Tin tức

Thứ ba: 14/01/2020 lúc 11:13
Nguyễn Trang

Xyzal® - Công dụng & Liều dùng thuốc điều trị bệnh

Thuốc Xyzal® là gì? Liều dùng thuốc này được chỉ định điều trị  ra sao? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể, nhằm sớm điều trị dứt điểm bệnh lý.

Xyzal® có công dụng như thế nào?

Xyzal® thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng viêm mũi dị ứng theo mùa, tình trạng viêm mũi dị ứng quanh năm bao gồm: nổi mề đay mãn tính vô căn, viêm mũi dị ứng dai dẳng.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

thuoc-xyzal-1
Xyzal® có công dụng như thế nào?

Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm với thuốc Xyzal® không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Liều lượng thuốc Xyzal® được chỉ định điều trị như thế nào?

Trước khi kê đơn thuốc Xyzal® các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và tùy vào từng độ tuổi của mỗi người sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng của mỗi người. Theo đó, liều lượng thuốc này sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

- Liều dùng Xyzal® dành cho người lớn: chỉ định dùng 5mg thuốc và dùng 1 lần. ngày.

- Liều thuốc Xyzal® dành cho trẻ em như sau:

  • Trẻ > 6 tuổi: chỉ định dùng 5mg, tương ứng 1 viên nén hoặc 10ml dung dịch hoặc là 20 giọt mỗi ngày.
  • Trẻ từ 2 - 6 tuổi: chỉ định dùng 2.5mg, tương ứng dùng 2.5ml dung dịch, hoặc là 5 giọt và liều tương ứng 2 lần/ ngày.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Xyzal® điều trị bệnh

Mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng thuốc Xyzal®. Đồng thời, cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình dùng thuốc an toàn. Mọi người có thể uống thuốc Xyzal® kèm với thức ăn hoặc không cần thiết.

Đối với thuốc Xyzal® dạng dung dịch, hãy sử dụng muỗng đo thuốc chuyên dụng, hoặc pha loãng với một dung dịch khác. Ví dụ, trong một cốc nước, hay một cố nước ép trái cây. Quá trình pha loãng phải được tiến hành thực hiện ngay lập tức.

Hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc Xyzal® theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Tuy nhiên, lưu ý không được dùng nhiều, ít hơn hoặc kéo dài về tho0wif gian dùng thuốc Xyzal® khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Tìm hiểu tác dụng phụ khi dùng Xyzal®

Trong thời gian dùng thuốc Xyzal® mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Mơ màng.
  • Đau nhức đầu.
  • Cơ thể bị suy nhược.
  • Bị khô miệng.
  • Thuốc Xyzal® ở dạng dung dịch, hoặc nhỏ giọt có thể sẽ gây nên tình trạng bị rối loạn tiêu hóa, táo bón và gây tiêu chảy.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Xyzal® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, nếu như trong quá trình dùng thuốc này xuất hiện thêm bất kỳ triệu chứng nào mới, hoặc không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Xyzal®

Trước khi dùng thuốc Xyzal® mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

  • Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Xyzal®, hay các thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú  cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ.
  • Nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của thực phẩm, hóa chất, thuốc nhuộm hay bất kỳ con vật nào khác.
  • Thận trọng khi dùng thuốc Xyzal® cho trẻ sơ sinh và trẻ em < 2 tuổi.
  • Bạn đang mắc phải những bệnh lý gây nên bí tiểu như: chấn thương cột sống, bị phì đại tuyến tiền liệt,...
  • Hay những trường hợp đang mắc phải những tình trạng bệnh lý như: không có khả năng dung nạp Galactose, kém hấp thu Glucose - Galactose, thiếu hụt lượng enzyme Lactase, trẻ < 6 tuổi.

Mọi người cần phải thận trọng khi dùng thuốc Xyzal® ở dạng dung dịch với người không dung nạp Fructose. Đối với loại thuốc dạng dung dịch, nhỏ giọt chứa Methyl, Propyl parahydroxybenzoat cũng có khả năng gây nên những phản ứng dị ứng. Lưu ý, không được vận hành lái xe, vận hành máy móc sau khi uống thuốc này bởi có khả năng gây nên tình trạng buồn ngủ.

Tìm hiểu khả năng tương tác của thuốc Xyzal®

Xyzal® có khả năng làm thay đổi hoạt động của một số loại thuốc, hay gia tăng thêm những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhằm có thể tránh được tình trạng này, mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, thực phẩm chức năng, các loại Vitamin, khoáng chất,... để các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng tương ứng. Ngoài ra, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hay kéo dài thời gian sử dụng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

thuoc-xyzal-2
Tìm hiểu khả năng tương tác của thuốc Xyzal®

Thuốc Xyzal® có khả năng tương tác với một số loại thuốc như: 

  • Ritonavir;
  • Theophylline;
  • Thuốc ức chế thần kinh trung ương.

Bên cạnh đó, thuốc Xyzal® cũng có khả năng tương tác với các loại thực phẩm, bia/ rượu, thuốc lá ở một mức độ nhất định. Do đó, mọi người hãy trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ về vấn đề này trước khi dùng thuốc. Lưu ý, trong thời gian dùng thuốc này mọi người không được uống rượu. Cần phải lưu ý khi dùng thuốc Xyzal® chung với những loại thực phẩm khác.

Tình trạng sức khỏe cũng có khả năng ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc Xyzal®. Vì vậy, mọi người hãy trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như gặp phải bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe. Đặc biệt, những người bị suy thận ở mức độ nặng, suy gan nặng.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Xyzal®

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Xyzal® ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, cần tránh những nơi có nhiệt độ ẩm ướt hay nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Lưu ý, không được bảo quản thuốc Xyzal® ở trong phòng tắm hay ngăn đá tủ lạnh khi chưa được cho phép. Mọi người hãy lưu ý mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như không hiểu rõ về phương pháp bảo quản, hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc. Hãy đề thuốc Xyzal® tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi trong gia đình.

Lưu ý, không được vứt thuốc Xyzal® vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Mọi người lưu ý hãy loại bỏ thuốc Xyzal® đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa đúng nơi quy định.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã chia sẻ đến mọi người về thuốc Xyzal® và hướng dẫn cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

02871060222