Tin tức

Thứ tư: 28/12/2022 lúc 16:32
Trần Thị Mai

Bật mí thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa an toàn, hiệu quả

Rối loạn hệ tiêu hóa là biểu hiện thường gặp ở hệ tiêu hóa và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Bệnh sẽ gây ra các ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ thông tin về thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé.

Tìm hiểu về rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng bất thường ở hệ tiêu hóa và có thể xảy ra ở các lứa tuổi với những nguyên nhân khác nhau. Trong đó một số nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa như:

Do chế độ ăn uống: Ăn không đúng bữa, thói quen ăn uống không lành mạnh dùng quá nhiều trà, cà phê hoặc các đồ ăn chua cay, nhiều dầu mỡ và không đảm bảo vệ sinh.

Do nguyên nhân các bệnh lý gây ra: Một số các bệnh lý như viêm đại tràng, viêm loét dạ dày - tá tràng… các bệnh lý ở đại tràng, dạ dày sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và gặp khó khăn trong việc hấp thu các chất dinh dưỡng.

Lạm dụng thuốc kháng sinh: Trong điều trị các tình trạng bệnh lý khác việc quá lạm dụng kháng sinh sẽ làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột gây ra rối loạn tiêu hóa. Nguyên nhân này thường xảy ra phổ biến ở trẻ em.

Có rất nhiều các triệu chứng khác nhau khi mắc rối loạn tiêu hóa và có thể xảy ra  đồng thời ở các bộ phận của hệ tiêu hóa hoặc ảnh hưởng đến một bộ phận nhất định. Thông thường  các triệu chứng thường gặp khi bị rối loạn tiêu hóa như: Chướng bụng, buồn nôn, nôn mửa, ợ hơi, ợ nóng, đau bụng âm ỉ, đại tiện bất thường, chán ăn, ăn không ngon miệng…

Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa hầu hết chỉ xảy ra ở mức độ nhẹ nhưng khi không điều trị sớm sẽ gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn như đi ngoài có máu, sụt cân nhanh, phân lỏng…

thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa
Có loại thuốc nào để điều trị rối loạn tiêu hóa?

>>>> Mách bạn: Multivitamin and Mineral có tác dụng gì với sức khỏe người dùng?

Bị rối loạn tiêu hóa có nguy hiểm không?

Mặc  dù các triệu chứng khi bị rối loạn tiêu hóa sẽ không đe dọa đến tính mạng nhưng nếu kéo dài sẽ gây ra ảnh hưởng đến cuộc sống và tinh thần.

Với mức độ nhẹ khi bị rối loạn tiêu hóa bạn sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, khó chịu… việc đại tiện nhiều lần sẽ gây ra mất nước và suy nhược cơ thể. Bên cạnh đó triệu chứng chán ăn kéo dài sẽ khiến cho cơ thể không được bổ sung dưỡng chất kéo theo đó là hiệu suất làm việc hàng ngày bị suy gảm.

Nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra rối loạn đến chức năng hệ tiêu hóa và người bệnh sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc các hội chứng ruột kích thích, xuất huyết đại tràng, ung thư đại trực tràng…

Các loại thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa

Để cải thiện triệu chứng nổi bật của rối loạn tiêu hóa như chướng bụng, khó tiêu, buồn nôn, bạn sẽ được chỉ định dùng các loại thuốc như:

  • Domperidon: Tác dụng của loại thuốc này sẽ giúp gia tăng áp lực cơ thắt dưới, tăng co bóp dạ dày từ đó đẩy thức ăn từ dạ dày xuống ruột. Thuốc thường được chỉ định dùng trong các trường hợp buồn nôn, trào ngược dạ dày, khó tiêu.
  • Neopeptine: Loại men tiêu hóa này có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa thức ăn dễ dàng và sẽ giúp giảm cảm giác chướng hơi, đầy bụng…
  • Maalox: Được sử dụng khi đầy bụng, khó tiêu kèm theo ợ chua do tình trạng thừa dịch vị axit. Maalox sẽ giúp kháng axit dịch vị, bảo vệ tốt niêm mạc dạ dày, thực quản.
  • Metoclopramide: Hạn chế được cảm giác buồn nôn, hỗ trợ tốt cho tiêu hóa và chống trào ngược dạ dày.
  • Cylovanon: Là thuốc được chỉ định dùng khi chướng bụng, ợ hơi, táo bón. 

Ở trường hợp mắc rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng người bệnh sẽ bị đi ngoài phân lỏng, thậm chí là đi ngoài ra nhiều nước. Lúc này cần dùng các loại thuốc như:

  • Berberin: Thuốc bao gồm các thành phần từ cây hoàng đằng nên được coi giống như một loại kháng sinh thực vật để tiêu diệt tốt các vi khuẩn đường ruột và giảm nhanh các triệu chứng tiêu chảy.
  • Oresol: Giúp bổ sung nước và các chất điện giải khi bị tiêu chảy kéo dài. Tuy nhiên cần pha đúng tỷ lệ theo hướng dẫn trên bao bì để đạt hiệu quả tối đa;
  • Loperamid: loại thuốc có tác dụng để cầm tiêu chảy khi các triệu chứng tiêu chảy kéo dài mà không rõ nguyên nhân.
thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa
Ăn nhiều rau xanh, rau củ quả để cải thiện triệu chứng rối loạn tiêu hóa nhanh chóng

Điều trị rối loạn tiêu hóa

Tùy thuộc vào nguyên nhân, mức độ triệu chứng bệnh mà sẽ thực hiện phương pháp điều trị phù hợp. Một số biện pháp để điều trị rối loạn tiêu hóa bao gồm:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh hiệu quả hơn, cụ thể như:

– Uống đủ 2 - 3 lít nước/ ngày, đồng thời bổ sung đủ nước và chất điện giải.

– Bổ sung nhiều chất xơ bằng cách ăn nhiều rau xanh, các loại quả có chứa vitamin c như cam, chuối, ổi… nhằm tăng cường sức đề kháng, cải thiện nhanh chóng các  triệu chứng gây ra, chữa lành viêm loét ở thành ruột.

– Thường xuyên ăn sữa chua vào bữa phụ hoặc trong khẩu phần ăn hàng ngày để từ đó có thêm các lợi khuẩn để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

– Không ăn thực phẩm chưa rõ nguồn gốc, đồ ăn cay nóng, thức ăn ôi thiu, đồ ăn có nhiều dầu mỡ,  lên men hoặc các loại đồ ăn tái sống (như gỏi, nem chua, tiết canh…).

Thay đổi thói quen sinh hoạt

– Ngủ đúng giờ, đủ giấc, hạ chế những căng thẳng và lo âu.

– Để hệ tiêu hóa hoạt động theo một chu kỳ thông minh nên rèn việc đi vệ sinh vào khung giờ nhất định trong ngày.

– Không ăn quá no, không nằm ngay khi ăn no.

– Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, đặc biệt rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh phòng ngừa nhiễm khuẩn. 

– Duy trì việc hoạt động thể chất, duy trì luyện tập thể dục thể thao hàng ngày với các bài tập phù hợp với sức khỏe để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên bạn đọc đã có thêm những kiến thức hữu ích về thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa nhằm hạn chế tối đa biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế cho chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222