tốt nhất để đảm bảo hiệu quả điều trị và hạn chế được các tác dụng phụ người sử dụng nên dùng thuốc theo đơn thuốc hoặc căn cứ vào  sự tư vấn của Bác sĩ, dược sĩ.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên về thuốc Citicoline chưa được liệt kê đầy đủ nên cần hết sức chú ý theo dõi phản ứng của sức khỏe và thông báo cho bác sĩ chuyên khoa sớm nhất để được xử lý kịp thời.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Tương tác thuốc xảy ra sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động khi vào bên trong cơ thể hoặc dẫn đến một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh do đó hãy cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn. Một số loại thuốc có thể xảy ra tương tác với  Citicoline như: Levodopa, Meclophenoxat, Centrophenoxine…

Cần thận trọng trong quá trình sử dụng thuốc Citicoline nếu có tiền sử bị hen suyễn, chứng không dung nạp fructose, chế phẩm citicoline vì sẽ làm nặng thêm triệu chứng bệnh.

Thuốc Citicoline có thể gây ra các tác dụng phụ lên thần kinh trung ương gây ra triệu chứng chóng mặt, đau đầu nên những người thường xuyên phải lái xe trên các đối tượng cần đến sự tập trung cao độ khi làm việc cần chú ý thời gian sử dụng.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa nhằm hạn chế tác hại cho thai nhi và trẻ nhỏ.

Thuốc Citicoline chống chỉ định sử dụng cho những người mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Hy vọng với những chia sẻ về Thuốc Citicoline sẽ giúp quá trình sử dụng thuốc trong điều trị được an toàn, hiệu quả và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe bệnh nhân. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo không thay thế cho chỉ định cả bác sĩ chuyên khoa.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222