Tin tức

Thứ ba: 28/08/2018 lúc 16:47
Bảo Bình

Cần phải lưu ý những gì khi sử dụng thực phẩm chức năng?

Việc sử dụng thực phẩm chức năng hiện nay đang trở thành một trong những lựa chọn tối ưu để chăm sóc sức khỏe của người dân. Tuy nhiên chúng ta cần phải lưu ý các vấn đề gì khi sử dụng thực phẩm chức năng.

Những lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng
Những lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng

Vai trò của thực phẩm chức năng trong việc nâng cao sức khỏe

Trước khi lựa chọn bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào bạn cũng cần phải hiểu rõ mục đích sử dụng của mình. Đặc biệt không phải loại thực phẩm chức năng nào cũng phù hợp với cơ địa nên để mang lại hiệu quả tốt nhất bạn nên tham vấn ý kiến của bác sĩ đang theo dõi tình trạng sức khỏe của mình. Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn những loại thực phẩm tốt cho cơ thể như đang trong quá trình điều trị cần phải bổ sung năng lượng, đang trong quá trình tập luyện cần phải bổ sung những loại chất nào, béo phì nên lựa chọn loại nào...?

Sau khi biết được mục đích sử dụng như nào thì bạn cũng cần phải cân nhắc việc đầu tư về thực phẩm chức năng để lựa chọn những loại tốt phù hợp với giá tiền. Như vậy nó vừa phù hợp với kinh tế của bạn vừa tốt cho sức khỏe, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể của bạn.

Giá của sản phẩm chính là vấn đề bạn cần đặt ra ngay từ đầu khi bạn quyết định sử dụng thực phẩm chức năng bởi hiện nay việc niêm yết giá về mặt hàng này rất khó, một số đơn vị kinh doanh thường đẩy giá lên trên trời nên người dùng rất khó phân biệt được chất lượng của sản phẩm có tương đương với giá tiền bỏ ra hay không? Hơn nữa quá trình sử dụng thực phẩm chức năng cần phải lâu dai chứ không phải ngày một ngày hai nên việc sử dụng bạn cũng nên cân đối với kinh tế của cá nhân.

Nên kiểm tra kỹ thành phần

Các thông số của thành phần là sự phản ánh chính xác nhất về chất lượng của sản phẩm. Các thành phần đó sẽ là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của bạn trong quá trình sử dụng. Nếu các thành phần đó hợp với cơ thể sẽ mang lại kết quả tốt, ngược lại sẽ đưa ra những hệ lụy không mong muốn thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hiện tại của bạn.

Nên lưu ý những thành phần có trong thực phẩm chức năng
Nên lưu ý những thành phần có trong thực phẩm chức năng

Mộ số trang tin tức đời sống đưa ra ví dụ như Vitamin nhóm B là các loại vi chất cần thiết cho cơ thể giúp thấp thu toàn hộ nguồn năng lượng thực phẩm bản thu nạp vào trong cơ thể. Đây là điều rất ý nghĩa đối với trường hợp cơ thể bị thiếu hụt hàm lượng vitamin B. Tuy nhiên trường hợp thừa vitamin nhóm B sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe. Ví như cơ thể thừa quá nhiều vitaminh B6 sẽ biểu hiện bằng chứng viêm đa dây thần kinh, tăng men gan, suy giảm trí nhớ. Thừa vimatin B12 dẫn đến đông máu dẫn đến tắc mạch, tắc đông...

Cân đối giữa chế độ ăn uống và việc sử dụng thực phẩm chức năng

Theo bác sĩ Đào Hồng Quân - Trưởng Khoa Dược Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết hầu hết các thành phần có trong thực phẩm chức năng đều xuất hiện trong những loại thực phẩm hàng ngày, là nguồn dinh dưỡng lý tưởng để bổ sung vào cơ thể những loại chất mà ta khó bổ sung bằng thực phẩm. Việc cân đối giữa chế độ ăn hàng ngày và việc sử dụng thực phẩm chức năng là vô cùng quan trọng bởi nó liên quan đến việc lượng dinh dưỡng vào cơ thể như thế nào.

Ví dụ chất béo omaga-3 là loại cơ thể không có khả năng tổng hợp được, nó cần phải được thu nạp từ bên ngoài. Tuy nhiên chất này lại xuất hiện nhiều trong các loại cá. Như vậy trong chế độ ăn hàng ngày của bạn xuất hiện các loại thực phẩm này thì bạn không cần phải bổ sung thực phẩm chức năng.

Nên cân đối giữa việc sử dụng thực phẩm chức năng và thực phẩm hàng ngày
Nên cân đối giữa việc sử dụng thực phẩm chức năng và chế độ ăn hàng ngày

Tuy nhiên nếu như bạn là người không thích ăn cá và trong chế độ ăn uống hàng ngày thường xuyên vắng bóng những loại thực phẩm này thì bạn nên bổ sung thực phẩm chức năng bởi đây chính là lựa chọn lý tưởng cho bạn. Chính vì vậy việc cân nhắc trước khi lựa chọn loại thực phẩm chức năng cho cơ thể là điều vô cùng quan trọng.

Có thể nói phần lớn các thực phẩm dinh dưỡng đều có thể tìm thấy trong thức ăn hàng ngày. Nếu như chế độ dinh dưỡng của bạn đã dạng, nhiều loại thực phẩm thay đổi thường xuyên thì lúc này bạn nên cân nhắc việc lựa chọn thực phẩm chức năng có giá trị hơn để tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường quá trình trao đổi chất, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa một số bệnh nguy hiểm đối với cơ thể.

Thực phẩm chức năng không phải là thần dược

Có rất nhiều đơn vị thường quảng bá và nói quá về những loại thực phẩm chức năng khiến người dùng lầm tưởng là một loại thần dược chữa bách bệnh. Hơn nữa các nhà quảng cáo thường hứa hẹn về một kết quả thần kỳ sau khi sử dụng, chữa tất các các loại bệnh khiến người tiêu dùng có những nhìn nhận sai lệch và công dụng thực sự của những loại thực phẩm chức năng.

Để sử dụng thực phẩm chức năng một cách hiệu quả thì bạn cần phải nhận thức rõ vấn đề là thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng chữa bách bệnh. Trong mọi trường hợp thực phẩm chức năng không bao giờ thay thế được các loại thuốc điều trị bệnh đặc biệt đối với những căn bệnh nguy hiểm. Trong việc điều trị, thực phẩm chức năng chỉ mang tính hỗ trợ và mang lại kết quả nhanh chóng hơn chứ không có tác dụng chính trong việc điều trị bệnh.

Chia sẻ

02871060222