Tin tức

Thứ bảy: 05/10/2024 lúc 15:00
Lương Duy

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo trường Đại học sớm có phương án tuyển sinh 2025

Phương án tuyển sinh Đại học năm 2025 đang là vấn đề được rất nhiều địa phương, trường trung học phổ thông, giáo viên, phụ huynh và học sinh quan tâm. Khi có phương án, các em sẽ có hướng đi đúng cho lựa chọn của mình

Mong muốn cơ sở giáo dục Đại học xét tuyển tổ hợp có môn Công nghệ, Tin học

Năm 2025 là năm học đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông được tổ chức theo phương án mới, theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây được coi là dấu mốc vô cùng quan trọng.

Vấn đề lớn nhất ở đây được rất nhiều địa phương, trường trung học phổ thông, giáo viên, phụ huynh và học sinh quan tâm đó chính là phương án tuyển sinh Đại học năm 2025. Một số trường Trung học phổ thông rất mong có thể chọn tổ hợp xét tuyển vào Đại học có môn Công nghệ, Tin học... Tính đến thời điểm bây giờ có rất nhiều em thí sinh còn đang lăn tăn, lúng túng không biết nên chọn môn nào để vừa phù hợp với khả năng của bản thân mà vẫn có thể trùng khớp với tổ hợp xét tuyển của trường Đại học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo trường Đại học sớm có phương án tuyển sinh 2025

>>>> Xem ngay: Danh sách các trường tổ chức kỳ thi riêng năm 2025

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Thuận An, tỉnh Thừa Thiên Huế, thầy Đoàn Trần Bảo Phước cho biết tại Hội nghị cha mẹ học sinh sắp diễn ra tới đây. Nhà trường sẽ tổ chức ôn tập, phụ đạo cho các em học sinh lớp 12 để thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 vào tháng 11 tới đây nếu được các phụ huynh đồng thuận.

Thầy Phước có chia sẻ trong buổi khảo sát rằng môn Công nghệ, Tin học cũng có học sinh lựa chọn để làm môn hi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025. Vì thế, các em đang rất mong đợi cơ sở giáo dục Đại học sẽ có ngành liên quan xét tuyển tổ hợp có 2 môn học này bởi 2 môn tự chọn chính là dựa trên năng khiếu và năng lực của mỗi em. Tuy nhiên, đến thời điểm bây giờ các trường Đại học vẫn chưa công bố phương án tuyển sinh nên các em vô cùng lo lắng.

Thầy nói thêm, đối với những thí sinh sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông để xét tuyển thì các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ gắn liền với các môn trong tổ hợp xét tuyển vào Đại học. Vấn đề quan trọng ở đây là thí sinh đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông và có sử dụng điểm các môn đó để xét tuyển được vào cơ sở giáo dục Đại học nào, ngành học nào. Chính vì vậy, việc các trường sớm công bố phương án tuyển sinh năm 2025 là điều cực kỳ cần thiết với địa phương, trường trung học phổ thông, phụ huynh và học sinh. Khi có được phương án rồi thì nhà trường sẽ có cách dạy, cách học cũng như cách lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển sao cho kịp thời và đáp ứng đúng nhất yêu cầu đề ra.

Các em rơi vào thế bị động và không dám mạnh dạn chọn những môn thi theo đúng năng lực của mình nếu trong trường hợp phương án tuyển sinh công bố quá muộn. Đây là năm đầu tiên áp dụng theo chương trình giáo dục mới nên nhà trường cũng cần có thời gian để làm việc, giải thích với phụ huynh và định hướng cụ thể cho các em. Khi các trường đưa ra tổ hợp xét tuyển cụ thể thì trường mới có thể tư vấn chọn ngành học nào, trường Đại học cho phù hợp với học sinh .

Sẽ sinh ra nhiều tổ hợp xét tuyển Đại học hơn khi có thêm một số môn thi mới trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Vì thế, so với mọi năm việc lớp ôn tập tại trường cũng sẽ mở rộng nhiều hơn. Điều này, nhà trường cũng cần có thời gian để sắp xếp bởi nguồn nhân lực có hạn.

Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Cao Vân, tỉnh Quảng Nam, thầy Phạm Hùng cũng chia sẻ thêm về vấn đề này, nhà trường đã thực hiện cuộc khảo sát và có chưa đến 10 học sinh/mỗi môn mong muốn xét tuyển vào Đại học với tổ hợp có môn Công nghệ, Tin học. Các môn Vật lý, tiếng Anh, Hóa học… được học sinh lựa chọn nhiều hơn. Giải thích vì sao môn Công nghệ, Tin học còn đang ít thí sinh lựa chọn là bởi 2 môn học này là năm đầu tiên xuất hiện trong kỳ thi và trong tổ hợp xét tuyển và đại sẽ có số lượng khá ít. Hiện nay, các trường cũng chưa công bố phương án xét tuyển, các em còn mơ hồ nên chưa dám. Có những em rất thích hai môn này nhưng vẫn đang chờ phương án tuyển sinh nên còn e dè chưa quyết định.

Thầy Hùng và nhiều cơ sở khác cũng rất mong Bộ sớm ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025. Bên cạnh đó là các trường Đại học sớm đưa ra các tổ hợp xét tuyển cho các ngành đào tạo.

Không chỉ có các thầy mà phụ huynh và cả học sinh cũng cùng chung lo lắng và băn khoăn do năm đầu tiên thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Hiện tại, môn Toán và Ngữ văn là hai môn học mà nhà trường cũng đang triển khai ôn tập cho các em.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo trường Đại học sớm có phương án tuyển sinh 2025

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, thầy Mai Huy Phương cũng đồng quan điểm. Thầy cho rằng giáo viên và học sinh cũng đang gặp nhiều khó khăn trong công tác dạy, học tập cũng như ôn luyện vì năm nay là năm đầu tiên diễn ra kỳ thi tốt nghiệp áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo trường Đại học sớm có phương án tuyển sinh 2025

>>>> Mách bạn: Cấu trúc đề thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM 2025

Để giúp sở giáo dục và đào tạo, trường trung học phổ thông đưa ra định hướng ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông sao cho phù hợp với các em học sinh, các em có định hướng thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025.

Khi có được phương án, các em sẽ sớm ổn định tinh thần, chu đọng trong việc việc lựa chọn môn nào phù hợp để vừa thi tốt nghiệp vừa dùng để xét tuyển vào Đại học.

Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau, thầy Trương Hải Ưng cũng rất đồng tình. Thầy Ưng rất mong các em sớm có phương án tuyển sinh để tập trung ôn tập. Bên cạnh đó, Sở đã chỉ đạo tới các trường trung học phổ thông trên địa bàn trong công tác ôn tập kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cho các em học sinh luôn thật sự chủ động. Ngoài ra, để đúc kết bài học kinh nghiệm từ kỳ thi này của những năm trước, Sở cũng đang chuẩn bị tổ chức hội nghị liên quan đến vấn đề này

Năm 2025 là lứa học sinh đầu tiên thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì vậy, phương án của tuyển sinh của các trường đưa ra sớm lúc này thực sự là cần thiết.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn cập nhật

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Bổ sung 135 chỉ tiêu với 5 trường Quân đội năm 2024

Bổ sung 135 chỉ tiêu với 5 trường Quân đội năm 2024

Từ ngày 21/10, Ban Tuyển sinh Quân sự Bộ Quốc phòng công bố tuyển bổ sung 135 chỉ tiêu với 5 trường Quân đội năm...
Đề tham khảo môn Giáo dục kinh tế và pháp luật bám sát thực tế

Đề tham khảo môn Giáo dục kinh tế và pháp luật bám sát thực tế

Bổ sung kiến thức thực tế và tăng khả năng phân tích tình huống là những điểm mới rất rõ nét được đánh giá ở đề tham...
02871060222