Tin tức

Thứ tư: 25/12/2019 lúc 11:55
Nguyễn Trang

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Guaifenesin

Guaifenesin là thuốc gì? Sử dụng thuốc như thế nào đúng cách? Những thông tin này mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Công dụng của thuốc Guaifenesin

Thuốc Guaifenesin thông thường được chỉ định điều trị tình trạng ho, nghẹt mũi do bị cảm lạnh, tình trạng viêm phế quản và những bệnh lý khác về đường hô hấp. Nhưng Guaifenesin không được chỉ định điều trị những triệu chứng ho liên tục đối với những người có thói quen hút thuốc lá, hay gặp phải vấn đề hô hấp mãn tính,... chỉ trừ những trường hợp đã được các bác sĩ chỉ định trước đó.

>>> Xem thêm:

thuoc-guaifenesin-1
Công dụng của thuốc Guaifenesin

Guaifenesin còn được biết đến là thuốc long đờm. Thuốc này hoạt động bằng cách làm lỏng và loãng lượng chất nhầy trong đường hô hấp, ngăn tắc nghẽn và giúp bạn thở được dễ dàng hơn.

Trong trường hợp tự điều trị bằng thuốc Guaifenesin, cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm trước khi sử dụng, nhằm đảm bảo được sự an toàn đối với sức khỏe.

Tính đến thời điểm hiện tại thuốc Guaifenesin vẫn chưa được nghiên cứu sử dụng điều trị ho và tình trạng cảm lạnh an toàn và hiệu quả đối với trẻ < 6 tuổi. Do đó, không được tự ý sử dụng thuốc này để điều trị những triệu chứng cảm lạnh đối với trẻ < 6 tuổi, chỉ trừ những trường hợp được bác sĩ chỉ định. Một số loại thuốc không được sử dụng đối với trẻ < 12 tuổi. Do đó, trước khi có ý định cho trẻ sử dụng hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được cách sử dụng an toàn.

Bên cạnh đó, Guaifenesin không được chỉ định điều trị, hoặc rút ngắn được thời gian điều trị bị cảm lạnh thông thường. Nhằm có thể giảm được những nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ, khi đó cần phải thận trọng sử dụng thuốc theo đơn. Lưu ý, không được những loại thuốc ho, cảm lạnh khác có chứa những thành phần tương tự haowjc giống thuốc Guaifenesin. Cần phải tham khảo ý kiến với các bác sĩ/ dược sĩ về những cách khác nhằm làm giảm được những triệu chứng cảm lạnh và ho.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Guaifenesin an toàn

Mọi người nên sử dụng chung thuốc Guaifenesin với thức ăn hoặc không cần thiết theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thông thường sẽ dùng cách 4h. Trong trường hợp tự điều trị, cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định trên sản phẩm hoặc hướng dẫn trước đó của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp không chắc chắn về thông tin trong cách sử dụng thuốc an toàn, hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ.

thuoc-guaifenesin-2
Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Guaifenesin an toàn

Thuốc Guaifenesin sẽ có vị đắng. Mọi người lưu ý không được chia nhỏ viên thuốc, chỉ trừ trường hợp có một dòng kẻ chia đôi, hoặc được bác sĩ chỉ định. Khi sử dụng thuốc Guaifenesin, mọi người cần phải nuốt toàn bộ viên thuốc, hoặc chia nhỏ viên thuốc mà không cần phải nhai hoặc nghiền.

Đối với những trường hợp dùng thuốc Guaifenesin ở dạng lỏng, cần phải tiến hành đo lường liều dùng thận trọng bằng thìa, hoặc dụng cụ Y tế chuyên dụng. Lưu ý, không được sử dụng thìa ăn thông thường để xác định liều lượng.

Thuốc Guaifenesin ở dạng bột, cần phải bỏ toàn bộ phần thuốc bên trong gói lên lưỡi và nuốt. Nhằm ngăn ngừa được tình trạng đắng, mọi người không nên nhai bột thuốc.

Liều lượng Guaifenesin sẽ được chỉ định dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người. Lưu ý, không được sử dụng trên 6 liều/ ngày. Đồng thời, không được tự ý tăng liều, hoặc uống thuốc thường xuyên khi chưa được chỉ định cụ thể.

Mọi người nên uống nhiều nước khi uống thuốc Guaifenesin, bởi sẽ giúp phá vỡ được lớp nhầy và làm giảm được tình trạng nghẹt. Cần phải cho các bác sĩ được biết nếu như bạn xuất hiện tình trạng ho kèm với sốt, nổi phát ban, đau họng ở mức độ nặng, tình trạng đau nhức đầu dai dẳng, tái phát, hoặc có thể sẽ nặng hơn sau 7 ngày sử dụng. Đây có thể là những dấu hiệu của vấn đề tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, cần phải nhanh chóng đến trung tâm Y tế để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Guaifenesin

Mọi người cần phải gọi cấp cứu nếu như sử dụng thuốc Guaifenesin gặp phải những phản ứng dị ứng như: khó thở, nổi phát ban, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng thuốc Guaifenesin gồm có: 

  • Nổi phát ban.
  • Hoa mắt, chóng mặt.
  • Gây cảm giác buồn nôn, khó chịu ở dạ dày và nôn mửa.

Những không phải đối tượng nào khi sử dụng thuốc Guaifenesin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Guaifenesin

Trước khi dùng thuốc Guaifenesin, mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể như sau:

  • Những trường hợp bị dị ứng với thành phần của Guaifenesin, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác. Cần phải kiểm tra đầy đủ thông tin về thành phần của thuốc ở trên sản phẩm.
  • Bạn đang trong thời gian sử dụng những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn, những loại Vitamin/ khoáng chất,...
  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú.
  • Hoặc bạn có thói quen hút thuốc lá, đang hay đã từng bị ho có nhiều đờm, hoặc nếu như bạn đang mắc phải những bệnh lý về đường hô hấp như: khí phế thủng, hen suyễn, viêm phế quản mãn tính. Trường hợp bạn dung dịch hạt hòa tan, cần phải cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang thực hiện chế độ ăn ít hàm lượng Magne, hoặc bạn đang mắc bệnh thận.
  • Những bệnh nhân đang mắc bệnh Phenylceton niệu, cần phải biết được những hạt thuốc hòa tan được làm bằng loại đường Aspartame, chất chuyển hóa thành Phenylalanine.

Bảo quản thuốc Guaifenesin đúng cách

Cần phải bảo quản thuốc Guaifenesin ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, cần phải tránh những nhiệt độ ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng mặt trời. Thuốc Guaifenesin không được bảo quản ở trong tủ lạnh hoặc trong phòng tắm. Do đó, mọi người hãy tham khảo cách bảo quản thuốc ở trên sản phẩm, hoặc trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. 

Lưu ý không được vứt thuốc Guaifenesin vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Cần phải loại bỏ thuốc Guaifenesin đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa theo đúng nơi quy định. Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Trên đây giảng viên các trường cao đẳng y dược ở TPHCM chia sẻ về thuốc Guaifenesin và hướng dẫn cách sử dụng thuốc Guaifenesin an toàn. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Khám phá cách ôn thi tốt ngiệp THPT của các bạn học giỏi

Khám phá cách ôn thi tốt ngiệp THPT của các bạn học giỏi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đang tới rất gần. Vậy các bạn học giỏi đang ôn thi như thế nào? Khám phá ngay cách học...
Đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2023-2024 trường THPT Lê Đại Hành

Đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2023-2024 trường THPT Lê Đại Hành

Ban tư vấn Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ đến các em học sinh mẫu đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2024...
02871060222