Tin tức

Thứ sáu: 13/09/2024 lúc 14:36
Lương Duy

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đưa tin học và Công nghệ là một điểm sáng

Tin học và Công nghệ lần đầu tiên trở thành hai môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Để thu hút sinh viên học ngành nghề STEM, các trường Đại học sớm công bố tổ hợp xét tuyển có 2 môn học này.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đưa tin học và Công nghệ là một điểm sáng

Từ năm 2025 tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông với 4 môn thi, gồm 02 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, và 02 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Qua đây có thể thấy được môn thi tốt nghiệp lần đầu tiên xuất hiện Tin học và Công nghệ. Do đó, để thu hút sinh viên học ngành nghề STEM (khoa học - kỹ thuật - công nghệ - toán), các trường cần sớm triển khai công bố các tổ hợp có 2 môn thi này.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đưa tin học và Công nghệ là một điểm sáng

>>>> Xem ngay: Từ năm 2025 thay đổi cách xếp phòng, vận chuyển đề thi tốt nghiệp

Thạc sĩ Nguyễn Tiến Lập – Trưởng phòng Đào tạo Đại học, Trường Đại học Hoa Sen chia sẻ rằng thí sính sẽ có rất nhiều cơ hội lựa chọn khi xét tuyển Đại học với hai môn bắt buộc và hai môn tự chọn. Việc này giúp cho tối ưu hóa kết quả xét tuyển vào ngành học, trường học mà bản thân yêu thích bởi các em được thỏa sức lựa chọn với đam mê cũng như năng khiếu của bản thân mình.

Trường Đại học Hoa Sen nhận thấy rằng với sự đa đạng trong tổ hợp môn xét tuyển, nhà trường cũng sẽ cân nhắc đưa ra nhiều tổ hợp xét tuyển khác nhau hơn nữa để đáp ứng nguyện vọng của thí sinh. Các tổ hợp môn đưa ra sẽ dựa trên nhu cầu của xã hội, đáp ứng đúng xu thể nghề nghiệp hiện nay và trong tương lai.

Thạc sĩ Nguyễn Tiến Lập cho hay khi được hỏi về việc lần đầu tiên có sự xuất hiện của Tin học và Công nghệ trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Ông cho rằng trong bối cảnh cách cách mạng công nghiệp 4.0. Kỹ năng về công nghệ thông tin đang dẫn đầu thì việc đưa hai môn này vào danh sách tự chọn là một bước tiến vô cùng quan trọng.

Các ngành mà nhà trường có thể cân nhắc để đưa hai môn thi này xuất hiện trong tổ hợp xét tuyển có thể như: Công nghệ thông tin, Kỹ thuật phần mềm, Truyền thông đa phương tiện. Điều này ngoài việc đáp ứng được lựa chọn của thí sinh thì còn giúp cho đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cho tương lai rất tốt.

Toán học, ngôn ngữ, khoa học, tin học, công nghệ, thể chất và thẩm mỹ là mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực học sinh trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Trước đây, tin học và công nghệ chưa được đặt ra ở chương trình giáo dục. Thế nhưng, nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì hai điều này được đưa vào chương trình học 2018 một cách thiết thực.

Ở giáo dục phổ thông và Đại học, hai môn học này đều là những thành phần cơ bản tạo nên giáo dục STEM. Khối A (A00, A01, A02, A03,…) và khối B (B00, B01, B02, B03, B04,…) là những khối chủ đạo để tuyển sinh. Ngành nghề ở những khối này cũng rất đa dạng để thí sinh lựa chọn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đưa tin học và Công nghệ là một điểm sáng

>>>> Mách bạn: Miễn thi Ngoại ngữ nhưng không quy đổi điểm xét tốt nghiệp đáp ứng công bằng xã hội

Để thích nghi với sự đổi mới của oàn bộ hệ thống, từ giáo dục phổ thông đến giáo dục Đại học thì giáo dục cần đổi mới công tác tuyển sinh một cách tối ưu. Xây dựng các tổ hợp có các môn Tin học, Công nghệ, Giáo dục kinh tế và pháp luật sao cho phù hợp với ngành nghề và công bố sớm là điều cần thiết để thí sinh có thể chủ động hơn.

"Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm định hướng cho các cơ sở đào tạo trong việc xây dựng tổ hợp xét tuyển là rất cần thiết. Điều này giúp đảm bảo tính đồng bộ, minh bạch và tránh sự phân tán không cần thiết trong quy trình xét tuyển.

Bên cạnh đó, việc thống nhất và định hướng tổ hợp xét tuyển cũng giúp học sinh dễ dàng lựa chọn và tập trung ôn tập hơn, không phải lo lắng về việc mỗi trường có yêu cầu khác nhau", Trưởng phòng Đào tạo Đại học, Trường Đại học Hoa Sen chia sẻ.

Trên thế giới, giáo dục STEM từ phổ thông đến Đại học đang được triển khai rất mạnh. Vì vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT đưa tin học và Công nghệ thực sự là một điểm sáng.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Thời gian làm bài thi Đánh giá năng lực 2025

Thời gian làm bài thi Đánh giá năng lực 2025

Năm 2025 có nhiều thay đổi so với các năm thi về trước. Vậy thời gian làm bài thi Đánh giá năng lực 2025 có gì khác...
Bài thi TOEIC 4 kỹ năng được các trường Đại học nâng cao chất lượng

Bài thi TOEIC 4 kỹ năng được các trường Đại học nâng cao chất lượng

Bài thi TOEIC 4 kỹ năng được các trường Đại học nâng cao chất lượng nhằm đáp ứng được yêu cầu thị trường lao động...
02871060222