Tin tức

Thứ hai: 27/08/2018 lúc 15:35
anbinh

Trước kỳ thi THPT Quốc gia 2018 thí sinh cần định hướng những gì?

Chỉ còn 2 ngày nữa gần 1 triệu thí sinh sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Chắc hẳn các thí sinh và phụ huynh sẽ rất lo lắng và cần phải tìm được hướng đi phù hợp cho con em mình ngay sau khi tốt nghiệp THPT. Các thí sinh cùng cập nhật những tin tức liên quan ở bài viết dưới đây.

Trước kỳ thi THPT Quốc gia 2018 thí sinh cần định hướng những gì? Trước kỳ thi THPT Quốc gia 2018 thí sinh cần định hướng những gì?

Xác định mục tiêu gần gũi nhất

Cùng với với kỳ thi THPT Quốc gia là những nỗi lo lắng, băn khoăn của học sinh và gia đình trước quyết định khó khăn: tiếp theo thế nào? học tiếp hay đi làm? nếu học thì học gì? ở đâu? học xong có việc làm không? làm việc ở đâu?…

Đối với những học sinh có định hướng rõ ràng, ví dụ: học nghề cụ thể rồi đi làm (học lái xe để chạy grab, học may để vào xí nghiệp may,..), hoặc trong trường hợp đã có định hướng lâu dài, có sự đồng nhất giữa nguyện vọng, năng lực, thiên hướng, mục tiêu của học sinh phù hợp điều kiện gia đình, câu trả lời có vẻ rõ ràng. Tuy nhiên, đối với đa phần học sinh và gia đình, đây là câu hỏi khó và rất khó.

Giảng viên Minh Tú - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết: “Lúc này học sinh và phụ huynh nên xuất phát từ điều căn bản nhất: học để sau này có nghề nghiệp, có việc làm, có thể nuôi sống bản thân, gia đình, giúp đỡ cha mẹ và đóng góp cho xã hội. Trước hết các em hãy đặt mục đích gần gũi và dễ hiểu nhất: nuôi sống bản thân và gia đình". Trước hết các em nên bắt đầu từ việc tìm hiểu xem các tổ chức, doanh nghiệp – những nhà tuyển dụng tương lai, họ sẽ nhận lao động như thế nào và trả lương cho người lao động theo nguyên tắc ra sao. Nói cách khác, công việc và thu nhập của các bạn học sinh sau này phụ thuộc vào điều gì?

Trên cơ sở đó, học sinh và gia đình sẽ có định hướng rõ ràng hơn cho việc lựa chọn ngành học, trường học. Học sinh cũng biết rằng trong những năm tháng sắp tới, phải tích lũy được để sẵn sàng có việc bước ra đời, làm người tự lập.

Tam giác thành công

Tam giác thành công

Tam giác thành công

Mô hình tam giác thành công được nghiên cứu dựa trên ba yếu tố: thái độ, kỹ năng và kiến thức. Thái độ là yếu tố ảnh hưởng nhất dù bạn đang làm việc gì. Thái độ tốt thể hiện qua tư duy tích cực, cách nhìn nhận lạc quan về cuộc sống và con người, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao , tính kỷ luật, tính đúng hạn và tinh thần vượt khó. dù cho bạn có tốt về kiến thức đến mấy nhưng nếu bạn không có trách nhiệm thì sẽ khó có thể đạt được hiệu quả tốt.

Kỹ năng chính là năng lực làm việc thực tế bao gồm cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm. Kỹ năng và kiến thức có liên quan đến nhau, bổ sung cho nhau nhưng không phải là một. Để có tri thức bạn cần chịu khó học hỏi, để có kỹ năng bạn cần chịu khó tập luyện.

Tri thức thường được thể hiện qua bằng cấp, thế nhưng tri thức không chỉ ở những kiến thức trong nhà trường mà còn là những kiến thức ở bên ngoài xã hội với khả năng tự học và tự trải nghiệm mang lại.

Chọn hướng đi phù hợp

Tóm lại, tam giác thành công: thái độ – kỹ năng – tri thức, sẽ quyết định vị trí và kết quả công việc mà các bạn học sinh/sinh viên sẽ làm trong tương lai. Hiệu quả làm việc, cùng với đó là lương, thu nhập, cuộc sống của mỗi người nói chung phụ thuộc vào đó.

Vì thế khi cân nhắc để quyết định bước vào giai đoạn quan trọng nhất chuẩn bị hành trang thành người tự lập, học sinh và các bậc phụ huynh cũng cần cũng tính toán và xem xét kỹ lưỡng để chọn hướng đi phù hợp với nguyện vọng, năng lực, tư chất cá nhân và hoàn cảnh của mỗi gia đình.Đối với những thí sinh có niềm đam mê với ngành Y Dược nhưng năng lực bản thân không thể thi đỗ vào các Trường Đại học thì có thể đăng ký học tại các Trường Cao đẳng Y Dược trên cả nước.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222