Tin tức

Thứ sáu: 06/12/2019 lúc 11:48
Nguyễn Trang

Caffeine có tác dụng như thế nào?

Caffeine thông thường được dùng nhằm cải thiện và lấy lại được tình trạng tỉnh táo, ngoài ra còn có nhiều công dụng khác đi kèm. Tuy nhiên, tùy vào từng đối tượng khác nhau khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng cũng như cách sử dụng tương ứng.

Tìm hiểu về tác dụng của Caffeine

Như chúng ta được biết Caffeine là một trong những chất hóa học có nhiều trong trà, Cola, cafe, mate, Guarana hay những sản phẩm khác đi kèm. Theo đó, Caffeine thông thường được sử dụng phổ biến nhất trong nhằm lấy lại được tinh thần tỉnh táo và còn có nhiều những công dụng khác đi kèm. Caffeine được sử dụng thông qua đường miệng, hoặc ở vùng hậu môn kết hợp với thuốc giảm đau, Ergotamine nhằm để điều trị được tình trạng đau nửa đầu. Ngoài ra, cũng còn được sử dụng tương ứng như một loại thuốc giảm đau đối với những cơn đau nhức đầu đơn giản, ngăn ngừa và điều trị được chứng đau đầu sau khi được tiến hành gây tê ngoài màng cứng.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

caffeine-1
Tìm hiểu về tác dụng của Caffeine

Một số trường hợp chỉ định dùng Caffeine đối với những bệnh nhân mắc bệnh suyễn, thiếu chú ý, bệnh túi mật, rối loạn tăng động, huyết áp thấp, khó thở đối với trẻ sơ sinh. Ngoài ra, nó được dùng để giảm cân, hay đối với những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2. Caffeine liều cao sẽ được chỉ định sử dụng kết hợp với ephedrine, nhằm để thay thế những chất kích thích bất hợp pháp. Đối với kem Caffeine thường được dùng trên da nhằm mục đích làm giảm tình trạng sưng đỏ, ngứa ngáy khi bị viêm da.

Một số trường hợp sẽ được các bác sĩ chỉ định tiêm Caffeine vào tĩnh mạch khi đau đầu sau khi gây tê ngoài màng cứng, khó thở đối với trẻ sơ sinh và nhằm tăng cường được lưu lượng nước tiểu.

Trong những loại thực phẩm, Caffeine được sử dụng tương ứng như một thành phần có trong nước tăng lực, nước ngọt hay những loại đồ uống khác.

Liều lượng của Caffeine đối với mỗi người

Liều lượng Caffeine đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, vì vậy các bác sĩ sẽ xem xét tình trạng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị của từng người để kê đơn tương ứng. Theo đó, liều Caffeine được chỉ định cụ thể như sau:

Liều Caffeine dành cho người lớn

- Liều chỉ định đối với những người không được tỉnh táo hoặc buồn ngủ: chỉ định dùng 100 - 200mg uống mỗi ít nhất khoảng 3 - 4h đối với việc sử dụng không thường xuyên.

Tuy nhiên, không được sử dụng với mục đích thay thế cho giấc ngủ. Mọi người lưu ý cần phải hạn chế sử dụng thuốc, đồ uống hoặc những thực phẩm chức Caffeine trong khi sử dụng những sản phẩm này. Do khi quá liều Caffeine sẽ gây nên tình trạng căng thẳng, gây mất giấc ngủ, dễ bị kích động hơn, nhịp tim đập nhanh hơn.

Liều dùng Caffeine đối đa chỉ định dùng 100 - 200mg dùng theo đường uống sau mỗi ít nhất 3 - 4h.

Hướng dẫn liều Caffeine dành cho trẻ em

+ Chỉ định liều dùng cho trẻ không được tỉnh táo hoặc buồn ngủ: đối với trẻ >12 tuổi chỉ định dùng 100 - 200mg sau mỗi ít nhất 3 - 4h đố với những trường hợp sử dụng không thường xuyên. 

Không được dùng Caffeine với mục đích thay thế cho giấc ngủ. Cần phải hạn chế sử dụng các loại đồ uống, thực phẩm hoặc thuốc có chứa Caffeine khi sử dụng sản phẩm này. Bởi nếu lỡ không may dùng quá liều Caffeine sẽ gây nên tình trạng dễ bị kích động, căng thẳng, nhịp tim đập nhanh hơn.

+ Liều Caffeine dành cho trẻ bị ngừng thở đối với trẻ sinh non: 

Trường hợp điều trị ngắn hạn ngừng thở ở trẻ sinh non từ 28 - dưới 33 tuần tuổi thai. Trước khi bắt đầu điều trị bằng Caffeine Citrat, nồng độ của Caffeine trong huyết thanh nên được đo ở trẻ đã được điều trị với Theophylline trước đó, bởi đối với trẻ sinh non chuyển hóa Theophylline thành Caffeine. Do đó, nồng độ đáy của Caffeine cần phải đo ở trẻ sơ sinh từ những bà mẹ đã sử dụng Caffeine trước khi sinh, bởi hàm lượng Caffeine dễ dàng đi qua nhau thai.

Liều dùng ban đầu: chỉ định dùng 20mg/kg Caffeine Citrat được chỉ định tiêm truyền mạch một lần.

Liều dùng duy trì: chỉ định dùng 5mg/kg Caffeine Citrat tiêm tĩnh mạch hoặc được dùng theo đường uống mỗi 24h.

Lưu ý: liều Caffeine nguyên chất sẽ bằng ½ liều Caffeine Citrat. Nồng độ Caffeine trong huyết thanh có thể phải được theo dõi định kỳ không qua điều trị nhằm tránh được tình trạng nhiễm độc. Độc tính nghiêm trọng có liên quan đến nồng độ lớn trên 50mg/l.

Theo đó, tình trạng ngừng thở do sinh non được xem là một chẩn đoán loại trừ. Những nguyên nhân khác của chứng ngừng thở bao gồm: thiếu máu, rối loạn hệ thần kinh trung ương, nhiễm trùng huyết, rối loạn tim mạch, ngưng thở tắc nghẽn,... do đó cần phải loại trừ hoặc cần phải điều trị đúng cách trước khi bắt đầu quá trình dùng Caffeine citrat.

Đối với Caffeine Citrat cần phải được sử dụng thận trọng đối với trẻ có rối loạn co giật, hay bệnh tim mạch. Theo đó, thời gian điều trị tình trạng ngừng thở sinh non trong những thứ nghiệm kiểm soát giảm được giới hạn trong thời gian từ 10 - 12 ngày. Mức độ an toàn và hiệu quả Caffeine Citrat trong thời gian điều trị lâu hơn vẫn chưa được thiết lập.

Hướng dẫn về cách sử dụng Caffeine an toàn

Mọi người sẽ sử dụng Caffeine thông qua đường miệng cùng với thức ăn hoặc không cần thiết. Hoặc mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

caffeine-1
Hướng dẫn về cách sử dụng Caffeine an toàn

Liều lượng Caffeine được chỉ định dựa vào tình trạng của từng người cùng như mức độ đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người. Các bác sĩ sẽ bắt đầu với liều thấp, dần dần tăng liều dùng sau khoảng một vào tháng nhằm có khả năng giảm đi những tác dụng phụ.

Trong hợp không hiểu rõ về liều lượng cũng như cách sử dụng Caffeine an toàn, hoặc xuất hiện những tác dụng phụ bất thường đối với sức khỏe hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Những tác dụng phụ khi dùng Caffeine

Caffeine cũng có thể sẽ không mang lại sự an toàn khi dùng bằng đường uống trong một thời gian dài, hoặc khi sử dụng với liều cao. Caffeine cũng có khả năng gây nên tình trạng buồn ngủ, tăng nhịp tim, gây cảm giác buồn nôn và nôn mửa hay có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ khác. Caffeine cũng có khả năng làm rối loạn giấc ngủ ở bệnh nhân có hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải. Liều lượng Caffeine lớn sẽ có khả năng gây đau đầu, lo lắng, đau ngực, ù tai,...

Caffeine có khả năng gây mất an toàn khi dùng theo đường uống với liều cao, bởi có khả năng gây nên tình trạng rối loạn nhịp tim, hoặc nghiêm trọng hơn có thể bị tử bong. Tốt nhất mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện ngay lập tức bởi có thể sẽ gặp phải những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng.

Ngừng sử dụng Caffeine Citrat và gọi cho các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: 

  • Bị táo bón, hoặc bị tiêu chảy.
  • Đau dạ dày hoặc có thể bị đầy hơi.
  • Nôn mửa xuất hiện có màu xanh lá cây.
  • Cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi.
  • Tình trạng co giật.
  • Đi đại tiện xuất hiện máu bất thường.
  • Cơ thể bị sốt, tim đập nhanh hoặc chậm bất thường.
  • Co giật hoặc co cơ không mất kiểm soát.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Caffeine cũng gặp phải những tác dụng trên. Tốt nhất mọi người cần phải tuân thủ quá trình dùng Caffeine theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Do đó, nếu dùng Caffeine trong một thời gian dài hoặc xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Những thông tin cung cấp trên nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn về Caffeine là gì và liều lượng dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

02871060222