Tin tức

Thứ tư: 22/02/2023 lúc 15:28
Nguyễn Nga

Tuyển sinh Đại học 2023 sớm hơn năm ngoái nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh

Cho đến thời điểm này,  năm 2023 đã có tới 50 cơ sở đào tạo trên cả nước công bố đề án tuyển sinh. Tuyển sinh Đại học 2023 sớm hơn năm ngoái nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh, giúp thí sinh chuẩn bị tốt về mọi mặt.

Tuyển sinh Đại học 2023 sớm hơn năm ngoái nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh

Năm 2022, công tác tuyển sinh kéo dài, khiến kế hoạch đào tạo của nhiều trường đại học bị xáo trộn là bởi sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh có khoảng một tháng để điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, từ 22/7 đến 20/8. Sau đó, Những thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến trước 30/9. Rất nhiều trường đến tháng 11 mới bắt đầu khai giảng năm học mới.

Năm 2022 vừa qua, rất nhiều lãnh đạo các trường Đại học cho biết thời gian diễn ra năm học là rất muộn. Trước Covid-19, sinh viên bắt đầu học kỳ II vào tháng 2, kết thúc năm học vào tháng 6. Tuy nhiên, năm học này, sinh viên của trường phải tháng 7, tháng 8 mới có thể hoàn thành học kỳ II.

Từ đó, các kết hoạch về học tập và nghỉ hè của các em thay đổi rất cao. So với mọi năm thì năm 2022 mọi thứ diễn ra muộn và bị lùi lại.

Tuyển sinh Đại học 2023 sớm hơn năm ngoái

>>>> Mách bạn: Danh sách trường Đại học xét học bạ THPT 2023 chất lượng tốt

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết công tác tuyển sinh đại học năm 2023 có thể hoàn tất vào đầu tháng 9, sớm hơn một tháng so với năm ngoái.

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 2/2 cho hay kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2023 được thiết kế với lịch trình sớm hơn năm 2022, dự kiến công bố trong tháng này.

Năm 2023 này, các trường có thể bắt đầu năm học mới vào đầu tháng 9. Cụ thể là nên kết thúc xét tuyển đợt 1 vào trung tuần tháng 8 để các nhà trường khai giảng năm học mới vào tháng 9.

Dự kiến trong tháng 2-2023, Bộ sẽ công bố kế hoạch cụ thể. Để bảo đảm tiến độ này, Bộ yêu cầu các cơ sở đào tạo khẩn trương hoàn thiện và công bố đề án tuyển sinh, trong đó lưu ý. Để tạo thuận lơi cho thí sinh, các phương thức tuyển sinh cần được triển khai theo hướng đơn giản hóa nhất.

Nắm bắt được điều này, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội đề xuất các nhà trường cần tăng cường thông tin về các quy định liên quan đến tuyển sinh để tránh sai sót, xảy ra nhầm lẫn.

Thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng, đây là điểm lưu ý, trong kỳ tuyển sinh đại học năm nay. Thời điểm này, các em cần cập nhật thông tin về đề án tuyển sinh của các trường để lựa chọn, lựa chọn các phương thức tuyển sinh phù hợp với bản thân.

Thí sinh vẫn có thể đăng ký nguyện vọng vào các trường có tổ chức xét tuyển sớm (bằng phương thức xét học bạ, xét chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế...) như năm ngoái. Tuy nhiên, thí sinh vẫn cần phải đủ điều kiện đỗ tốt nghiệp THPT, phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo...

5 phương thức xét tuyển chủ yếu

Phương thức thứ nhất: tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển. Những đối tượng thí sinh này được quy định tại điều 8 của quy chế tuyển sinh như: học sinh đạt giải Olympic quốc tế; học sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hoặc các cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia... Ngoài ra, nhiều trường ĐH mở rộng diện ưu tiên xét tuyển của trường đến các học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố, hoặc học sinh có các chứng chỉ quốc tế như SAT, A-Level, IELTS...

Phương thức thứ hai: xét tuyển theo học bạ THPT. Việc xét tuyển theo phương thức này dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, và thời gian nộp hồ sơ xét tuyển cũng khác nhau do trường quy định. Phương thức này là nguồn tuyển sinh chính của các trường ĐH tư và là phương thức tuyển sinh linh động nhất.

Nhiều phương thức tuyển sinh phù hợp thí sinh

Phương thức thứ ba: xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 được dự kiến tổ chức vào giữa đầu tháng 7-2023. Sau khi có kết quả thi, thí sinh sẽ ĐKXT theo phương thức điểm thi tốt nghiệp trên hệ thống tuyển sinh cùng với các NV theo các phương thức xét tuyển sớm mà thí sinh đã được xét tuyển tại trường trước đó.

Phương thức thứ tư: Xét tuyển kết hợp các phương thức. Một số trường sử dụng kết hợp các phương thức xét tuyển với thành phần điểm xét tuyển dựa trên nhiều tiêu chí, nhiều phương thức do trường quy định. Ví dụ như kết quả kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của các trường ĐH thuộc khối Công an thực chất là phương thức xét tuyển kết hợp, vì điểm của kỳ thi ĐGNL này chỉ chiếm 60%, còn điểm của kỳ thi tốt nghiệp chiếm 40% trong tổng điểm xét tuyển. Hay Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM) có phương thức kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi ĐGNL và điểm học bạ THPT cùng với thành tích cá nhân và các hoạt động văn thể mỹ khác.

Phương thức thứ năm: là phương thức đáng chú ý vì xét tuyển theo kết quả các kỳ thi riêng. Rất nhiều trường đã đăng ký sử dụng phương thức này. Đến thời điểm hiện nay, đã có thông tin chính thức về 9 kỳ thi riêng (gọi chung là kỳ thi ĐGNL) của các cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi. Ngoại trừ kỳ thi ĐGNL của Bộ Công an (dành cho thí sinh xét tuyển vào 8 trường thuộc khối Công an) chưa công bố lịch thi, hầu hết các kỳ thi ĐGNL đều được tổ chức trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

Trên đây là các thông tin về tuyển sinh Đại học 2023 sớm hơn năm ngoái mà Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp. Thi sớm giúp các em chủ động hơn và thuận lợi hơn trong kỳ thi. Tuy nhiên, các em nên lựa chọn kỳ thi nào dùng cho mục tiêu xét tuyển của mình để đạt kết quả tốt nhất.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222