Tin tức

Thứ năm: 10/10/2024 lúc 10:09
Lương Duy

Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp và thi lớp 10 năm 2025 dự kiến công bố vào tháng 10

Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp và thi lớp 10 năm 2025 đang là vấn đề được cơ sở giáo dục, phụ huynh và học sinh quan tâm. Theo như thông báo của Bộ thì dự thảo sẽ được công báo vào giữa tháng 10.

Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp và thi lớp 10 năm 2025 dự kiến công bố vào tháng 10

Ciều 7/10, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ thêm các thông tin về thời gian công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT và môn thi thứ 3 của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp và thi lớp 10 năm 2025 dự kiến công bố vào tháng 10

>>>> Cập nhật: Danh sách các trường tổ chức kỳ thi riêng năm 2025

"Hiện nay đang trong quá trình lấy ý kiến để xây dựng dự thảo thông tư với quan điểm lắng nghe ý kiến từ cấp cơ sở nhưng trên một nguyên tắc và đảm bảo quy định thống nhất quản lý nhà nước. Đảm bảo khoa học về đánh giá và đầu ra theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, phù hợp với cấp học", thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết.

Ông cho hay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang hết sức khẩn trương xây dựng quy chế thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT. Dự kiến vào ngày 15/10 trên cổng thông tin điện tử, Bộ GD&ĐT sẽ đăng dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh vào lớp 10. Sang tháng 11, quy chế sẽ được công bố chính thức.

Vì sao Bộ GD tính bốc thăm môn thi thứ 3 tuyển sinh lớp 10

Ông Thưởng cho biết, lãnh đạo Bộ đang nghiên cứu môn thứ 3 tuyển sinh vào 10 có thể sử dụng hình thức bốc thăm lựa chọn. Sau nhiều năm tổng hợp khảo sát và đánh giá công tác tuyển sinh vào 10 của nhiều địa phương, ông cho hay còn rất nhiều bất cập trong quy định, không có sự thống nhất.

"Qua thống kê, chúng tôi thấy về phương thức thì cơ bản ổn. Về số lượng môn thi cũng đa số là các tỉnh lựa chọn ba môn. Môn thi thứ ba là môn gì? Môn ngoại ngữ, môn tin học hay các môn khác thì cũng chưa có quy định thống nhất, tạo ra sự bất cập và sẽ khó kiểm tra, đánh giá đối với công tác quản lý của trung ương cũng như đánh giá mặt bằng trong quá trình dạy học của cơ sở", ông Thưởng phân tích.

Môn thi thứ 3 trước giờ đều là do địa phương tự quyết định. Mỗi địa phương một môn thi khác nhau, thời gian thi khác nhau, có nơi 120 phút, nơi 60 - 90 phút. Môn thi này là sự quyết định chủ quan của người đứng đầu, có thể kéo theo những hệ lụy dẫn đến khó khăn trong kiểm tra, đánh giá việc dạy và học. Nếu cứ mãi cố định lựa chọn môn thi thứ 3 này sẽ dẫn đến tình trạng học lệch, học tủ. Trong khi đó, chương trình giáo dục mới lại yêu cầu các em cần được chuẩn bị đầy đủ phẩm chất và năng lực. Nhằm đưa ra một số tiêu chí khung cho cả nước, Bộ dự kiến ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT mới.

Để lựa chọn môn thi còn lại, Bộ cũng đang nghiên cứu phương thức, hình thức thi khác nhau. Có thể năm nay lựa chọn môn khoa học xã hội, năm sau khoa học tự nhiên, năm sau có thể các môn khoa học khác hoặc có thể bốc thăm. Tất cả đang lấy ý kiến để xem xét.

Cố gắng không gây áp lực, tốn kém cho học sinh, phụ huynh

Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp và thi lớp 10 năm 2025 dự kiến công bố vào tháng 10

>>>> Xem ngay: Học sinh sẽ vất vả nếu môn thi thứ 3 vào 10 là môn tích hợp

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói thêm về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ông cho biết Bộ GD-ĐT xây dựng quy chế thi trên 3 nguyên tắc, quan điểm cốt lõi.

Một là, kỳ thi với tinh thần gọn nhẹ, không gây áp lực, gây tốn kém cho phụ huynh, cho học sinh và xã hội. Trong Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, đây là quan điểm cũng như nguyên tắc xuyên suốt. Cho đến kết luận 91, quan điểm này vẫn được áp dụng.

Nguyên tắc thứ hai là quy chế thi phải thúc đẩy được hoạt động giáo dục, đặc biệt là giáo dục toàn diện để làm sao cho học sinh chuẩn bị những bước cơ bản, bước đầu về phẩm chất và năng lực để các em có đủ điều kiện có thể tiếp tục học lên cấp bậc cao hơn, đó là trung học phổ thông. Trong trường hợp các em lựa chọn phương hướng học nghề thì vẫn hoàn toàn có thể áp dụng để thực hành nghề nghiệp ngay.

Nguyên tắc thứ ba là đảm bảo công tác quản lý nhà nước. Đó là Bộ GD-ĐT quy định khung để phục vụ công tác quản lý nhà nước trong kiểm tra, thanh tra, đánh giá và đồng thời, cũng thực hiện tốt nguyên tắc phân cấp, phân quyền, rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm của các Sở GD-ĐT trong quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Quy chế thi tốt nghiệp và thi lớp 10 năm 2025 là điều đang được cơ sở giáo dục, phụ huynh và học sinh quan tâm. Giữa tháng 10 Bộ sẽ công bố dự thảo và lấy ý kiến dư luận để tháng 11 công bố chính thức.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Năm 2025 Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch dự kiến xét chứng chỉ quốc tế

Năm 2025 Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch dự kiến xét chứng chỉ quốc tế

Kể từ năm 2025, Trường Y khoa Phạm Ngọc Thạch xét tuyển bằng 6 phương thức. Trong đó xét chứng chỉ quốc tế đang là...
Bộ GD giải đáp về kiến nghị tổ chức xét tốt nghiệp THPT toàn quốc

Bộ GD giải đáp về kiến nghị tổ chức xét tốt nghiệp THPT toàn quốc

Về kiến nghị tổ chức xét tốt nghiệp cho học sinh THPT trên toàn quốc thay cho hình thức tổ chức thi tốt nghiệp THPT...
02871060222