Tin tức

Thứ tư: 03/05/2023 lúc 09:57
Nguyễn Nga

Từ ngày 10/7 thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng xét tuyển Đại học

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được diễn ra vào ngày 28,29,30 tháng 6. Sau đó, từ ngày 10/7 thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng xét tuyển Đại học cho đến đến 17h ngày 30/7.

Từ ngày 10/7 thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng xét tuyển Đại học

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra từ ngày 27 đến 30/6, trong đó hai ngày thi chính là 28-29/6.

Theo kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2023 được công bố vào ngày 1/3 thời gian đăng ký nguyện vọng của thí sinh so với năm ngoái đã sớm hơn nửa tháng. Giống như kỳ tuyển sinh trước, thí sinh được đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng không giới hạn số lần trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trước đó, các trường đại học tổ chức xét tuyển sớm và thông báo kết quả muộn nhất vào 17h ngày 8/7 để thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống.

Từ ngày 10/7 thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng xét tuyển Đại học

>>>> Click ngay: Tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến thi trên máy tính

Ngày 25/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (còn gọi là điểm sàn) của khối ngành sức khỏe và ngành đào tạo giáo viên.

Giống với năm ngoái, từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến.

Từ ngày 12 đến 20/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các trường bắt đầu quy trình xét tuyển và xử lý nguyện vọng. Từ đó xác định nguyện vọng cao nhất thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển.

Từ 17h ngày 22/8, các trường đại học thông báo điểm chuẩn, danh sách thí sinh trúng tuyển đợt 1. Từ 17h ngày 6/9, thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống của Bộ. Sau khi tuyển sinh xong đợt 1, các đại học có thể xét tuyển bổ sung từ ngày 7/9 và kéo dài tới tháng 12.

So với năm ngoái các trường phải đợi đến tháng 11 mới có thể khai giảng năm học mới thì năm nay chỉ đến tháng 9 là đã hoàn thành. Kỳ nghỉ hè và tốt nghiệp của sinh viên năm nay cũng sẽ đúng như dự kiến mọi năm.

Lưu ý khi đi đăng ký nguyện vọng

Tuyệt đối không đăng kí 1 nguyện vọng duy nhất

Theo quy định của Bộ GDĐT, sau khi đăng kí xét tuyển sớm vào các trường đại học, thí sinh phải đăng kí trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT, Nguyện vọng 1 được ưu tiên hàng đầu cho đến các nguyện vọng tiếp theo.

Thí sinh có thể trúng tuyển vào nhiều trường, nhưng chỉ trúng tuyển duy nhất 1 trường. Lọc các thí sinh ảo nhờ hệ thống tuyển sinh chung của Bộ.

"Chúng ta có khoảng thời gian trong tháng 7 để đăng kí nguyện vọng, không giới hạn số lượng nguyện vọng. Các em hoàn toàn có thời gian cân nhắc, điều chỉnh nguyện vọng này.

Năm ngoái, có những em đăng kí 1 nguyện vọng duy nhất, tưởng rằng mình chắc chắn trúng tuyển. Tuy nhiên, vì sai sót, nhầm lẫn đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên nên không trúng tuyển. Đây là điều rất đáng tiếc" - PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ chia sẻ.

Chính vì lí do này, bà Thuỷ đặc biệt lưu ý thí sinh, sẽ rất rủi ro nếu như các em chỉ đặt 1 nguyện vọng duy nhất.

Bên cạnh đó, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cũng đề nghị các trường công bố phương án xử lí tình huống, chủ động giải quyết nếu các thí sinh gặp rủi ro khi xét tuyển nguyện vọng đã được công bố trúng tuyển.

Phía khối công an, quân đội, các trường của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng có phương án xử lí rủi ro để các em gặp vấn đề về sức khỏe, vấn đề về lí lịch chính trị... Từ đó, giảm thiểu những rủi ro khi thí sinh đã nhập học vào trường rồi sau đó được thông báo không trúng tuyển, lại phải chuyển sang trường khác.

"Mục tiêu là thí sinh có nhiều thuận lợi nhất trong quá trình đăng kí xét tuyển đại học" - bà Thuỷ nói.

Kết quả trúng tuyển chỉ là tạm thời

Các phương thức xét tuyển như: Học bạ, điểm kỳ thi đánh giá năng lực, tuyển sinh riêng, các hình thức ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng,… được gọi là phương thức xét tuyển sớ.. Đây là phương thức tuyển sinh không sử dụng điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Khi các em thi tốt nghiệp THPT, có điểm, các em vẫn phải đăng kí nguyện vọng

>>>> Mách bạn: Thí sinh đăng ký xét tuyển Đại học năm 2023 vào tháng 7

Thí sinh xét tuyển theo các phương thức này sẽ nộp hồ sơ sớm theo quy định của từng trường và trường cũng có quyền công bố xét tuyển sớm.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) nhấn mạnh, kết quả xét tuyển sớm chỉ là tạm thời và có điều kiện. Sau khi thí sinh đủ điều kiện tốt nghiệp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT thì kết quả này mới được công nhận chính thức.

"Việc xét tuyển sớm vào các trường đại học không đảm bảo các em sẽ trúng tuyển vào trường đó. Khi các em chưa thi tốt nghiệp THPT, các em chưa đủ điều kiện vào học đại học. Như vậy, khi các em thi tốt nghiệp THPT, có điểm, các em vẫn phải đăng kí nguyện vọng lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT.

Mùa tuyển sinh năm ngoái, nhiều em cứ nghĩ mình đã trúng tuyển sớm, không cần đăng kí nguyện vọng lên hệ thống tuyển sinh chung. Điều này là không được vì các em không thực hiện đúng thao tác để trúng tuyển vào trường" - bà Thuỷ lưu ý tới các thí sinh.

Trên đây là thông tin về ngày 10/7 thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng xét tuyển Đại học mà trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã tổng hợp. Các em hãy nắm rõ thời gian cụ thể để đăng ký nguyện vọng như mong muốn của mình.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222