Tin tức

Thứ ba: 28/08/2018 lúc 16:52
Bảo Bình

Kính hiển vi điện tử Cryo-EM - Công nghệ mới trong ngành Xét nghiệm

Sự ra đời của kính hiển vi điện tử Cryo - EM được cho là bước đột phá trong ngành Xét nghiệm giúp con người bước chân được vào thế giới sinh học nhỏ bé đến mức độ nguyên tử. Mọi người cùng cập nhật những tin tức liên quan đến bài viết dưới đây.

Kính hiển vi Cryo - bước đột phá trong ngành xét nghiệm
Kính hiển vi Cryo - bước đột phá trong ngành xét nghiệm

Kính hiển vi điện tử Cryo - EM là bước đột phá trong ngành xét nghiệm

Nếu như bạn biết được cấu trúc của một cỗ máy thì bạn hoàn toàn có thể nắm được cơ chế hoạt động của nó. Điều này cũng tương tự đối với một cấu trúc sinh học, ví dụ như Virus. Bạn chỉ cần thấy được virus, các nhà khoa học sẽ biết được cơ chế hoạt động, cơ chế gây bệnh để từ đó nghiên cứu ra những loại vắc - xin để ngăn chặn chúng một cách tốt nhất.

Virus có cấu trúc vô cùng khó, phức tạp và khả năng gây bệnh vô cùng nguy hiểm, khó có thể lường trước được. Ví dụ như virus Zika gây nên đại dịch năm 2015-2016 như chúng ta thường thấy. Trên thực tế những con virus chỉ có đường kính khoảng 40nm, nhỏ bằng 1/2.500 đường kính sợi tóc.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công một mẫu công nghệ để có thể nhìn thấy virus một cách toàn vẹn dưới kính hiển vi điện tử gọi là Cryo-EM (cryo-electron microscopy).

Kính hiển vi điện tử trước đây giúp con người có thể nhìn được từng nguyên tử vô cơ. Nhưng đối với các phân tử sinh học thì khác, chúng sẽ bị chính luồng điện tử của kính hiển vi bắn phá. Khi Cryo-EM ra đời thì lần đầu tiên con người mới nhìn thấy được các phân tử sinh học.

Có thể nói Cryo-EM đã tạo nên một bước ngoặt trong ngành Xét nghiệm Y học, trong việc nghiên cứu hóa sinh để con người có thể bước chân vào thế giới sinh học nhỏ bé đến mức độ nguyên tử, giúp các nhà khoa học nhìn thấy được hình dạng của virus Zika để có thể đưa ra những nghiên cứu chuẩn xác nhất giữa tâm điểm của đại dịch.

Kính hiển vi điện tử Cryo - EM giúp nhìn rõ được các loại virus dưới dạng phân tử
Kính hiển vi điện tử Cryo - EM giúp nhìn rõ được các loại virus dưới dạng phân tử

Virus Zika liên quan đến dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và từ đó hàng loạt câu hỏi được đặt ra: Cấu trúc của virus đã gây ra hiệu ứng như nào và có điểm gì khác biệt so với các chùng virus khác?

Trước đây các nhà nghiên cứu đã sử dụng tia X hoặc kính hiển vi điện tử thường để chụp ảnh Virus, các chùm tia X hoặc điện tử được bắn vào một mẫu phẩm. Sau khi chúng tán xạ và được ghi lại bằng cảm biến, cấu trúc virus sẽ được dựng lại nhờ dữ liệu tán xạ đó. Đối với những virus có cấu trúc mềm thì phương pháp này lại không hiệu quả. Nếu mẫu phân tử rắn thì độ phân giải của hình ảnh sẽ cao hơn nhiều so với mẫu phân tử lỏng vì loại bỏ được những tín hiểu nhiễu từ phân tử nước.

Như vậy công nghệ Cryo-EM đã giúp các nhà khoa học nhận biết được toàn bộ cấu trúc của virus Zika. Tuy nhiên khi chụp lại các hình ảnh này đều là hình ảnh đen trắng bởi kính hiển vi điện tử không thể ghi lại màu sắc của mẫu vật. Điều này cần phải đòi hỏi phải có sự phân tích nhiều hơn và sử dụng một số chương trình máy tính khác như Coot, Phenix, và CNS để có thể đào sâu vào các thành phần phân tử trong cấu trúc của virus.

Nhờ vào những hình ảnh chi tiết về xirus Zika, các nhà nghiên cứu đã có những bước tiến quan trọng trong việc tìm hiểu về chủng virus này. Đặc biệt các nhà nghiên cứu đã quan sát cách các kháng thể kết hợp với zika để giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể có thể tấn công và vô hiệu hóa virus.

Công nghệ Cryo-EM tiếp tục trở thành một công nghệ quan trọng cho phép các nhà nghiên cứu sinh vật học tìm hiểu cấu trúc của các phân tử có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người. Đặc biệt trong tương lai sẽ ngăn chặn được mầm bệnh đe dọa thế giưới như Virus Zika.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222