Tin tức

Thứ hai: 13/01/2020 lúc 14:39
Nguyễn Trang

Liều lượng thuốc Amphotericin B điều trị bệnh

Amphotericin B được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm trùng nấm ở mức độ nghiêm trọng. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ dược sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Thuốc Amphotericin B có tác dụng gì?

Thuốc Amphotericin B thông thường được chỉ định điều trị bệnh nhiễm trùng nấm ở mức độ nghiêm trọng, có thể gây tử vong. Thuốc này hoạt động bằng cách ngăn chặn được quá trình phát triển của nấm.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

thuoc-amphotericin-b-1
Thuốc Amphotericin B có tác dụng gì?

Amphotericin B cũng có khả năng ngăn chặn được quá trình nhiễm trùng nấm đối với những bệnh nhân bị sốt, lượng bạch cầu trong máu ở mức thấp, hay bệnh nhân có hệ miễn dịch bị suy yếu như: ghép tạng, mắc bệnh HIV hay bị ung thư. Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Amphotericin B không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng bệnh lý, sức khỏe của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Amphotericin B điều trị bệnh

Thuốc Amphotericin B thông thường được chỉ định truyền tĩnh mạch theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thông thường được chỉ định trong dùng 1 lần/ ngày hoặc sử dụng cách ngày. Amphotericin B sẽ được tiêm chậm trong khoảng từ 2 - 6h. Các bác sĩ sẽ chỉ tiêm định với liều nhỏ trong lần đầu tiên sử dụng, nhưng cần phải kiểm tra về phản ứng của thuốc. Liều lượng Amphotericin B sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, cân nặng và khả năng đáp ứng điều trị với liều thử nghiệm. Trong trường hợp dùng dùng thuốc Amphotericin B trong vòng 7 ngày hay lâu hơn, tiếp đến mọi người hãy dùng thuốc với liều thấp và dần tăng liều dùng. 

Đối với những trường hợp tự dùng thuốc Amphotericin B tại nhà, mọi người cần phải hiểu về các thứ cần phải chuẩn bị và biết được cách sử dụng an toàn nhất. Trước khi sử dụng mọi người cần phải kiểm tra sản phẩm xem có bị đổi màu hay không. Trường hợp phát hiện trong chai có vật lạ, bị đổi màu bất thường thì không nên sử dụng thuốc. Hãy tìm hiểu kỹ về phương pháp bảo quản và loại bỏ những vật dụng Y tế một cách an toàn nhất.

Nếu cần thiết sẽ sử dụng thuốc Amphotericin B trong khoảng vài tuần đến vài tháng để điều trị một số chứng nhiễm trùng nhất định. Việc ngừng sử dụng thuốc quá sớm sẽ gây nên tình trạng tái nhiễm trùng. Cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như tình trạng nhiễm trùng vẫn còn tồn tại hay trở nên xấu hơn.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Amphotericin B như thế nào?

Một số trường hợp sử dụng dùng kháng sinh chống nấm Amphotericin B đã có khả năng phản ứng với việc truyền dịch. Do đó, hãy trao đổi với các bác sĩ ngay lập tức nếu như cảm thấy chóng mặt, choáng váng, gây cảm giác buồn nôn, ra mồ hôi nhiều hơn, nóng hoặc lạnh người, đau thắt ngực hoặc khó thở, tim đập nhanh hơn so với bình thường.

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như xuất hiện những dấu hiệu dị ứng như:

  • Khó thở.
  • Nổi phát ban,
  • Sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.
    thuoc-amphotericin-b-2
    Tác dụng phụ khi dùng thuốc Amphotericin B như thế nào?

