Chuyên ngành đào tạo
Sự kiện hot
Tin nổi bật
Tin tức
TP HCM đạt kết quả tốt trong chuyển đổi số ngành Giáo dục
Chiều 10/10, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có buổi kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2024-2025 tại TP HCM. Bộ nhận thấy TP HCM đạt kết quả tốt trong chuyển đổi số ngành Giáo dục
TP HCM đạt kết quả tốt trong chuyển đổi số ngành Giáo dục
Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng làm trưởng đoàn. Tính đến cuối năm học 2023-2024, theo thống kê của Sở Giáo dục-Đào tạo Thành phố khoảng 80% trường học trên địa bàn Thành phố đã triển khai kho học liệu số. 22.838 bài giảng là con số được tính ở riêng bậc tiểu học trong hệ thống ngân hàng học liệu số dùng chung. Bài giảng tương tác lên tới 17.770 học liệu.
Để đẩy mạnh dạy học trực tuyến, đồng bộ kết quả dạy học, kiểm tra, đánh giá với dữ liệu thực của học sinh và nhà trường, các trường trên địa bàn TP HCM hầu hết đều đã triển khai nền tảng số. 44 trường tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức và 21 quận huyện đã thí điểm giáo dục kỹ năng công dân số, đồng thời triển khai hệ thống quản lý học bạ số, sổ liên lạc điện tử.
>>>> Xem ngay: Nhu cầu học thêm có tăng khi theo chương trình mới?
Trên cả nước, TP HCM là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” tại 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn.
Trong ngày 9 và 10/10, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT), ông Thái Văn Tài đã làm việc tại Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và Phòng GD-ĐT Quận 5. Đoàn kiểm tra đã làm việc ngẫu nhiên với 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS và 1 trường THPT và 1 trung tâm GDTX. Đoàn thực hiện kiểm tra 1 trung tâm Tin học, Ngoại ngữ và 1 trung tâm giáo dục kỹ năng sống đối với đối với công tác giáo dục ngoài nhà trường.
Đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2024-2025 của các đơn vị. Có thể thấy, TP HCM đã chuẩn bị văn bản đầy đủ cụ thể và rất sớm tới từng cơ sở. TP HCM đã xác định 147 xã, phường thiếu trường công lập đối với việc thừa thiếu lớp. Mức bù học phí cho học sinh, các em học trường ngoài công lập được xác định cụ thể.
Đối với các danh mục dịch vụ theo rà soát hàng năm, Sở GD-ĐT TP HCM tham mưu kịp thời cho UBND thành phố cập nhật để ban hành. Cụ thể, năm học năm nay UBND thành phố đã ban hành Nghị quyết 13 thay thế cho nghị quyết 04 “Về quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TP HCM”.
“Việc ban hành Nghị quyết 13 giúp các địa phương, nhà trường chủ động triển khai đây là một ưu điểm rất tốt”, ông Thái Văn Tài khẳng định.
Theo đánh giá của ông Thái Văn Tài, các trường đã có được những tiêu chí xây dựng đề án, trang bị các thiết bị chuyển đổi số trong giáo dục là nhờ TP HCM kịp thời ban hành Bộ tiêu chí đánh giá trường học số. Bên cạnh đó, để đánh giá trường hội nhập tiên tiến quốc tế, TP HCM cũng sớm ban hành bộ tiêu chí tới các trường học.
“TP HCM thực sự đã chủ động ban hành các bộ tiêu chỉ sớm để các trường nắm bắt, thực hiện. Chẳng hạn cơ sở giáo dục nào định hướng theo mô hình Trường tiên tiến hội nhập quốc tế sẽ soi chiếu vào các tiêu chí đó để quyết định đầu tư. Hay trong thực hiện chuyển đổi số, sẽ có những căn cứ đánh giá rất rõ ràng, rành mạch, từ đó đầu tư có mục tiêu”, ông Thái Văn Tài nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM cho hay Sở đã tiến hành tổ chức nhiều đoàn đến các quận, huyện làm việc, nắm bắt được tình hình xác định dự án xây dựng khả thi đối với đề án xây dựng 4.500 phòng học của thành phố.
Nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học của cả thầy và trò, tại TP Thủ Đức, Quận 12, Gò Vấp… đến năm 2025 có hơn 60 dự án với khoảng 1.500 phòng học, góp phần giảm tải sĩ số học sinh trên lớp.
Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết thành lập đoàn kiểm tra là công việc thường xuyên và hàng năm. Tại các buổi này, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2024-2025.
>>>> Mách bạn: Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp và thi lớp 10 năm 2025 dự kiến công bố vào tháng 10
Tại TP HCM, Bộ đã thấy được công tác chuẩn bị rất tốt. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao các kết quả đạt được đặc biệt là trong chuyển đổi giáo dục. Trong đầu năm học, TP HCM đã chuẩn bị rất kỹ càng về hết thống văn bản. Cơ sở vật chất, xây dựng bổ sung trường, lớp học và bố trí đội ngũ giáo viên, bảo đảm đáp ứng nhu cầu đến trường của học sinh trên địa bàn đều được địa phương nỗ lực thực hiện. Qua đó, nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, đồng thời, xác định những khó khăn, vướng mắc để tìm giải pháp tháo gỡ.
Thêm nữa, rất nhiều nghị quyết đã được TP HCM đều được đánh giá mang tính tiên phong, có ý nghĩa thực tiễn, thể hiện sự quan tâm của Sở GD-ĐT TP HCM. Công tác truyền thông luôn theo sát kịp thời thể hiện tính nhân văn. Các hoạt động dạy học ngoại ngữ, xây dựng thành phố học tập với nhiều mô hình đã được TP HCM chủ động, sáng tạo và đi đầu. Những cách làm này đã được nhân rộng ra cả nước.
Năm 2023, “Năng lượng mới - cả ngày vui” là sự kiện mà Sở GD-ĐT TP HCM đã triển khai thành công. Sự kiện này đã góp phần nâng cao tầm vóc Việt cho trẻ ngay từ giai đoạn đầu đời. Các hoạt động giáo dục được đổi mới hướng đến phát triển thể chất giúp cho học sinh có được năng lực tích cực. Từ đó, góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực trẻ một cách toàn diện.
TP HCM là một trong những địa phương đã và đang tiên phong trong chuyển đổi số ngành Giáo dục. Địa phương được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao đối với công tác dạy và học.
Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp