Tin tức

Thứ năm: 24/10/2024 lúc 11:42
Lương Duy

Học sinh sẽ học tủ nếu cố định môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Tại Họp báo Chính phủ ngày 7/10, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ về việc bốc thăm môn thi thứ 3. Theo ông, việc cố định môn thi thứ 3 sẽ khiến cho học sinh học lệch, học tủ.

Học sinh sẽ học tủ nếu cố định môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Tại Họp báo Chính phủ ngày 7/10, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng có nhắc đến việc tuyển sinh vào lớp 10. Nhiều năm nay, các địa phương đều chủ động về số môn, thời lượng, đề thi trong kỳ thi vào 10. Bộ đánh giá chỉ còn vài nơi thi hai môn, còn lại đa số thi từ 3-4 môn. Các môn thi có thời gian cũng không giống nhau, nơi 60-90 phút, nơi thì 120 phút.

Lãnh đạo Bộ nhận thấy rằng, mỗi địa phương, mỗi nơi một kiểu khác nhau sẽ tạo ra việc tổ chức không đồng nhất, bất cập trong việc kiểm tra, đánh giá việc dạy và học. Vì thếm nhằm mục đích đưa ra một số tiêu chí khung cho cả nước, Bộ dự kiến ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và THPT mới.

Học sinh sẽ học tủ nếu cố định môn thi thứ 3 vào 10

>>>> Xem ngay: Học sinh sẽ vất vả nếu môn thi thứ 3 vào 10 là môn tích hợp

Theo dự kiến, kỳ thi vào lớp 10 công lập sẽ được tổ chức thi gồm ba môn. Hai môn cố định là Toán và Ngữ văn. Môn thi thứ ba sẽ nằm trong các môn Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Tin học đều được đánh giá điểm số.

Hiện nay, môn thi thứ ba là môn thi được giáo dục địa phương, phụ huynh và học sinh quan tâm nhất. Ông cho hay, nếu địa phương tự chọn môn thi sẽ không được ổn bởi nó là ý chí chủ quan của người đứng đầu rất có thể dẫn đến các hệ lụy. Thế nhưng nếu là môn cố định sẽ dẫn đến tình trạng học tủ, học lệch. Như vậy, theo chương trình mới học sinh sẽ không được chuẩn bị đầy đủ phẩm chất và năng lực.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết ba nguyên tắc cốt lõi đã tạo nên phương án thi lớp 10 như sau:

  • Một là không gây áp lực, tốn kém, giảm áp lực cho học sinh, phụ huynh và xã hội.
  • Hai là hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu của chương trình mới về phẩm chất, năng lực học sinh.
  • Ba là phương thức tuyển sinh phải gắn kết được với quá trình kiểm tra, đánh giá trên lớp. Điều này nghĩa là môn nào nằm trong chương trình, được đánh giá, cho điểm, thì hoàn toàn có thể được sử dụng để kiểm tra, đánh giá trong các kỳ thi.

Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo xây dựng quy chế thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh vào lớp 10 từ ba nguyên tắc cơ bản trên với những nội dung như sau:

- Có 3 phương thức thi: thi tuyển, xét tuyển, phối hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Địaphương sẽ có thẩm quyền trong việc quyết định các nội dung này. Căn cứ theo nguyên tắc, Sở GD&ĐT sẽ tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt và lựa chọn.

- Về môn thi, Sở GD&ĐT quyết định môn thi thứ 3 ngoài hai môn thi cố định là Toán và Ngữ văn. Môn thi này là một trong số những môn còn lại có đánh giá cho điểm.

- Thời gian thi, công tác ra đề, coi thi, chấm thi, công bố điểm… sẽ do Bộ GD&ĐT thống nhất quyết định.

Với nội dung đã được xây dựng ở trên, trong nhiều năm qua, Bộ GD&ĐT đã có quá trình khảo sát, tổng hợp, đánh giá kỹ lưỡng quá trình địa phương cũng như bộ chỉ đạo công tác thi tuyển sinh vào lớp 10. Từ đó, có thể thấy nếu như không có quy định thống nhất chung thì thực sự công tác quản lý còn nhiều bất cập.

Học sinh sẽ học tủ nếu cố định môn thi thứ 3 vào 10

>>>> Cập nhật: Danh sách các trường tổ chức kỳ thi riêng năm 2025

Bộ đang nghiên cứu, lấy ý kiến bằng nhiều phương thức, hình thức khác nhau với môn thi thứ ba này. Ông Thưởng chia sẻ: “Có thể lựa chọn trong số các môn còn lại nhưng có những quy định để không cố định 1 môn nào, có thể năm nay thi môn Khoa học Xã hội, có thể năm sau thi môn Khoa học Tự nhiên. Hoặc có thể rút thăm theo hình thức tổ chức. Hiện Bộ vẫn đang lấy ý kiến”.

"Nếu làm tốt, kỳ thi diễn ra thuận lợi hơn cho các Sở, tránh rủi ro trong quá trình thi", ông nói.

Theo kế hoạch của Bộ, dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT sẽ được công khai vào khoảng giữa tháng 10. Sau khi lấy ý kiến người dân, quy chế sẽ được ban hành vào tháng 11.

Bộ lấy ý kiến của các Sở, nhà trường về phương án tuyển sinh lớp 10 vào hồi cuối tháng 9. Theo đó, kỳ thi có thể diễn ra với ba môn, gồm Toán, Văn và một môn thi thứ ba sẽ được bốc thăm ngẫu nhiên. Trước ngày 31/3 hàng năm, môn thi này sẽ được công bố cụ thể.

Phương án của Bộ về việc bốc thăm môn thi thứ 3 còn gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng điều này sẽ tránh được tình trạng học lệch, học tủ. Thế nhưng, cũng không ít ý kiến cho rằng sẽ tạo áp lực cho học sinh và thật khó khăn khi bốc phải môn thi tích hợp.

2025 là năm đầu tiên kỳ thi lớp 10 được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Nhiều môn được dạy tích hợp như Lịch sử - Địa lý và Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), khá khác so với chương trình học cũ. Vì vậy, phụ huynh và học sinh rất quan tâm tới nội dung và số lượng môn thi.

Môn thi thứ 3 vào 10 hiện tại Bộ vẫn đang cân nhắc để định hướng. Thông báo sẽ được công bố sớm để các em có sự chuẩn bị tốt nhất.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Choáng ngợp với ngữ liệu trong đề thi tham khảo kỳ thi THPT 2025

Choáng ngợp với ngữ liệu trong đề thi tham khảo kỳ thi THPT 2025

Đề thi tham khảo kỳ thi THPT 2025 được công bố mới đây khiến nhiều người trong đó có cả thầy cô, học sinh cảm thấy...
Đề tham khảo môn Giáo dục kinh tế và pháp luật bám sát thực tế

Đề tham khảo môn Giáo dục kinh tế và pháp luật bám sát thực tế

Bổ sung kiến thức thực tế và tăng khả năng phân tích tình huống là những điểm mới rất rõ nét được đánh giá ở đề tham...
02871060222