Tin tức

Thứ ba: 07/01/2020 lúc 14:25
Nguyễn Trang

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Lutein điều trị bệnh

Lutein là thuốc gì? Liều dùng thuốc tương ứng để điều trị bệnh như thế nào? Đây là những thông tin quan trọng nhất mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh. 

Công dụng của thuốc Lutein như thế nào?

Lutein là một trong những loại thuốc thường được các bác sĩ chỉ định sử dụng thay thế nhằm điều trị những bệnh về mắt. Đây là một loại Vitamin cho mắt, vì nó mang lại nhiều lợi ích đối với những người đang mắc phải chứng về mắt như thoái hóa điểm vàng, viêm sắc tố võng mạc, đục thủy tin thể.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

lutein-la-gi-1
Công dụng của thuốc Lutein như thế nào?

Bên cạnh đó, thuốc Lutein còn được chỉ định phòng ngừa được tình trạng bệnh ung thư ruột kết, tình trạng đái tháo đường tuýp 2, bệnh tim bởi chứa nhiều Beta - Caroten và Vitamin A. Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Lutein không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng Lutein điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc Lutein các bác sĩ sẽ thăm khám sức khỏe, tình trạng bệnh lý của mỗi người. Theo đó, liều lượng thuốc này sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều Lutein dành cho người lớn

- Liều thông thường dành cho người lớn nhằm làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng: chỉ định dùng 6mg Lutein/ ngày. Có thể sử dụng thực phẩm bô sung, hay bổ sung thông qua chế độ ăn uống. Đối với những trường hợp đang dùng liều từ 6.9 - 11.7mg/ ngày sẽ được bổ sung bằng chế độ ăn có nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng, tình trạng đục thủy tinh thể ở mức độ thấp. 

- Liều để giảng đi triệu chứng của thoái hóa điểm vàng: chỉ định dùng 10mg thực phẩm bổ sung Lutein mỗi ngày.

Ngoài ra, sẽ được chỉ định bổ sung thêm 44mg Lutein trong mỗi cốc cải xoăn nấu chín, 26mg trong mỗi chén rau bina nấu chính, khoảng 3mg trong mỗi chén bông cải xanh.

- Liều Lutein khuyến cáo dành cho người lớn và trẻ từ 12 tuổi trở lên: chỉ định dùng 2 viên nén, dùng 4 lần/ ngày. Hoặc mọi người sẽ sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Trong trường hợp bệnh nhân mắc phải Hội chứng ruột kích thích, bác sĩ chỉ định sử dụng liều lượng khởi đầu ở mức thấp 1 viên và sử dụng 3 lần/ ngày. Về sau sẽ được tăng liều từ từ.

Liều Lutein dành cho trẻ em

+ Chỉ định dùng cho trẻ giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng: cho trẻ sử dụng liều 6mg Lutein/ ngày và có được sử dụng thực phẩm bổ sung hay bổ sung thông qua chế độ ăn. Những trường hợp dùng Lutein từ 6.9 - 11.7mg/ ngày được bổ sung bằng chế độ ăn có nguy cơ mắc phải tình trạng bệnh thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể thấp.

+ Liều cho trẻ để giảm đi triệu chứng thoái hóa điểm vàng: cho trẻ dùng liều 10mg thực phẩm bổ sung Lutein mỗi ngày.

Sử dụng thuốc Lutein như thế nào an toàn?

Mọi người hãy dùng thuốc Lutein theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Đồng thời, mọi người hãy tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết thêm được cách sử dụng an toàn.

Đồng thời, trong quá trình dùng thuốc nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Lutein

Một số nghiên cứu, thuốc Lutein khá an toàn nếu như được sử dụng an toàn. Liều lượng từ khoảng 6.9 - 11.7mg/ ngày được xem như liều an toàn và sẽ không gây bất kỳ tác dụng phụ gì. Thực phẩm bổ sung Lutein sẽ được dùng trong nghiên cứu một cách an toàn có liều lên khoảng 15mg/ ngày và thời gian dùng thuốc tương ứng trong vòng 2 năm. 

lutein-la-gi-2
Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Lutein

Nhưng đối với những trường hợp dùng Lutein quá liều sẽ gây nên tình trạng vàng da. Nghiên cứu có thấy, liều lượng Lutein 20mg/ ngày khá an toàn đối với từng bệnh nhân.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Lutein cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ dược. Nếu như tình trạng bệnh không được thuyên giảm hoặc trở nên nặng hơn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng Lutein

Trước khi sử dụng Lutein mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như:

+ Cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bạn bị dị ứng với thuốc Lutein, hay những thành phần có trong những dược phẩm khác. Cần phải tham khảo thành phần Lutein ở trên nhãn thuốc.

+ Hay những trường hợp bạn bị dị ứng với bất kỳ loại thực phẩm, thuốc nhuộm, chất bảo quản hay độc vật.

+ Hết sức thận trọng khi dùng Lutein đối với người lớn tuổi.

+ Tránh sử dụng thuốc này đối với trẻ < 6 tuổi, nếu như chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể.

+ Hết sức thận trọng khi sử dụng Lutein cho các đối tượng đang mắc phải bất kỳ bệnh lý gì, hoặc tiến hành phẫu thuật.

+ Hết sức thận trọng khi dùng Lutein nếu như bạn đang sử dụng những loại thuốc khác.

Hướng dẫn phương pháp bảo quản thuốc Lutein

Mọi người lưu ý thuốc Lutein cần phải được bảo quản ở nhiệt độ phòng, cần tránh ở những nơi có nhiệt độ ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không nên bảo quản Lutein tại ngăn đá tủ lạnh. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản khác nhau. Do đó, mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm, hay trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn về phương pháp bảo quản tương ứng. Cần để thuốc Lutein tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Mọi người lưu ý hãy vứt thuốc đúng nơi quy định, không được vứt trực tiếp vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được các bác sĩ cho phép. Tốt nhất cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những thông tin trên những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ  về thuốc Lutein và hướng dẫn về cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người  lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222