Tin tức

Thứ tư: 03/01/2024 lúc 15:33
Nguyễn Trang

Tìm hiểu về công dụng & Cách sử dụng Colchicin an toàn

Colchicin là thuốc gì? Sử dụng thuốc này như thế nào an toàn? Đây là  những thông tin quan trọng mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc này.

Thuốc Colchicin có công dụng như thế nào?

Thuốc Colchicin thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị và ngăn ngừa được bệnh gout cấp tính. Bệnh lý này thường phát triển đột ngột, có liên quan đến một hay một vài khớp. Ở những ngón chân, mắt cá chân hay đầu gối thường bị ảnh hưởng nhiều nhất. Bệnh gout xảy ra nếu như lượng axit uric trong máu đạt mức cao. Khi nồng độ axit uric trong máu cao thì sẽ hình thành những tinh thể cứng trong khớp xương. Thuốc này sẽ hoạt động bằng cách giảm sưng, giảm sự tích tục những tinh thể axit uric ở những khớp bị ảnh hưởng.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

Thuốc Colchicin có công dụng như thế nào?
Thuốc Colchicin có công dụng như thế nào?

Thuốc Colchicin cũng được chỉ định nhằm ngăn ngừa được những cơn đau cấp tính ở phần bụng, ngực hay ở những khớp gây nên bởi bệnh di truyền. Colchicin sẽ hoạt động bằng cách làm cơ thể giảm đi quá trình sản sinh Amyloid A gây nên bởi bệnh sốt Địa Trung Hải gia đình.

Thuốc này không phải là một loại thuốc giảm đau, không được chỉ định sử dụng để giảm những cơn đau do những nguyên nhân khác. Thuốc Colchicin cũng được chỉ định làm giảm tình trạng sưng, viêm màng bao bên ngoài tim.

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm với thuốc Colchicin không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào bệnh lý của từng người khác nhau các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn phương pháp dùng thuốc Colchicin an toàn

Mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng thuốc Colchicin hay mỗi lần tái sử dụng. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì hay không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ.

Colchicin có thể uống cùng với thức ăn hoặc sau khi ăn đều được. Liều lượng thuốc được các bác sĩ chỉ định sẽ khác nhau giữa các bệnh nhân. Hãy uống nhiều hơn  so với liều được khuyến cáo có thể không được tăng liều hiệu quả của Colchicin, có thể làm tăng nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ. Cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết thêm chi tiết.

Hướng dẫn phương pháp dùng thuốc Colchicin an toàn
Hướng dẫn phương pháp dùng thuốc Colchicin an toàn

Trong trường hợp bạn đang sử dụng thuốc Colchicin nhằm điều trị những cơn gout cấp tính, khi đó hãy dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ một cách thận trọng. Colchicin sẽ không hoạt động tốt nếu như bạn dùng sớm ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên của trên đau. Liều thuốc được khuyến cáo tương ứng 1.2mg khi có dấu hiệu của cơn đau đầu tiên, tiếp đến hãy dùng 0.6mg sau một giờ sau đó. Liều dùng được khuyến cáo tương ứng 1.8mg trong thời gian 1h. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ nếu như không hiểu rõ về thuốc hay về cách sử dụng nếu như bạn xuất hiện những cơn đau gout. 

Trong trường hợp bạn đang uống thuốc Colchicin nhằm ngăn ngừa được những cơn gout cấp tính, tình trạng viêm màng ngoài tim, khi đó hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ về liều lượng và cách sử dụng thuốc an toàn. Hãy tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ một cách thận trọng

Trong trường hợp bạn dùng Colchicin nhằm ngăn ngừa cơn đau bởi cơn sốt Địa Trung Hải gia đình, liều thông thường sẽ được chỉ định 1.2 - 2.4mg/ ngày. Tổng liều dùng được chỉ định tương ứng 1 lần/ ngày, hoặc có thể chia thành 2 lần/ ngày. Một số bệnh nhân sẽ được các bác sĩ điều chỉnh liều lượng nhằm kiểm soát những triệu chứng của bạn.

Liều lượng thuốc Colchicin sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, những loại thuốc khác/ thực phẩm có thể đang dùng và đáp ứng được khả năng điều trị. Nhằm giảm được những nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ nghiêm trọng, không tăng liều và sử dụng thường xuyên hơn, hoặc sử dụng trong một thời gian dài theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng cũng có thể xảy ra theo đúng liều lượng.

Nếu được các bác sĩ chỉ định dùng Colchicin thường xuyên, khi dùng thuốc này thường xuyên sẽ phát huy được những lợi ích từ thuốc. Mọi người hãy lưu ý dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng.

Lưu ý, tránh ăn bưởi chùm, hay uống nước ép bưởi chùm khi đang trong thời gian dùng thuốc Colchicin, chỉ trừ những trường hợp đã được các bác sĩ chỉ định. Bởi bưởi chùm sẽ có khả năng làm tăng nồng độ thuốc trong máu. Do đó, hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng 

Trong thời gian dùng Colchicin điều trị tình trạng sốt Địa Trung Hải gia đình, cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý không được cải thiện, hoặc trở nên xấu hơn.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Colchicin

Mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện ngay lập tức nếu như dùng thuốc Colchicin gặp phải những phản ứng dị ứng như: khó thở, nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: 

  • Đau hoặc bị yếu cơ.
  • Te hoặc có thể bị ngứa ran ở ngón tay hay ở ngón chân.
  • Xuất hiện tình trạng nôn mửa hay có thể bị tiêu chảy ở mức độ nặng.
  • Sốt, ớn lạnh. đau nhức cơ thể và những triệu chứng cảm cúm.
  • Xuất hiện máu trong nước tiểu.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím, hoặc chảy máu bất thường. 
  • Nhu cầu đi tiểu tiện ít hơn so với bình thường hoặc không có nhu cầu.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Colchicin như:

  • Tiêu chảy ở mức độ nhẹ.
  • Gây cảm giác buồn nôn, đau bụng hoặc nôn mửa.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Colchicin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc này theo dùng thuốc này theo đúng chỉ định trước đó của các bác sĩ/ dược sĩ.

Hướng dẫn phương pháp bảo quản thuốc Colchicin

Cần bảo quản thuốc Colchicin ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Nhưng cần lưu ý tránh để thuốc ở những vị trí ẩm ướt hay nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản khác nhau, do đó mọi người hãy tham khảo thông tin ở trên nhãn thuốc, hoặc có thể trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ.

Không được vứt thuốc Colchicin vào trong đường ống dẫn nước hay toilet khi chưa được sự cho phép. Có thể mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người đang làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Hãy loại bỏ những loại đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến những đúng nơi quy định.

Các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ về thuốc Colchicin và hướng dẫn cho mọi người biết rõ về cách sử dụng an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định khác của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222