Tin tức

Thứ tư: 03/05/2023 lúc 09:32
Nguyễn Nga

Tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến thi trên máy tính

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lên dần phương án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm tới.  Tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến thi trên máy tính là phương án được hướng tới.

Tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến thi trên máy tính

Ngày 17/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 - thời điểm khoá học sinh đầu tiên học chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình năm 2018) tốt nghiệp. Kỳ thi tốt nghiệp cũng có nhiều thay đổi để phù hợp với nội dung chương trình mới

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có bốn môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Với hệ giáo dục thường xuyên, số môn thi bắt buộc là ba, không có Ngoại ngữ. Ngoài ra, học sinh phải chọn thêm hai môn khác trong 7 môn là Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến thi trên máy tính

>>>> Xem ngay: Cấu trúc đề thi minh họa môn Văn tốt nghiệp THPT 2023

So với hiện tại, tổng số môn thi không đổi, nhưng thay vì chọn bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), thí sinh chọn hai môn theo nhóm môn đã đăng ký học ở trường. Tất cả các môn thi trắc nghiệm duy nhất chỉ có môn văn là thi trên giấy tự luận.

Sau năm 2030, tất cả 63 tỉnh, thành đủ khả năng tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính. Vì thế, ở một số địa phương, Bộ dự kiến giai đoạn 2025-2030 thí điểm thi trên máy tính với các môn trắc nghiệm.

Theo hướng chú trọng đánh giá năng lực, Bộ cho biết ngân hàng câu hỏi và đề thi các môn sẽ được xây dựng mới hoàn toàn. Tuy nhiên, đây thực sự là một thách thức lớn khi xây dựng ngân hàng câu hỏi cho 17 môn trong đó  có những môn lần đầu xuất hiện như: Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ và Tin học.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vẫn do Bộ chỉ đạo chung, các địa phương trực tiếp tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh.

Bộ đánh giá, phương án thi này đảm bảo phân cấp, tăng tự chủ, trách nhiệm cho các địa phương. Tất cả nhằm mục đích thật nhanh gọn nhưng vẫn đảm bảo đánh giá năng lực học sinh theo chuẩn đầu ra chương trình mới.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT của Việt Nam sẽ có ba lần thay đổi trong khoảng 10 năm (2015-2025) nếu phương án thi này được thông qua.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lịch sử có thể là môn bắt buộc

Vào ngày 18/2 tại buổi làm việc với cán bộ, giáo viên Trường Nguyễn Siêu (Hà Nội), Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã đưa ra thông tin dự kiến này.

Thêm vào đó, giáo viên và học sinh cũng mong muốn có được định hướng về kỳ thi "đầu ra" của học sinh lớp 9 và 12 sớm để cô trò có được phương thức giảng dạy đúng đắn nhất.

Lịch sử có thể là môn bắt buộc vào năm 2025

>>>> Mách bạn: Thí sinh đăng ký xét tuyển Đại học năm 2023 vào tháng 7

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu cùng học sinh cũng rất mong muốn biết được kế hoạch tuyển sinh cho năm 2025 ra sao. Qua đó, bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT sớm có văn bản chỉ đạo về kỳ thi cuối cấp đối với các học sinh để nhà trường có định hướng đúng trong dạy học.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng, các thầy cô và các học sinh hoàn toàn yên tâm là Bộ GD-ĐT sẽ điều chỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT phù hợp với thực tế dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ có 4 môn thi bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Ngoại ngữ.

Theo ông Độ, hiện học sinh lớp 10 học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có 6 môn học bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Lịch sử. Căn cứ vào đó, dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ có 4 môn thi bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Ngoại ngữ.

Giữa tháng 7/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định điều chỉnh chương trình giáo dục phổ thông mới. Không còn là môn lựa chọn, Lịch sử trở thành môn bắt buộc với 52 tiết mỗi năm ở lớp 10, 11, 12.

Bộ GD-ĐT cân nhắc đưa vào kỳ thi tốt nghiệp sao cho phù hợp, đảm bảo việc xét tuyển của các cơ sở giáo dục đại học đối với những môn học tự chọn. Tuy nhiên, hiện tại đây chưa phải phương án chính thức mới chỉ là dự kiến. “Bộ GD-ĐT đang cùng các chuyên gia xây dựng, xin ý kiến góp ý và khi ra được phương án thì sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt", ông Độ nói. 

Trước đó, trả lời cử tri tỉnh Tuyên Quang, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng cho biết đã xây dựng phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2023, 2024 theo hướng giữ ổn định như năm 2022.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang tổ chức tham khảo ý kiến rộng rãi các chuyên gia, các nhà quản lý, thầy cô giáo, các nhà trường và toàn xã hội để tiếp tục hoàn thiện Phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Sau khi phương án được ban hành, Bộ GD-ĐT sẽ sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Quy chế thi tốt nghiệp THPT theo hướng đồng bộ, thống nhất và phù hợp với hệ thống quy định pháp luật hiện hành; đồng thời triển khai công tác chuẩn bị về mọi mặt ngay từ năm 2023.

Trên đây là các thông tin về tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến thi trên máy tính mà trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp. Nếu như đến 2025 phương án được phê duyệt thì đây sẽ là một bước ngoặt vô cùng lớn và được ghi nhận.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222