Tin tức

Thứ hai: 09/12/2019 lúc 14:43
Nguyễn Trang

PHÚ THỌ: 10 năm nghiện thuốc lá, nam thanh niên 29 tuổi suýt bỏ mạng

Nhập viện trong tình trạng tức ngực khó thở, nam thanh niên 29 tuổi bị tràn khí khoang màng phổi may mắn được cứu sống.

Bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá 10 năm

Thông tin từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ ngày 4/12 cho biết, các bác sĩ bệnh viện này vừa cứu sống thanh niên 29 tuổi bị tràn khí khoang màng phổi. Trước đó, bệnh nhân N.V.C. nhập viện trong tình trạng tức ngực khó thở mức độ nhiều. Bác sĩ Dương Xuân Phương, đơn vị Phẫu thuật tim mạch - Lồng ngực - bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, ê-kíp phẫu thuật đã thực hiện phẫu thuật nội soi cắt kén khí phổi cho người bệnh C., hiện sức khỏe người bệnh diễn biến tốt.

>>> Cập nhật thêm thông tin:

nam-thanh-nien-nghien-thuoc-la-10-nam-1
Bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân bị tràn khí khoang màng phổi

Theo người bệnh C., từ trước đó anh không có biểu hiện gì lạ, chỉ duy nhất trong buổi sáng ho vài tiếng và tức ngực tăng dần gây khó thở đột ngột. Anh đã đến phòng khám gần nơi làm việc để thăm khám và được giới thiệu đi cấp cứu ngay tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Tại đây, bệnh nhân được chụp phim cắt lớp lồng ngực và chẩn đoán tràn khí khoang màng phổi trái mức độ nhiều, chùm kén khí đỉnh phổi trái. Được biết, bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá 10 năm. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật dẫn lưu khoang màng phổi cấp cứu cho người bệnh, sau dẫn lưu người bệnh tỉnh, da niêm mạc hồng đỡ khó thở, tinh thần ổn định, dẫn lưu ra khí liên tục.

Sau 1 ngày, các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi vào khoang màng phổi trái thấy chùm kén khí ở thùy trên cùng nhiều kén nhỏ khác. Kíp phẫu thuật đã tiến hành cắt chùm kén khí, gây dính màng phổi trái. Theo các bác sĩ, kén khí phổi ở người bệnh C. được hình thành tự phát thứ phát (người bệnh hút thuốc 10 năm, giãn phế nang 2 phổi). Kén khí lớn dần, chèn ép làm xẹp nhu mô phổi. Khi kén khí vỡ, gây tràn khí màng phổi, chèn ép trung thất có thể dẫn đến tử vong nếu không phát hiện, phẫu thuật kịp thời. Sau khi được phẫu thuật, bệnh nhân C. đã dần khỏe mạnh trở lại.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn dẫn nguồn từ Báo Doisongphapluat.com!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222