Tin tức

Thứ năm: 12/12/2019 lúc 12:32
Nguyễn Trang

Adrenaline® - Công dụng & Liều lượng điều trị bệnh

Thuốc Adrenaline® được chỉ định điều trị tình trạng phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng, hoặc trường hợp mẫn cảm. Nhưng mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Thuốc Adrenaline® có công dụng như thế nào?

Adrenaline® là loại thuốc được các bác sĩ chỉ định điều trị những phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng, hoặc những trường hợp gặp phải những triệu chứng quá mẫn cảm như: nổi phát ban, khó thở, chóng mặt, đau thắt ngực, sưng mặt, môi, lưỡi,... Adrenaline® cũng được chỉ định nhằm làm giãn con ngươi trong quá trình tiến hành làm phẫu thuật mắt.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

thuoc-adrenaline-1
CaptionThuốc Adrenaline® có công dụng như thế nào?

Thuốc Adrenaline® chính là một chất giao cảm trên những mạch máu, có khả năng làm khả năng cải thiện được huyết áp, tác động đến cơ trơn của phổi. Thuốc Adrenaline® có khả năng làm giảm tình trạng phát ban, sưng cũng như giãn con ngươi trong quá trình làm phẫu thuật mắt.

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Adrenaline® không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Adrenaline® điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc Adrenaline® các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người. Theo đó, liều dùng thuốc Adrenaline® sẽ được các bác sĩ chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Adrenaline® dành cho người lớn

+ Đối với trường hợp tim ngừng đập: 

Bác sĩ chỉ định tiêm tĩnh mạch hoặc truyền tĩnh mạch với liều 1mg thuốc Adrenaline® mỗi 3 - 5 phút trong những trường hợp cần thiết. Cũng có thể được tăng liều lên đến 0.2mg/kg, nếu như không xuất hiện những phản ứng gì.

Liều Adrenaline® nhiều hơn 1mg sẽ được dùng trong trường hợp không có những biểu hiện của sự sống cũng như lưu thông tự phát được hồi phục.

+ Bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn hay phản vệ: 

Liều dùng thuốc Adrenaline® chỉ định từ 0.2 - 0,5mg tiêm bắp, hoặc được tiêm dưới da trong mỗi 5 - 15 phút bằng dung dịch 1mg/ml. Tuy nhiên, một số trường hợp sẽ được chỉ định rút ngắn khoảng cách còn 5 phút giữa những lầm tiêm nhằm điều trị thường xuyên hơn khi cần thiết.

Liều dùng 0.1mg được chỉ định tiêm tĩnh mạch với tốc độ tương ứng 1 - 4mcg/ phút trong vòng 5 phút nhằm tránh được tình trạng tiêm quá nhiều lần, hoặc được tiêm với tốc độ tương ứng 5 - 15mcg/ phút. Những trường hợp tiêm truyền tĩnh mạch chỉ định dùng đối với những bệnh nhân bị hạ huyết áp ở mức độ nặng, đang ở trạng thái ngừng tim có thể phục hồi, đã tiêm được một vài liều Epinephrine.

Đối với máy tự động: chỉ định liều 0.3mg tiêm dưới da, hoặc tiêm bắp duy nhất một lần vào mặt trong của đùi, cũng có thể lặp lại liều dùng sau thời gian 5 - 15 phút trong trường hợp các triệu chứng vẫn còn.

+ Triệu chứng Bradycardia (ngoài nhãn): đối với những trường hợp không đá ứng với Atropine sẽ được chỉ định dùng 2 - 10mcg/ phút theo đường tiêm tĩnh mạch. Hoặc cũng được chỉ định dùng 0.1 - 0.5 mcg/kg/phút.

Hướng dẫn liều dùng Adrenaline® dành cho trẻ em

Hiện nay liều dùng Adrenaline® dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, tốt nhất mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Cách dùng thuốc Adrenaline® như thế nào an toàn?

Mọi người hãy dùng thuốc Adrenaline® theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Đồng thời, đọc thêm những thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách sử dụng thuốc an toàn.

thuoc-adrenaline-2
Cách dùng thuốc Adrenaline® như thế nào an toàn?