Mọi người cần phải gặp ngay bác sĩ nếu như gặp phải các tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Xuất hiện cảm giác mê sảng, khó thở.
  • Đau ngực, tim đập thình thịch, hoặc rung trong ngực.
  • Gây cảm giác chán ăn, nôn mửa và đi tiểu ít hơn so với bình thường, hay không có nhu cầu đi tiểu.
  • Ha Kali gây ra một số tình trạng như: lú lộn, nhịp tim đập không đều, đi tiểu nhiều hơn, cảm giác mất thăng bằng,...
  • Tăng cân bất thường, sưng phù.
  • Da tím tái, khó có thể tập trung và tim đập yếu.
  • Đau thắt cơ, hoặc có thể bị yếu cơ.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng Amphotericin B gồm có: 

  • Ớn lạnh.
  • Gây cảm giác buồn nôn, bị tiêu chảy.
  • Đau dạ dày.
  • Đau nhức đầu.
  • Nóng bừng mặt.
  • Gây cảm giác khó ngủ.
  • Nổi phát ban ở mức độ nhẹ.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Amphotericin B cũng gặp phải những tác dụng phụ đề cập ở tển. Do đó, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình dùng thuốc hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Amphotericin B

Trước khi dùng thuốc Amphotericin B mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

- Cần phải cho các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với Amphotericin B hay bất kỳ những loại thuốc nào khác. Mọi người hãy tìm hiểu những thành phần thuốc ở trên nhãn sản phẩm.

- Trao đổi với các bác sĩ nếu như đang thực hiện quá trình điều trị bức xạ. Đồng thời, cần nói với các bác sĩ nếu như bạn đang hoặc đã từng mắc bệnh thận, bệnh tim và bệnh tiểu đường.

- Nói cho bác sĩ biết nếu như bạn đang sử dụng những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: Vitamin, những dưỡng chất khác đang dùng hoặc có ý định sử dụng. Cần phải chắc chắn bạn đang dùng những loại thuốc như: kanamycin, amikacin, itraconazole, cyclosporine, miconazole, paramomycin, neomycin, flucytosine, ketoconazole, những loại thuốc điều trị ung thư, dùng thuốc uống steroid

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, hay có ý định mang thai. Trường hợp nếu như có thai trong khi dùng thuốc thuốc uống steroid cần phải trao đổi gấp với các bác sĩ. Tuyệt đối không được cho trẻ bú sữa mẹ nếu như đang trong thời gian dùng Amphotericin B.

Bạn đang trong thời gian tiến hành làm phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, khi đó cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu như đang dùng Amphotericin B.

Khả năng tương tác của thuốc Amphotericin B như thế nào?

Thuốc Amphotericin B có khả năng làm thay đổi hoạt động của một số loại thuốc khác bạn đang dùng, hay có nguy cơ gia tăng thêm những tác dụng phụ khi dùng thuốc. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ về tất cả những loại thuốc đang dùng, bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn để được các bác sĩ/ dược sĩ xem xét. Mọi người lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Amphotericin B có khả năng tương tác với những loại thuốc khác như: 

  • Foscarnet.
  • Arsenic trioxide.
  • Cyclosporine.

Một số loại thuốc nhất định không được dùng trong mỗi bữa ăn, hoặc cùng với những loại thuốc ăn khác nhằm tránh tình trạng tương tác. Rượu/ bia, thuốc lá cũng có khả năng tương tác nhất định đối với thuốc Amphotericin B. Vì vậy, mọi người hãy tham khảo ý kiến với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn rõ về vấn đề này.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Amphotericin B. Do đó, nếu như đang mắc phải những vấn đề khác về tình trạng sức khỏe. Nhất là những trường hợp đang mắc bệnh thận.

Hướng dẫn phương pháp bảo quản thuốc Amphotericin B

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Amphotericin B ở nhiệt độ phòng, cần tránh những nơi ẩm ướt hoặc có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ, hay tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được phương pháp bảo quản tương ứng. Hãy để thuốc Amphotericin B tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi tr0ong gia đình. 

Lưu ý không được vứt Amphotericin B vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được các bác sĩ cho phép. Cần phải loại bỏ các loại thuốc đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa đúng nơi quy định. Tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tổng hợp những thông tin trên do các giảng viên thuộc Khoa Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Amphotericin B và hướng dẫn cách sử dụng an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222