Tin tức

Thứ ba: 28/08/2018 lúc 16:56
Bảo Bình

Phương pháp điều trị ung thư từ chính hệ miễn dịch của bệnh nhân

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra phương pháp điều trị bệnh ung thư bằng phương pháp tận dụng chính hệ miễn dịch của bệnh nhân để điều trị bệnh ung thư kể cả giai đoạn cuối hay còn gọi là giải mã đột biến gen.

Phương pháp điều trị ung thư từ chính hệ miễn dịch của bệnh nhân
Phương pháp điều trị ung thư từ chính hệ miễn dịch của bệnh nhân

Phương pháp điều trị ung thư từ chính hệ miễn dịch của bệnh nhân

Theo bác sĩ Tan Wu Meng - Trung tâm Ung thư Parkway tại Singapore cho biết hiện nay bệnh ung thư ngày càng gia tăng trên thế giới. Đây chính là lý do vì sao các nhà nghiên cứu cần phải tìm ra các phương pháp điều trị bệnh ung thư mới mang lại hiệu quả tốt hơn trong việc điều trị bệnh.

Ung thư là một nhóm các bệnh liên quan đến việc chia rẽ, phân chia tế bào một cách vô tổ chức. Những tế bào này có khả năng xâm lấn những tế bào, cơ quan khác bằng cách phát triển trực tiếp vào các tế bào, các mô lân cận và di chuyển trong toàn bộ cơ thể, lúc này bệnh đã chuyển sang giai đoạn di căn.

Theo bác sĩ Trần Hồng Quân - Trưởng Khoa Xét nghiệm Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết, hiện nay có khoảng 200 loại bệnh ung thư. Tỷ lệ nam giới mắc bệnh ung thư thường cao hơn nữ giới, tỷ lệ tử vong chủ yếu ở các bệnh ung thư gan, ung thư phổi, ung thư trực tràng. Đối với nữ giới thường mắc các bệnh ung thư vú, ung thư phổi...

Thông thường trước đây phương pháp điều trị ung thư chỉ dừng lại ở việc hóa trị, xạ trị, phẫu thuật cắt bỏ phần ung thư. Tuy nhiên trước đại dịch ung thư, Y học hiện đại đã nghiên cứu tìm ra phương pháp mới điều trị ung thư nhằm mang lại hiệu quả hơn.

Phương pháp điều trị ung thư từ hệ miễn dịch
Phương pháp điều trị ung thư bằng giải mã ADN mang lại hiệu quả cao

Phương pháp mới ở đây chính là giải mã gen (ADN) của tế bào ung thư, một trong những tiến bộ và là sự ra đời của liệu pháp điều trị đích. Phương pháp giải mã ADN của tế bào ung thư đã cho phép các nhà khoa học phân loại rõ hơn về đặc tính, tính chất của từng loại ung thư từng giai đoạn. Căn cứ vào đó sẽ đưa ra những phương pháp để can thiệp và làm chậm lại quá trình phát triển của bệnh.

Hiện nay các nhà khoa học đá tiếp cận được đột biến ADN của bệnh ung thư phổi chính là EGFR và ALK, phân loại chính xác khối ung thư phổi. Theo các nhà nghiên cứu phân tích, chỉ khi chúng ta chỉ định ra cụ thể phân loại đột biến gen trong khối u thì sẽ điều trị hiệu quả hơn cho bệnh nhân thông qua các phương pháp nhắm trúng đích, nguyên nhân gây nên ung thư. Nhờ phương pháp này cũng đã cải thiện đáng kể việc điều trị cũng như kiểm soát được ung thư, nâng cao chất lượng cuộc sống đối với bệnh nhân.

Đặc biệt một cuộc cách mạng trong việc điều trị ung thư chính là liệu pháp miễn dịch, đã cho phép tiêu diệt toàn bộ các tế bào ung thư ở giai đoạn muộn. Đây chính là phương pháp để tận dụng các hệ miễn dịch của bệnh nhân để chống lại căn bệnh ung thư. Trường hợp có một số loại ung thư có thể tự ngụy trang để tránh hệ miễn dịch của con người thì liệu pháp này sẽ giúp loại bỏ lớp ngụy trang của tế bào ung thư và cho hệ miễn dịch phát hiện, tiêu diệt tận gốc các tế bào ung thư.

Theo một số tin Y Dược pphương pháp điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch thường được áp dụng cho những bệnh nhân bị ung thư phổi, ung thư da...và mang lại nhiều kết quả khả quan. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự ra đời của liệu pháp điều trị này đã mang lại nhiều hy vọng cho bệnh nhân ung thư, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với người bị ung thư giai đoạn cuối.

Sự phát triển của ngành xét nghiệm và sự hiểu biết về đột biến gen sẽ giúp bác sĩ xác định được sớm hơn những ca bệnh ung thư ngay từ giai đoạn đầu để dễ dàng can thiệp bằng liệu pháp miễn dịch, nâng cao chất lượng nguồn sống của bệnh nhân.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222