Tin tức

Thứ bảy: 15/10/2022 lúc 15:00
Trần Thị Mai

Tác dụng phụ và cách xử lý khi sử dụng thuốc Klenzit C trong điều trị mụn

Thuốc Klenzit C thuộc nhóm thuốc điều trị các bệnh da liễu và được bào chế dưới dạng thuốc bôi ngoài da dạng gel. Dưới đây sẽ chia sẻ thêm nhiều thông tin về thuốc Klenzit C để nắm rõ hơn bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết nhé.

Công dụng của thuốc Klenzit C

Thuốc có thành phần dược chất chính là Adapalene, Clindamycin Phosphate và các tá dược khác với lượng vừa đủ. Nên thường được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá có nhân trứng cá, sần và mụn mủ, thuốc sẽ được chỉ định dùng cho mụn trứng cá ở mặt, ngực và lưng.

Theo tìm hiểu thông tin trên tờ hướng dẫn của nhà sản xuất Klenzit C không có công dụng trị thâm tuy nhiên có công dụng trong điều trị mụn trứng cá, nếu bạn đang bị thâm do mụn gây ra thì hãy tham khảo thêm và sử dụng các sản phẩm chuyên dụng điều trị thâm do mụn.

Thuốc Klenzit C được chỉ định dùng trong các trường hợp bao gồm:

  • Điều trị cho những người bị mụn trứng cá ở mức độ nhẹ và vừa bởi trong Klenzit C có chứa Clindamycin loại kháng sinh phổ biến sẽ giúp giảm số lượng vi khuẩn gây mụn trên da và kiểm soát mụn trứng cá.
  • Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá có nhiều nhân, mụn sẩn trên da và gây sần sùi mặt do thành phần Adapalene tác động vào hai cơ chế gây bệnh của mụn trứng cá và các dạng tổn thương do mụn trứng cá và phản ứng viêm.
  • Các trường hợp có mụn mủ, mụn viêm, mụn sưng to, tấy đỏ bằng cách ức chế hóa ứng động bạch cầu và những chất gây viêm khi đó những mụn sưng đỏ sẽ giảm sự đau nhức, khó chịu.
  • Vị trí có mụn ở da mặt, lưng, ngực, cánh tay.

Ngoài ra thuốc Klenzit C còn được chỉ định sử dụng trong các trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết từ đó có thêm nhiều thông tin.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn cách sử dụng

Người bệnh cần dùng thuốc Klenzit C tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về da liễu.

Không được tự ý sử dụng lượng thuốc nhiều hơn hay tăng số lần sử dụng theo sở thích của bản thân hay rút ngắn thời gian dùng thuốc sẽ là nguyên nhân gây ra tác dụng phụ xấu.

Thực hiện bôi thuốc lên vùng da cần điều trị đã được vệ sinh sạch sẽ, lau khô vùng da đang bị mụn trước khi bôi thuốc. Chú ý  chỉ bôi lớp mỏng và không tiếp xúc với vị trí mắt, môi.

Klenzit C bôi thuốc vào thời điểm nhất định trong ngày để nâng cao hiệu quả điều trị và nhớ liều. Trong trường hợp quên liều bạn có thể bôi liều bù, tuy nhiên nếu khoảng cách giữa 2 lần dùng gần nhau nên bỏ liều dùng đã quên và không sử dụng liều gấp đôi.

Hãy thông báo cho bác sĩ nếu việc dùng thuốc Klenzit C không cải thiện các triệu chứng  sau thời gian dài sử dụng.

Tuân thủ theo đúng liều lượng được hướng dẫn sử dụng để không gây ra tình trạng quá liều để giảm thiểu tình trạng bất thường trên da.

Cách sử dụng thuốc Klenzit C

Trước tiên cần làm sạch da bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt chuyên dụng, lành tính.

Dùng thêm xịt khoáng hoặc nước hoa hồng để cân bằng lại độ pH và độ ẩm cho làn da.

Để da khô ráo hoặc thấm khô da và bôi thuốc Klenzit C lên vùng mụn, chỉ nên chấm mụn 1 lần/ ngày vào buổi tối vì thành phần thuốc sẽ có nhạy cảm với ánh sáng. Chỉ nên bôi lên vùng mụn hoặc chấm ít hơn.

Klenzit C đã thấm đều có thể bôi lên 1 lớp gel dưỡng ẩm để tránh các tác dụng phụ của thuốc có thể xảy ra.

Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình dùng thuốc Klenzit C không đúng cách hoặc quá lạm dụng có thể gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe, bề mặt da như:

Da bị ngứa rát, mẩn đỏ, châm chích

Sau khoảng 15 - 30 phút sử dụng thuốc Klenzit C người dùng thấy da bị ngứa rát, đỏ da nên rửa lại bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý. Sau đó bạn nên sử dụng lần sau với lượng ít để da khô hoàn toàn và chú ý khoảng cách giữa các lần bôi.