Tốt nhất hãy dùng đúng liều lượng đã được các bác sĩ chỉ định trước đó. Lưu ý, không được dùng thuốc với liều nhiều hơn, hoặc ít hơn và kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

- Đối với trường hợp điều trị tình trạng phản ứng dị ứng: dung dịch Adrenalin cũng có thể được tiêm tại bệnh viện/ phòng khám/ những phòng khám tư. Trong những trường hợp dùng ở nhà, các bác sĩ/ Y tá sẽ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc an toàn. Nhưng hãy chắc chắn rằng các bạn biết rõ được cách sử dụng Adrenalin. Hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ nếu như gặp bất kỳ vấn đề gì khi dùng thuốc Adrenaline®.

- Đối với những trường hợp phẫu thuật mắt: dạng dung dịch Adrenalin được tiêm dưới mắt. Nhưng lưu ý không được dùng Adrenalin trong trường hợp dung dịch có chứa những hạt, bị đổi màu hoặc bị đục màu. Trong trường hợp lọ bị nứt hoặc xuất hiện những dấu hiệu dạng lỏng.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Adrenaline®

Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Adrenaline® bao gồm:

  • Gây cảm giác buồn nôn, da xanh xao.
  • Gây cảm giác lo lắng, đau đầu, chóng mặt.
  • Bị bồn chồn, vã mồ hôi và gây run rẩy.

Những phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng cũng có thể xảy ra bao gồm: nhịp tim đập nhanh hoặc bất thường, tức ngực, thở khò khè, đau đầu hoặc gây tình trạng chóng mặt ở mức độ nghiêm trọng. Tốt nhất mọi người hãy quay lại gặp bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Adrenaline® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, để tránh được tình trạng này mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc Adrenaline® theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nếu như không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc, hoặc gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Adrenaline® điều trị bệnh

Trước khi dùng thuốc Adrenaline® điều trị bệnh mọi người cần phải biết đến những thông tin như sau:

  • Thuốc sẽ không được chỉ định tiêm vào mông. Thuốc cũng không mang lại hiệu quả trong quá trình điều trị và có khả năng gây hoại tử.
  • Sau khi tiến hành làm phẫu thuật có dùng thuốc Adrenaline®, mắt bạn có thể sẽ cảm thấy nhạy cảm hơn với ánh sáng. Kính mát cũng có khả năng làm dịu sự nhạy cảm của mắt.
  • Lưu ý, không được tiêm thuốc vào tay, ngón tay hoặc ngón chân. Bởi sẽ có khả năng gây tình trạng mất máu, dẫn đến tình trạng tổn thương mô ở những khu vực tiêm thuốc. Trong trường hợp các bạn vô tình chích phải vào bất kỳ vị trí nào, hãy nhanh chóng đến trung tâm Y tế gần nhất để được hỗ trợ thăm khám.
  • Đối với bệnh Parkinson có thể làm tăng lượng đường trong máu đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Nồng độ đường trong máu có thể sẽ làm cho bạn có cảm giác buồn ngủ hoặc khát. Thuốc này cũng có khả năng làm cho bạn thở nhanh, hoặc hắt hơi có mùi trái xây.
  • Nên hết sức thận trọng khi dùng Adrenaline® đối với người cao tuổi, bởi có thể sẽ làm tăng khả năng nhạy cảm hơn với những tác dụng của thuốc.

Đồng thời, trước khi dùng thuốc Adrenaline® mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như:

  • Bạn đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Khi đó, hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ.
  • Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Adrenaline®, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Hoặc bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng.
  • Hết sức sử dụng thuốc Adrenaline® đối với trẻ em và người cao tuổi.
  • Bạn đang mắc phải những bệnh lý về nhãn áp, đau tức ngực, bệnh tim, hoặc gặp phải những vấn đề về mạch máu, tiểu đường, mắc phải bệnh Parkinson, hay bệnh tuyến giáp, bệnh tuyến thượng thận hoặc hen suyễn.

Hy vọng với những thông tin cung cấp trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về liều dùng và cách dùng Adrenaline® an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222