Tin tức

Thứ tư: 28/12/2022 lúc 16:17
Trần Thị Mai

Tổng hợp các nhóm thuốc điều trị hạ men gan hiệu quả

Men gan cao đang là vấn đề sức khỏe xảy ra phổ biến ở nhiều lứa tuổi lâu dần sẽ gây ra các ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Vậy nên sử dụng thuốc điều trị hạ men gan nào? Cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc hạ men gan?

Men gan cao là gì?

Men gan cao là tình trạng các enzym tồn tại trong tế bào gan như AST, ALT, GGT… có vai trò trong việc hỗ trợ chức năng gan và các hoạt động của gan.

Ở cơ thể bình thường khi các tế bào gan chết đi sẽ giải phóng các enzym vào máu nên men gan có thể tăng nhẹ.

Men gan cao là tình trạng cảnh  báo các tế bào gan của bạn có những dấu hiệu bất thường: Bị viêm hoặc thậm chí là đang hủy hoại. Enzym ALT, AST có trong máu cao chứng tỏ  lượng tế bào gan bị hủy hoại rất nhiều.

thuốc điều trị hạ men gan
Đối tượng nào nên sử dụng thuốc men gan?

>>>> Hướng dẫn cách làm các loại nước uống giải độc gan hiệu quả

Thuốc điều trị hạ men gan là gì? 

Thuốc điều trị men gan cao là các loại thuốc có tác dụng trực tiếp hoặc gián tiếp để giảm chỉ số men gan về mức bình thường. Đồng thời giảm bớt được các triệu chứng do men gan cao gây ra, điều này giúp bảo vệ tế bào gan khỏi tổn thương. Mặc dù vậy việc sử dụng thuốc điều trị men gan cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Men gan bình thường sẽ có các chỉ số như:

  • ALT: 20 - 40 UI/L.
  • AST: 20 - 40 UI/L.
  • ALP: 30 - 110UI/L.
  • GGT: 20 - 40UI/L.

Men gan cao là kết quả xét nghiệm các chỉ số tăng cao trên mức bình thường. Cụ thể:

Trường hợp chỉ số men gan tăng từ 2 - 3 lần: Đây là mức độ nhẹ do chưa  gây ra ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nên chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học.

Trường hợp chỉ số tăng từ 2 - 5 lần: Mức độ trung bình và đã xuất hiện các triệu chứng như vàng da, mẩn ngứa… cần được phát hiện sớm và có biện pháp điều trị kịp thời.

Trường hợp chỉ số men gan tăng cao 5 - 10 lần: Đây là mức độ nghiêm trọng.

Nhóm các thuốc điều trị hạ men gan

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng men gan tăng cao và mức độ, thể trạng đáp ứng điều trị mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp.

Một số loại thuốc điều trị hạ men gan như:

Các loại acid amin

Đối tượng mắc tình  trạng gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan gây ra tăng men gan cao sẽ được chỉ định dùng các loại  acid amin để chuyển đối protid,  hỗ trợ giải độc trong gan và giúp tái tạo tế bào gan.

Một số các loại acid amin như: Arginine,  Ornithine, Carnitine, Acid glutamic… 

Nhóm thuốc Choline

Đối tượng bị gan nhiễm mỡ do  rượu sẽ làm cho men gan tăng cao rất phù hợp để dùng nhóm thuốc này. 

Tác dụng của nhóm thuốc này là ổn định cấu trúc màng tế bào gan từ đó sẽ sản xuất ra các hợp chất hoạt động của tế bào gan.Ngoài ra còn giúp vận chuyển loại bỏ cholesterol ra khỏi gan.

Thuốc hạ mỡ máu

Nhóm thuốc hạ mỡ máu sẽ làm giảm tình trạng gan nhiễm mỡ gây ra men gan tăng cao. Thuốc hạ mỡ máu bao gồm nhóm thuốc Statin và Fibrate.

Nhóm Statin bao gồm các loại thuốc Lovastatin, Atorvastatin, Fluvastatin…từ đó sẽ giảm lưu lượng cholesterol trong máu đồng thời giảm lượng chất béo trung tính được tích tụ trong gan.

Nhóm Fibrate: bao gồm các loại thuốc Gemfibrozil, Clofibrate, Fenofibrat…có tác dụng tăng khả năng oxy hóa axit béo và tổng hợp enzyme LPL, thúc đẩy sự đào thải lipoprotein.

Thuốc kháng virus trị men gan cao

Nhóm thuốc này sẽ được chỉ định điều trị cho các trường hợp người bị viêm gan do virus làm  men gan tăng cao. Các thuốc kháng virus sẽ ngăn chặn được sự phát triển và hoạt động của virus giảm men gan.

  • Thuốc điều trị viêm gan B bao gồm các loại thuốc: Lamivudine, Adefovir, Telbivudine…
  • Thuốc điều trị viêm gan C bao gồm các loại thuốc: Sofosbuvir, Ledipasvir, Daclatasvir…

Viên uống bổ sung Vitamin

Vitamin nhóm B, vitamin nhóm E được chỉ định sử dụng bổ sung để tăng cường sức đề kháng của cơ thể và thúc đẩy khả năng phục hồi gan, bảo vệ tế bào gan. Từ đó loại bỏ những tác nhân xấu gây ra bệnh và ngăn ngừa các diễn biến xơ  gan, ung thư gan.

thuốc điều trị hạ men gan
Dùng nhiều loại thuốc cùng lúc có thể làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh

Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị hạ men gan

Người bệnh cần lưu ý các vấn đề trong quá trình sử dụng thuốc điều trị men gan cao, cụ thể như:

  • Sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và tuyệt đối không  được tự ý mua thuốc để uống hay thay đổi liều dùng theo sở thích cá nhân để tránh tình trạng các tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Theo dõi cơ thể trong quá trình dùng thuốc ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường thì  nên thông báo cho bác sĩ để được xử lý nhanh chóng.
  • Song song với việc dùng thuốc điều trị men gan cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, thói quen sinh hoạt lành mạnh. Chú ý bổ sung thực phẩm chứa Omega 3 như rau lá xanh, quả mọng, cá béo… Hạn chế các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ. Mỗi ngày nên dành 30 phút để rèn luyện thể thao.
  • Người bị men gan cao nên có chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý, thường xuyên tập thể dục, tránh tâm lý lo lắng, căng thẳng, stress kéo dài.
  • Thận trọng khi sử dụng đồng thời nhiều loại thuốc khác nhau. Nếu sử dụng trong đúng có thể gây tương tác thuốc, làm tổn thương gan, đặc biệt là khi sử dụng lâu dài;
  • Thăm khám định kỳ để đánh giá kết quả điều trị các loại thuốc. Từ đó cân nhắc đổi loại thuốc hạ men khác nếu các triệu chứng men gan cao không có dấu hiệu thuyên giảm.

Bài viết trên đã chia sẻ các thông tin về thuốc điều trị hạ men gan, từ đó cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để góp phần tích cực cho quá trình phục hồi cơ thể.

Cao Đẳng Điều Dưỡng HCM

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222