Tin tức

Thứ tư: 16/10/2024 lúc 16:02
Lương Duy

Hơn 3.000 giáo viên được tập huấn Giáo dục STEM

Ngày 13/10, tại Bình Định và TP HCM hơn 3.000 giáo viên THPT đã được trường Trường Đại học FPT tập huấn cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy STEM.

Hơn 3.000 giáo viên được tập huấn Giáo dục STEM

Chương trình với tên gọi "STEM education in AI era - Giáo dục STEM trong kỷ nguyên Trí tuệ nhân tạo" đã được triển khai tại các điểm trường THPT Bình Định và TP HCM.

Data Visualization - Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với Python, Ứng dụng AI trong việc giảng dạy THPT, Teachable Machine - Khai phá sức mạnh AI, MIT App Inventor - Xây dựng ứng dụng điện thoại (mobile app), Micro:bit - Khám phá thế giới IoT, Raspberry Pi Car - Xe tự hành trí tuệ nhân tạo là 6 nội dung mà Trường Đại học FPT triển khai trong buổi tập huấn.

Hơn 3.000 giáo viên được tập huấn Giáo dục STEM

>>>> Mách bạn: Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp và thi lớp 10 năm 2025 dự kiến công bố vào tháng 10

Nhằm cung cấp các công cụ cần thiết để giáo viên và học sinh có cơ hội được trải nghiệm thật nhiều với STEM cũng như công nghệ khoa học, Các bộ STEM Kit đã được FPT tài trợ cho đại diện các trường. FPT tài trợ 100% các bộ kit nêu trên. Qua đây có thể thấy, FPT thể hiện mục đích phát triển nâng cao và đồng hành cùng các trường trong ứng dụng công nghệ khoa học và giáo dục STEM.

Từ tháng 6, Trường Đại học FPT bắt đầu triển khai dự án này với mục đích cùng góp phần hiện thực hóa chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo thì việc này rất quan trọng và phù hợp với nhu cầu giúp nâng cao năng lực giảng dạy STEM cho giáo viên THPT.

Với các chương trình thực tế mang đầy tính thiết thực này, đại diện Trường Đại học FPT bày tỏ mong muốn được thúc đẩy giáo dục cộng đồng nhiều hơn thế nữa. FPT mong muốn các thầy cô sẽ áp dụng được tốt trong việc giảng dạy cho các em học sinh qua các kỹ năng chuyên môn và kiến thức được FPT cung cấp về các lĩnh vực công nghệ mới như STEM. Từ đó, các em học sinh sẽ có được thật nhiều các trải nghiệm và cơ hội tiếp cận với công nghệ một cách sớm và tốt nhất. 

Ngoài ra, các chương trình cộng đồng mang tính giá trị cao được FPT tiên phong trước đó như: bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông cho cán bộ, công chức, viên chức; đưa âm nhạc truyền thống vào trường học; củng cố kiến thức tiếng Anh cho học sinh THPT.

Chương trình tập huấn "Ứng dụng AI trong giảng dạy THPT" với 10.000 giáo viên nòng cốt từ 18 tỉnh thành cũng được FPT tổ chức trong thời gian vừa qua. Đây được coi là những bước đi đầu thành công để giáo viên có thể được tiếp cận với công nghệ phát triển này áp dụng trong việc dạy và học khi xã hội đã phát triển không ngừng trong công nghệ.

Giáo dục STEM luôn được đánh giá cao

Ngoài FPT thì tháng 5 vừa qua ngày hội công nghệ thông tin và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng được tổ chức vào tháng 5 vừa qua. 2 ngày diễn ra đã thu hút được hơn 50.000 lượt giáo viên, học sinh tham dự.

Trong ngày hội này, Ban tổ chức đã nhận được rất nhiều bài thi đến từ cấp cơ sở giáo dục. Có hơn 6.000 bài tham luận, ý kiến đóng góp. 2.700 bài dự thi của gần 3.600 giáo viên, nhân viên các cấp học với các bài giảng điện tử, bài giảng điện tử STEM và sản phẩm công nghệ thông tin.

Hơn 3.000 giáo viên được tập huấn Giáo dục STEM

>>>> Cập nhật: Danh sách các trường tổ chức kỳ thi riêng năm 2025

Toàn ngành cũng đang thực hiện tập trung các giải pháp về công nghệ, STEM:

  • Giải pháp sử dụng chữ ký số trong giáo viên, nhân viên nhằm từng bước triển khai thành công học bạ số;
  • Đẩy mạnh xây dựng hạ tầng CNTT;
  • Đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT, STEM và chuyển đổi số.
  • Khai thác và sử dụng có hiệu quả hệ thống ôn tập và kiểm tra trực tuyến (Hanoi Study);
  • Phát triển kho học liệu số nhằm hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói về vấn đề này. Ông bày tỏ trong sự phát triển của đất nước thì khoa học công nghệ, công nghệ cao đóng vai trò hết sức quan trọng. Nguồn lực nòng cốt chính là yếu tố con người. Chính vì thế, tất cả phải được bắt đầu từ giáo dục và giáo dục sớm cho học sinh. 

Ngoài kiến thức thì cần có sự đam mê mới có thể hình thành được đội ngũ nhân lực chất lượng cao này. Để các em học sinh có được sự trải nghiệm và đam mê thì ngành Giáo dục, nhà trường chính là môi trường tốt nhất.

Ngành Giáo dục thủ đô cũng được đánh giá cao và có thể trở thành một trong những đơn vị đầu tàu để phát triển công tác chuyển đổi số, giáo dục STEM. Thứ trưởng mong muốn để phục vụ cho sự phát triển đất nước thì mọi địa phương trên toàn quốc đều có những phương pháp để giúp các em được tiếp cận thật nhiều với các môn học về STEM, khoa học kĩ thuật công nghệ.

Trong mọi lĩnh vực, bối cảnh trí tuệ nhân tạo ngày càng trở nên mạnh mẽ. Vì thế, môi trường giáo dục chính là nơi thuận lợi nhất làm đòn bẩy để phát triển đất nước.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222