Tin tức

Thứ sáu: 06/09/2024 lúc 11:05
Lương Duy

Từ năm 2025 thay đổi cách xếp phòng, vận chuyển đề thi tốt nghiệp

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có nhiều thay đổi từ cách xếp phòng, vận chuyển đề thi đến xây dựng thư viện câu hỏi "mở"...

Từ năm 2025 thay đổi cách xếp phòng, vận chuyển đề thi tốt nghiệp

So với các năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 giảm số môn thi. Các em sẽ tham gia bôn môn thi, trong đó hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; hai môn lựa chọn nằm trong các môn học sinh được học ở THPT, gồm Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn).

Các môn còn lại theo dạng trắc nghiệm với các câu hỏi chọn phương án đúng, đáp án đúng/sai và trả lời ngắn. Riêng đề thi Ngữ văn vẫn giữ ở hình thức thi tự luận.

Từ năm 2025 thay đổi cách xếp phòng, vận chuyển đề thi tốt nghiệp

>>>> Xem ngay cách ôn thi tốt ngiệp THPT của các bạn học giỏi

Bộ cho biết sẽ xây dựng thư viện câu hỏi thi có tính "mở", huy động sự đóng góp từ mọi nguồn lực trong ngành bởi mục đích chính của kỳ thi là hướng đến đánh giá năng lực học sinh theo chương trình mới.

Với sự hướng dẫn của các chuyên gia trong nước và Viện Khảo thí Mỹ (ETS), hàng nghìn giáo viên trong cả nước đã được tập huấn về quy trình, nghiệp vụ, cách thức xây dựng ngân hàng câu hỏi thi. Đề thi theo cấu trúc mới cũng được giáo viên tại cơ sở xây dựng đóng góp.

Từ đó, Bộ mời các chuyên gia lựa chọn để tạo đề thi, thử nghiệm tại các địa phương. Bằng nguyên tắc khảo thí, sau đó sẽ lựa chọn những câu hỏi tốt nhất. Cuối cùng, Bộ kết hợp các góp ý để đưa chúng vào ngân hàng câu hỏi thi "đóng" (ngân hàng chuẩn hóa) để làm cơ sở cho các đề thi năm sau.

Về thời gian thi tốt nghiệp THPT, thay vì 4 buổi như trước, từ năm 2025, kỳ thi được tổ chức trong hai ngày với 3 buổi thi. Trong đó, một buổi thí sinh làm bài Ngữ văn, một buổi thi Toán và một buổi làm bài hai môn tự chọn.

Bộ nhận định đây là thách thức lớn cho công tác tổ chức thi với 36 tổ hợp có hai môn tự chọn.

Để sắp xếp phòng thi tối ưu, hạn chế việc thí sinh phải di chuyển nhiều, Bộ đưa ra nguyên tắc: "Các thí sinh dự thi cùng tổ hợp hai môn tự chọn sẽ được sắp xếp cùng một phòng thi".

Từ năm 2025 thay đổi cách xếp phòng, vận chuyển đề thi tốt nghiệp

>>>> Mách bạn: Danh sách các trường Đại học Cao đẳng xét tuyển học bạ tại TP HCM 2024

Theo đó, để xây dựng phương án và thử nghiệm, các địa phương khảo sát nguyện vọng môn thi của học sinh từ tháng 12 năm nay.

Thay cho hình thức trực tiếp như hiện nay, một điểm mới khác là việc vận chuyển, in sao đề thi sẽ qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ. Hiện tại thông tin chưa chi tiết nhưng một số địa phương sẽ không phải chuyển đề bằng tàu cao tốc hay trực thăng ra các điểm thi trên đảo như thời gian qua.

Trong kỳ thi chọn đội tuyển thi Olympic quốc tế và khu vực hồi tháng 3, phương thức này đã được Bộ thử nghiệm. Dự kiến sẽ tiếp tục áp dụng trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia vào tháng 12. Thời gian in sao đề thi khoảng 7-10 ngày.

Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp từ năm sau, Bộ sẽ xây dựng hệ thống phần mềm mới.

Bộ cho biết sẽ kết hợp điểm thi và kết quả học tập cả quá trình theo tỷ lệ phù hợp để xét công nhận tốt nghiệp bởi năm 2025 là thời điểm lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018) thi tốt nghiệp. Các đại học được khuyến khích sử dụng điểm kỳ thi này để tuyển sinh.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Tổ hợp môn thi Đại học 2025 khối C

Tổ hợp môn thi Đại học 2025 khối C

Tổ hợp môn thi Đại học 2025 khối C có rất nhiều cho các bạn thí sinh lựa chọn. Dưới đây là các tổ hợp cũng như ngành...
Tổ hợp môn thi Đại học 2025 khối A gồm những môn nào?

Tổ hợp môn thi Đại học 2025 khối A gồm những môn nào?

Tổ hợp môn thi Đại học 2025 khối A gồm những môn nào là câu hỏi được nhiều bạn thí sinh quan tâm để lựa chọn hướng đi...
02871060222