Tin tức

Thứ tư: 23/10/2024 lúc 17:13
Lương Duy

Loại bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba trong tuyển sinh lớp 10

Sau khi lấy ý kiến rộng rãi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo quy chế tuyển sinh bậc THCS và THPT. Điểm nổi bật ở dự thảo chính là loại bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba trong tuyển sinh lớp 10.

Loại bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba trong tuyển sinh lớp 10

Trước đó, thông tin bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10 ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp từ dư luận. Trong dự thảo lần này, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ sẽ bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba trong tuyển sinh lớp 10, địa phương vẫn là đơn vị có thẩm quyền trong việc lựa chọn phương thức tuyển sinh.

Dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT được xây dựng từ ba nguyên tắc cốt lõi: Gọn nhẹ, không gây áp lực và tốn kém; thúc đẩy hoạt động giáo dục, đặc biệt là giáo dục toàn diện, để học sinh có đầy đủ phẩm chất và năng lực, đủ điều kiện để tiếp tục học lên THPT; Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định khung quy chế, bảo đảm mặt bằng chung để phục vụ công tác quản lý Nhà nước trong kiểm tra, thanh tra, đánh giá, phân cấp, phân quyền trách nhiệm của các Sở Giáo dục và Đào tạo.

Loại bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba trong tuyển sinh lớp 10

Vì thế, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định quy định chung việc thi vào lớp 10 với 3 môn thi: Toán, Ngữ văn và môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp. Dự thảo quy chế tuyển sinh vào lớp 10 bao gồm phương thức: Thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển.

Về phương thức thi, Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt. Nếu thực hiện theo phương thức thi tuyển cần đảm bảo kỳ thi diễn ra nhẹ nhàng, không gây tốn kém và đảm bảo tính thống nhất.

Về ba môn thi gồm Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở Giáo dục và Đào tạo cơ sở giáo dục Đại học có trường THPT lựa chọn và công bố trước ngày 31/3 hàng năm.

Đối với môn thi thứ ba cần lựa chọn một trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS bao gồm: Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Tin học. Nhằm mục tiêu thực hiện giáo dục toàn diện, môn thi thứ ba cần được thay đổi qua mỗi năm. Đối với bài thi tổ hợp các môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

Theo dự thảo quy chế, môn Ngữ văn có thời gian làm bài là 120 phút. Toán là 90 phút hoặc 120 phút; môn thi thứ ba là 60 phút hoặc 90 phút; bài thi tổ hợp là 90 phút hoặc 120 phút. Nội dung ra đề cần nằm trong chương trình học THCS, đặc biệt là chương trình học lớp 9.

So với các năm trước, dự thảo quy chế tuyển sinh vào lớp 10 được ban hành sớm hơn 3 tháng. Đây là điều kiện thuận lợi giúp cơ sở giáo dục, thầy cô và học sinh có được hướng đi tốt nhất trong việc dạy và học để đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Trước khi công bố dự thảo quy chế tuyển sinh vào lớp 10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiện rộng rãi từ xã hội với gần 8.900 cơ sở giáo dục trung học trên 63 tỉnh thành. Đến ngày 7/10/2024 đã có 63 Sở Giáo dục và Đào tạo gửi ý kiến đóng gióp về nội dung tuyển sinh. Trong số đó có 92.9% tương ứng với 8.267 ý kiến đồng ý với các nội dung dự thảo, còn lại 631 ý kiến có đề nghị bổ sung.

Trong 63 Sở Giáo dục và Đào tạo có 60 Sở đã đồng ý với phương án 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Tất cả ý kiến đóng góp đều cho rằng điều này giảm áp lực cho thí sinh và phù hợp với thực tế.

Nên để học sinh lựa chọn môn thi thứ ba?

Đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được loại bỏ. Thế nhưng, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn cho rằng để thúc đẩy hoạt động giáo dục, đặc biệt là giáo dục toàn diện giúp học sinh có đầy đủ phẩm chất và năng lực, đủ điều kiện để tiếp tục học lên THPT; hoặc đối với các em lựa chọn chuyển hướng học nghề cũng có được nền tảng năng lực, phẩm chất để thực hành nghề ngay sau đó thì môn thi thứ ba này cần được thay đổi hàng năm.

Loại bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba trong tuyển sinh lớp 10

Một chuyên gia khảo thí khác cũng cho hay: "Cần căn cứ vào mục đích của kỳ thi để xây dựng các môn thi cho đúng mục tiêu đề ra. Ở đây là tuyển sinh vào lớp 10 nên số môn thi sẽ dựa vào cần đánh giá các năng lực gì để có thể học tập thành công ở bậc THPT và có thể phân loại được thí sinh để đảm bảo cho công tác xét tuyển, nên có sự khác biệt với mục đích thi tốt nghiệp THCS là cần thi nhiều môn và theo hướng học thế nào thi thế đó nhằm hạn chế tối đa việc học tủ, học lệch".

Thêm nữa, vị chuyên gia này nói thêm trong quy định của luật Giáo dục 2019, để tham gia kỳ thi vào lớp thì yêu cầu thí sinh cần đảm bảo điều kiện tốt nghiệp THCS. Vì thế, để tránh việc học tủ, học lệch bằng cách lựa chọn thi một môn hay nhiều môn đều chưa đúng với mục đích của kỳ thi tuyển sinh. Nếu như ở bậc Đại học sử dụng ba môn thi vào ngành học thì có thể cho phép học sinh học thêm môn thi thứ ba giúp các em có được nền tảng học ở cấp THPT một cách thuận lợi nhất.

Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam, ông Đặng Tự Ân cũng bày tỏ quan điểm của mình với kỳ thi tuyển sinh vào 10. Việc bốc thăm lựa chọn môn thi chỉ thể hiện được tính chất may rủi, gây áp lực. Ông cho rằng các em sẽ có được định hướng nghề nghiệp tốt nhất ngay từ bậc THCS khi lựa chọn môn thi thứ ba vào lớp 10.

Loại bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba trong tuyển sinh lớp 10 nhận được nhiều ý kiến đồng tình từ dư luận. Dự kiến trước ngày 31/12/2024, Thông tư quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT sẽ được hoàn thiện và ban hành.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Công bố dự thảo quy chế thi vào lớp 10 năm 2025

Công bố dự thảo quy chế thi vào lớp 10 năm 2025

Dự thảo quy chế thi vào lớp 10 năm 2025 được bộ Giáo dục và Đào tạo công bố vừa qua đã thu hút nhiều sự quan tâm của...
Bổ sung 135 chỉ tiêu với 5 trường Quân đội năm 2024

Bổ sung 135 chỉ tiêu với 5 trường Quân đội năm 2024

Từ ngày 21/10, Ban Tuyển sinh Quân sự Bộ Quốc phòng công bố tuyển bổ sung 135 chỉ tiêu với 5 trường Quân đội năm...
02871060222