Tin tức

Thứ năm: 17/10/2024 lúc 15:53
Lương Duy

Bộ GD giải đáp về kiến nghị tổ chức xét tốt nghiệp THPT toàn quốc

Về kiến nghị tổ chức xét tốt nghiệp cho học sinh THPT trên toàn quốc thay cho hình thức tổ chức thi tốt nghiệp THPT quốc gia đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn giải đáp cụ thể theo quy định Luật Giáo dục tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Quy định trong Luật Giáo dục

Tại kỳ họp này, cử tri An Giang đã kiến nghị tổ chức xét tốt nghiệp cho học sinh THPT trên toàn quốc thay cho hình thức tổ chức thi tốt nghiệp THPT quốc gia hiện nay.

Trả lời cho kiến nghị của cử tri, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nêu rõ trong Luật Giáo dục quy định, để được dự thi thì học sinh cần học hết chương trình THPT và điều kiện theo đúng quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sau khi đạt kết quả, bằng tốt nghiệp THPT sẽ được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc UBND cấp tỉnh cấp.

Bộ GD giải đáp về kiến nghị tổ chức xét tốt nghiệp THPT toàn quốc

>>>> Mách bạn: Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp và thi lớp 10 năm 2025 dự kiến công bố vào tháng 10

Học sinh sẽ được hiệu trưởng cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông trong trường hợp các em học hết chương trình THPT đủ điều kiện dự thi theo quy định của bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo trong Luật Giáo dục để xét công nhận tốt nghiệp THPT việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được quy định rõ ràng.

Ngoài việc để xét công nhận tốt nghiệp THPT thì kỳ thi còn là một trong các cơ sở, mục đích để để đánh giá chất lượng dạy, học của cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của cơ quan quản lý giáo dục.

Thêm nữa, đây chính là nguồn cơ sở dữ liệu tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tự chủ trong công tác tuyển sinh của mình.

Theo quyết định 4068 của bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ theo phương án thi đảm bảo tính gọn nhẹ, giảm áp lực được cho cơ sở, học sinh và tốn kém cho xã hội.

Các khối ngành khoa học xã hội, khoa học tự nhiên và công nghệ, nghệ thuật, ngoại ngữ đảm bảo đầy đủ thí sinh tham gia. Thêm vào đó là đối với chương trình dục phổ thông 2018 cần được đảm bảo quyền chủ động lựa chọn theo đúng mục tiêu.

Rất nhiều nghị quyết liên quan về công tác thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ ban hành như: nghị quyết 144/2023 của Chính phủ; nghị quyết 88/2014 của Quốc hội; nghị quyết 29/2013 của Ban Chấp hành Trung ương.

Đây thực là là kỳ thi và cũng là nhiệm vụ được nhà nước, ngành Giáo dục và xã hội rất quan tâm, đánh giá cao.

Đề xuất dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Về dạy thêm, học thêm theo hướng cần hướng dẫn cụ thể về nhiệm vụ dạy thêm, học thêm, cử tri tỉnh Hà Giang kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, xây dựng thông tư mới thay thế thông tư 17/2012 của Bộ quy định.

Để công tác quản lý chặt chẽ, minh bạch hơn thì việc bổ sung công tác dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện là điều cần thiết. Đây là điều cần thiết, phù hợp với yêu cầu thực tiễn và các quy định của pháp luật hiện hành. Các quy định quản lý về hoạt động dạy thêm, học thêm sẽ được quản lý một cách chặt chẽ và cụ thể.

Bộ GD giải đáp về kiến nghị tổ chức xét tốt nghiệp THPT toàn quốc

>>>> Cập nhật: Danh sách các trường tổ chức kỳ thi riêng năm 2025

Trả lời về vấn đề và cử tri nêu trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng mỗi phụ huynh đều mong muốn con em mình được nâng cao tri thức, phát triển cá nhân thì việc học thêm đều xuất phát từ tinh thần từ nguyện của cả phụ huynh và học sinh.

Đây thực sự là cách huy động động thực tế các gia đình tham gia vào giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nếu như tất cả đều trên tinh thần tư nguyện, không bắt ép.

Thông tư 17 quy định về dạy thêm, học thêm vào năm 2012 đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Đến năm 2016, sau khi luật sửa đổi Luật Đầu tư đưa hoạt động dạy thêm, học thêm ra khỏi danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thì tại thông tư 17 một số điều quy định về điều kiện, cấp phép tổ chức dạy thêm, học thêm không còn phù hợp.

Cho nên, các điều này đã được Bộ ban hành quyết định công bố hết hiệu lực. Tuy nhiên, vẫn có hiệu lực thi hành đối với các quy định khác của thông tư 17 trong đó có các quy định về nguyên tắc dạy thêm, học thêm, các trường hợp không được dạy thêm...

Qua thực tế có thể cho thấy dựa vào các điều còn hiệu lực của thông tư 17 đã ban hành các văn bản quản lý, chỉ đạo hoạt động dạy thêm nên thời gian qua nhiều địa phương vẫn thực hiện dạy thêm, học thêm phù hợp với tình hình thực tế.

Qua đây, Bộ cũng ghi nhận ý kiến của cử tri và xin ý kiến rộng rãi để dự thảo thông tư thay thế thông tư 17. Bên cạnh đó, Bộ cũng tiếp tục tham mưu Chính phủ đề xuất Quốc hội đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Tổ chức xét tốt nghiệp THPT toàn quốc đã được quy định rõ trong Luật Giáo dục. Đây được coi là một kỳ thi quan trọng và thu hút được sự quan tâm từ các cơ quan ban ngành và phụ huynh, hoc sinh.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Năm 2025 Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch dự kiến xét chứng chỉ quốc tế

Năm 2025 Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch dự kiến xét chứng chỉ quốc tế

Kể từ năm 2025, Trường Y khoa Phạm Ngọc Thạch xét tuyển bằng 6 phương thức. Trong đó xét chứng chỉ quốc tế đang là...
Hơn 3.000 giáo viên được tập huấn Giáo dục STEM

Hơn 3.000 giáo viên được tập huấn Giáo dục STEM

Ngày 13/10, tại Bình Định và TP HCM hơn 3.000 giáo viên THPT đã được trường Trường Đại học FPT tập huấn cách ứng dụng...
02871060222