Tin tức

Thứ hai: 27/08/2018 lúc 16:42
Nguyễn Điệp

Bình Phước: Trả lời chính thức sự cố đứt chỉ, gãy kim khâu ở sản phụ

BVĐK tỉnh Bình Phước vừa đã đưa ra câu trả lời chính thức về ở việc trong quá trình thực hiện thủ thuật đã xảy ra sự cố y khoa làm đứt chỉ khâu, kim khâu lẫn trong vùng kín sản phụ. Cập nhật những tin tức liên quan đến vụ việc trên ở bài viết dưới đây.

Đứt chỉ khâu

ThS. BS. Lê Anh Tuấn - Giám đốc BVĐK tỉnh Bình Phước cho biết sản phụ Nguyễn Thị T., SN 1989, được người nhà đưa vào viện lúc 3h40 ngày 4/6/2018

Tình trạng sản phụ lúc vào viện: tỉnh, nhiệt độ 370C, mạch 80 lần/phút, HA 110/70mmHg.  Tim thai 140 lần/phút. Cổ tử cung mở trọn, đầu lọt độ (+1). Vết mổ cũ không đau.

Ca phẫu thuật đang nhiên đứt chỉ

Chẩn đoán, con lần 2, thai 34 tuần ngôi đầu chuyển dạ tích cực. Nữ hộ sinh Nông Thị Thúy Hiền báo cáo bác sĩ trực Trần Vạn Nhiệm. BS. Nhiệm chỉ định cho sản phụ sinh thường, cắt tầng sinh môn.

Đến 4h05’ cùng ngày, sản phụ sinh 1 bé gái non tháng, nặng 1.900g. Sản phụ được chỉ định khâu tầng sinh môn.

Quá trình khâu tầng sinh môn, do nữ hộ sinh Bùi Thị Nga thực hiện, xảy ra sự cố y khoa, chỉ bị đứt, kim khâu lẫn trong cơ tầng sinh môn. Nữ hộ sinh này đã ngay lập tức báo cáo BS. Nhiệm, và cùng các thầy thuốc cố gắng lấy kim ra nhưng không được.

  1. Nhiệm cho chỉ định chụp Xquang xương mu, phát hiện có dị vật hình cây kim khâu trong tầng sinh môn bệnh nhân.

Tại buổi giao ban sáng ngày cùng ngày, sự cố trên được báo trong trong giao ban Khoa Sản và giao ban toàn viện. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn liên Khoa sản, Ngoại tổng hợp, Chẩn đoán hình ảnh, Phẫu thuật gây mê hồi sức. Các bác sĩ chỉ định chuyển phòng mổ lấy dị vật nhưng thất bại.

12h00 ngày 4/6/2018, bệnh viện quyết định chuyển bệnh nhân lên tuyến trên là Bệnh viện Từ Dũ. Trong quá trình bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Từ Dũ, cán bộ bệnh viện thường xuyên liên lạc với Bệnh viện Từ Dũ nhờ giúp đỡ, nắm bắt tình hình bệnh nhân và kịp thời rút kinh nghiệm. BVĐK tỉnh Bình Phước đã cử lãnh đạo Khoa Sản lên thăm hỏi bệnh nhân, chi trả tiền xe chuyển viện, tiền viện phí và hỗ trợ bồi dưỡng bệnh nhân.

Tới 17h ngày 6/6/2018, sau cuộc phẫu thuật kéo dài 6h, BV Từ Dũ đã lấy được cây kim ra khỏi người bệnh nhân.

Hiện tại, bệnh nhân ổn định, đã được BV Từ Dũ cho xuất viện. Cháu bé con sản phụ sinh hiệu ổn, bú tốt.

Tai biến ngoài mong muốn

Theo BS. Lê Anh Tuấn, chỉ định cắt khâu tầng sinh môn trong ca này là đúng quy định theo Quyết định 1377/QĐ-BYT ngày 24/4/2013 của Bộ Y tế về ban hành hướng dẫn Quy trình kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh chuyên ngành phụ sản.

Bệnh viện Từ Dũ khẳng định đây chỉ là tai nạn y khoa

Sự cố đứt chỉ trong quá trình khâu là một tai biến ngoài mong muốn của thầy thuốc. Sau khi xảy ra sự cố, bệnh viện đã làm hết khả năng cho phép nhưng thất bại trong việc lấy kim ra.

Theo ý kiến của BS. Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, đây là sự cố y khoa hiếm gặp nhưng cũng đã từng có, kể cả ở các bệnh viện lớn ở các nước phát triển cũng có thể gặp. Bởi tầng sinh môn của phụ nữ dày, khi may phải dùng kim khâu rất nhỏ, hơn nữa, tùy vào chất lượng sợi chỉ có thể đứt làm văng mất cây kim và vượt tầm kiểm soát của nhân viên y tế.

Khi chuyển bệnh nhân lên BV Từ Dũ, bệnh viện đã liên lạc nhờ BV Từ Dũ giúp đỡ. Cử nhân viên lên thăm hỏi và hỗ trợ bệnh nhân.

Hiện tại, mẹ con sản phụ ổn định. Con sản phụ đang tiếp tục nuôi dưỡng và điều trị tại BVĐK tỉnh.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp tại suckhoedoisong.vn

Chia sẻ

02871060222