Tin tức

Thứ ba: 31/01/2023 lúc 16:40
Trần Thị Mai

Bộ GD công bố dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023

Mới đây Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo Thông tư Sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Như vậy trong năm 2023 sẽ có nhiều các thay đổi trong quá trình đăng ký dự thi và thi của thí sinh. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn các mục sửa đổi trong bài viết dưới đây.

Bộ GD công bố dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT đang được lấy ý kiến từ 5/1 đến hết 5/3/2023. 

Những nội dung sửa đổi chủ yếu liên quan đến các vấn đề sử dụng thiết bị, phần mềm, đăng ký dự thi, hội đồng ra đề thi, trách nhiệm cả thí sinh, in sao, vận chuyển bàn giao đề thi tại các Hội đồng thi, hướng dẫn thủ tục dự thi cho thí sinh, dọc phách làm bài thi tự luận, điểm cộng ưu tiên…

Theo Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam những điểm thay đổi về quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được Bộ GD&ĐT đưa ra đang lấy ý kiến. Cụ thể các điểm thay đổi đang được xin ý kiến như:

Thí sinh tuyệt đối không được mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi

Đầu tiên sẽ thực hiện bãi bỏ những quy định cho phép thí sinh mang các loại máy ghi hình, ghi âm hoặc có chức năng ghi thông tin tuy nhiên không có khả năng nghe, xem, truyền và nhận thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu như không được hỗ trợ từ các thiết bị khác.

Khi có quy định cho phép thí sinh mang các máy ghi hình, ghi âm vào phòng thi nhằm mục đích giám sát và tố cáo gian lận trong phòng thi của các thí sinh. Nhưng thực trạng các  thiết bị, phần mềm công nghệ thông tin, truyền thông phát triển nhanh chóng và ứng dụng vào thực tế.

Nên để ngăn ngừa các tiêu cực có thể xảy ra khi giám thị hoặc người coi thi chưa biết và không quản lý tốt thí sinh trong quá trình làm bài thi cần sửa đổi quy định này theo hướng tích cực hơn.

Bộ GD công bố dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023

Thí sinh sẽ không được mang vào phòng thi máy ghi âm, ghi hình.

Không ra khỏi khu vực thi khi hết ⅔ giờ làm bài 

Tiếp theo các thí sinh không được rời khỏi khu vực thi mà cần phải ở trong phòng chờ trong suốt thời gian thi còn lại sau khi hết hai phần ba thời gian thi tự luận. Kể cả khi ra phòng chờ thí sinh vẫn cần nộp bài kèm đề thi và giấy nháp cho cán bộ coi thi trước khi di chuyển đến phòng chờ. Đúng với quy định cũ các thí sinh sẽ được rời khỏi phòng thi sau khi hết ⅔ thời gian làm bài môn tự luận như vậy sẽ làm lộ thông tin  đề thi ra ngoài đưa lên các phương tiện truyền thông đại chúng làm ảnh hưởng đến tính bảo mật và quản lý đề thi, đặc biệt gây hoang mang dư luận.

Ở những năm trước việc đăng ký được thực hiện trực tiếp tại trường nơi các thí sinh đang học lớp 12 để phù hợp hơn với các hoạt động ứng dụng số hóa, chuyển đổi số thí sinh được đăng ký dự thi trực tuyến trong quá trình đăng ký dự thi vào cao đẳng, đại học.

Tại mỗi khu vực thực hiện những công việc như in sao đề thi, coi thi, làm phách tự luận, chấm thi, phúc khảo cần được bố trí 1 chiếc điện thoại cố định ở phòng làm việc chung hoặc đặt tại phòng trực để đảm bảo an ninh, an toàn và công bằng nhất. Trong trường hợp Hội đồng thi không thể bố trí được điện thoại cố định theo đúng quy định tại điểm thi lúc này Chủ tịch Hội đồng thi sẽ cần bố trí điện thoại di động không có thẻ nhớ, ngắt kết nối mạng Internet, không có chức năng ghi hình và được niêm phong khi không sử dụng.

Tuyệt đối chỉ sử dụng điện thoại được bố trí này để liên lạc với Hội đồng thi, Ban chỉ đạo thi các cấp và tất cả đều cần bật loa ngoài và nghe công khai. Có những trường hợp cần thiết Điểm thi cần trang bị máy tính tại phòng trực Điểm thi tuy nhiên máy tính chỉ được kết nối mạng Internet khi thực hiện chuyển báo cáo nhanh cho Hội đồng thi.

Khi Hội đồng thi sử dụng điện thoại hoặc máy tính trong các khâu tổ chức của kỳ thì sẽ cần ghi chép lại nhật ký và có sự chứng kiến, xác nhận của cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra. Trong đó cán bộ cần thực hiện nhiệm vụ giám sát xác nhận, chứng kiến nếu sử dụng điện thoại, máy tính ở khu vực in sao đề thi.

Thực hiện theo đúng quy định này các địa phương sẽ đảm bảo tính nghiêm túc của kỳ thi và hạn chế các tiêu cực có thể xảy ra khi áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình tổ chức kỳ thi tốt nghiệp.

Sửa đổi đối tượng ưu tiên được cộng điểm

Cũng trong dự thảo đã đưa ra bổ sung thí sinh thuộc diện ưu tiên 0,25 và 0,5 điểm. Trước đó mức điểm ưu tiên đang được áp dụng cho thí sinh ở khu vực 1 là 0,75 điểm, khu vực 2 là 0,5 điểm và khu vực 3 thí sinh sẽ không được cộng điểm ưu tiên.

Năm 2023 sẽ giảm tuyến tính chính sách ưu tiên khu vực trong tuyển sinh trong đó: thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên nếu quy đổi theo thang điểm 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30 điểm sẽ được áp dụng theo công thức:  Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên. Đây cũng là ý kiến được đề xuất từ nhiều các chuyên gia đưa ra vào dự thảo sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Theo đó các thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên điểm ưu tiên sẽ bắt đầu giảm dần và bằng 0 nếu thí sinh đạt tổng 30 điểm/ 3 môn. Điều này chấm dứt thực tế ở những thí sinh đạt điểm tối đa hay các thí sinh đạt điểm gần tối đa vẫn có nguy cơ trượt tuyển sinh nguyện vọng 1.

Thí sinh sẽ không còn được mang vào phòng thi máy ghi âm, ghi hình.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký dự thi 

Trong bản dự thảo sửa đổi hồ sơ Đăng ký dự thi với đối tượng này đã được thay đổi hồ sơ sẽ bao gồm: 2 Phiếu ĐKDT giống nhau; bản chính hoặc bản sao (bản sao được chứng thực từ bản chính, bản sao cấp từ số gốc, bản sao kèm bản chính để đối chiếu) của học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT, hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với GDTX do Hiệu trưởng trường phổ thông cấp; các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có); file ảnh (hoặc 2 ảnh 4×6 trong trường hợp đăng kí trực tiếp) kiểu căn cước công dân được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng.

Quy định hiện hành yêu cầu bản sao hộ khẩu thường trú để được hưởng chế độ ưu tiên, tuy nhiên dự thảo đã loại bỏ yêu cầu này.

Với các thông tin chia sẻ của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên bạn đọc đã nắm rõ hơn những sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Thí sinh hãy thường xuyên ghé chuyên mục này để cập nhật sớm nhất các thông tin hướng nghiệp, học tập hữu ích nhất.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222