Da khô, bong tróc vảy

Tình trạng này có thể do bôi với lượng thuốc quá nhiều nên từ những lần sau hãy bôi với lượng thuốc ít đi và chú ý đến việc bổ sung dưỡng ẩm cho da với dạng serum, gel, lotion cho da.

Nổi mẩn đỏ, kích ứng da

Bạn nên bôi sản phẩm trong khoảng 3 - 5 ngày cần cấp ẩm, phục hồi da với các loại dịu nhẹ lành tính.

Danh mục tác dụng phụ của thuốc Klenzit C và cách khắc phục ở trên chưa được liệt kê đầy đủ do đó người dùng không được chủ quan mà hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để có thêm thông tin chi tiết.

thuoc-klenzit-C
Bôi thuốc Klenzit-C mỏng để không gây ra các tác dụng phụ 

>>>> Xem ngay: Thông tin về liều dùng tương ứng của thuốc Ivermectin

Tương tác thuốc

  • Để hạn chế quá trình tương tác thuốc xảy ra người bệnh cần chú ý khi phối hợp với các loại thuốc khác khi sử dụng Klenzit C đồng thời thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang sử dụng như thuốc được kê đơn, không được kê đơn hay những thực phẩm chức năng… để từ đó có chỉ định về liều dùng phù hợp. Một số các sản phẩm có thể gây kích ứng với thuốc Klenzit C như:
  • Xà phòng y tế, các chất tẩy rửa, xà phòng, mỹ phẩm, chế phẩm có nồng độ cồn cao, hương liệu hay các chất kiềm… sử dụng chung với Klenzit C sẽ gây ra các kích ứng bề mặt da.
  • Sử dụng các loại chế phẩm có chứa lưu huỳnh, Resorcinol hay Acid salicylic kết hợp với gel Klenzit-C sẽ gây ra tương tác thuốc xảy ra.
  • Các loại thuốc ức chế thần kinh cơ sẽ làm giảm tác dụng của thuốc Klenzit-C.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Klenzit-C

Trong quá trình sử dụng thuốc Klenzit - C người bệnh cần chú ý một số điều như:

  • Chỉ nên thoa một lớp mỏng, tránh tiếp xúc với mắt, môi, miệng hay những vùng da lân cận.
  • Dùng thuốc ngoài da tuyệt đối không được uống hay nuốt.
  • Không  sử dụng thuốc cho các vùng da trầy xước, chàm, vết thương hở, bỏng do nắng.
  • Các tác dụng phụ của thuốc Klenzit-C có thể xảy ra trong quá trình dùng thuốc sẽ biến mất sau khi ngừng dùng thuốc, trường hợp kéo dài hoặc có các biến chứng nghiêm trọng hơn cần đến phòng khám chuyên khoa thăm khám sớm.
  • Thuốc chống chỉ định dùng cho các trường hợp dị ứng, mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng để không gây ra ảnh hưởng xấu đến thai nhi và trẻ nhỏ.
  • Bảo quản thuốc ở những nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Klenzit C giá bao nhiêu? Trên thị trường hiện nay thuốc Klenzit C có giá 125.000 đồng/tuýp 15g. Giá bán này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng hiệu thuốc khác nhau. Sản phẩm thuốc hiện nay đang được bán hầu khắp tại các hiệu thuốc trên cả nước. Bạn lưu ý lựa chọn các cửa hàng thuốc uy tín để mua hàng. Không nên mua Klenzit C qua mạng vì dễ mua nhầm thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, hãy đọc kỹ thông tin trước khi mua thuốc về sử dụng. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da của bạn khi sử dụng. 

Qua bài viết ở trên đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin về thuốc Klenzit C và những điều cần lưu ý khi sử dụng. Tuy nhiên những thông tin đó chỉ mang tính chất tham khảo và việc sử dụng thuốc cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị. 

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Thời gian làm bài thi Đánh giá năng lực 2025

Thời gian làm bài thi Đánh giá năng lực 2025

Năm 2025 có nhiều thay đổi so với các năm thi về trước. Vậy thời gian làm bài thi Đánh giá năng lực 2025 có gì khác...
Bài thi TOEIC 4 kỹ năng được các trường Đại học nâng cao chất lượng

Bài thi TOEIC 4 kỹ năng được các trường Đại học nâng cao chất lượng

Bài thi TOEIC 4 kỹ năng được các trường Đại học nâng cao chất lượng nhằm đáp ứng được yêu cầu thị trường lao động...
02871060222