Tin tức

Thứ sáu: 06/12/2019 lúc 14:48
Nguyễn Trang

Chia sẻ thông tin huyết áp cao nên ăn gì tốt nhất

Huyết áp cao nên ăn gì? Thắc mắc này được nhiều người quan tâm đến và cùng nhau bàn luận trên các chuyên mục tư vấn sức khỏe. Để có lời giải đáp chính xác cho câu trả lời này, mọi người cùng tìm hiểu những thông tin liên quan dưới đây.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

Chia sẻ thông tin huyết áp cao nên ăn gì tốt nhất

Đối với những người mắc bệnh huyết áp cao luôn tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh tim mạch, rất nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng. Để có thể cân đối lại huyết áp người bệnh cần phải xây dựng riêng cho bản thân mình được một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Vậy người bị huyết áp cao nên ăn gì tốt nhất?

Phía các bác sĩ chuyên khoa cũng như một số giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ đến mọi người về vấn đề huyết áp cao nên ăn gì cụ thể như sau:

1. Các loại sữa tách béo và sữa chua

Giàu hàm lượng Canxi và ít chất béo chính là 2 nhân tố quan trọng trong chế độ dinh dưỡng dành cho những người cao huyết áp. Những loại sữa tách béo cùng với sữa chua được xem là sự lựa chọn hoàn hảo nhất đối với những người mắc bệnh lý này. Theo như Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ chia sẻ, phụ nữ ăn ít nhất 2 phần sữa chua/ tuần sẽ giảm được 20% nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

huyet-ap-cao-nen-an-gi-1
Các loại sữa tách béo và sữa chua

2. Lựa chọn các loại rau lá xanh

Huyết áp cao nên ăn gì? Câu trả lời chính là những loại rau lá xanh, với những thực phẩm này không chỉ cung cấp hàm lượng axit dồi dào mà đây chính là một nguồn Kali phong phú nhất. Khi cơ thể được bổ sung thêm hàm lượng Kali sẽ có khả năng đẩy nhanh được quá trình đào thải muối trong nước tiểu, vì vậy sẽ có khả năng giảm huyết áp.

Theo đó, một số loại rau lá xanh có hàm lượng Kali ở mức cao bao gồm:

  • Cải xoăn.
  • Rau diếp cá.
  • Rau chân vịt.
  • Cải búp.
  • Cải cầu vòng.

Do đó, khuyến cáo những người bị huyết áp cao nên ưu tiên sử dụng những loại rau tươi. Những loại rau đóng hộp thường có thêm muối.

3. Lựa chọn quả việt quất

Đối với những quả mọng nhất là đối với quả việt quất sẽ rất giàu chất tự nhiên flavonoid. Một số nghiên cứu về mối liên hệ giữa bổ sung flavonoid, huyết áp công bố trên The American Journal of Clinical Nutrition năm 2011 cho thấy: thường xuyên bổ sung thêm flavonoid nhằm giúp ngăn ngừa tình trạng cao huyết áp hiệu quả. Bên cạnh việt quất, mọi người có thể lựa chọn quả mâm xôi, dâu tây vào thực đơn ăn uống hàng ngày cũng có khả năng giảm huyết áp hiệu quả.

huyet-ap-cao-nen-an-gi-2
Lựa chọn quả việt quất

4. Củ dền

Đây cùng là một trong những thực phẩm khuyến cáo những bệnh nhân mắc bệnh cao huyết áp nên lựa chọn, bổ sung trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Trong củ dền có thành phần oxit nitric có khả năng giúp mở những mạch máu và giảm huyết áp hiệu quả. Một số những nghiên cứu khác cho thấy, hàm lượng chất Nitrat trong nước củ dền có khả năng làm giảm huyết áp của các người tham gia nghiên cứu trong vòng 24h.

5. Quả chuối

Cũng tương tự như những loại rau lá xanh, thì chuối cũng là một trong những thực phẩm giàu hàm lượng Kali, có tác dụng trong quá trình đào thải muối trong nước tiểu ra bên ngoài cơ thể. Do đó, những người mắc bệnh huyết áp cao hãy tiến hành kết hợp chuối với yến mạch trong bữa ăn sáng nhằm bổ sung thêm Kali đối với cơ thể. Nếu buổi sáng vội vã các bạn hãy ăn một quả chuối và một quả trứng, như vậy là các bạn đã có một buổi sáng đầy đủ chất dinh dưỡng.

6. Yến mạch

Đây là một trong những thực phẩm có chứa hàm lượng chất xơ cao và rất ít chất béo và muối. Lựa chọn yến mạch cho bữa ăn sáng là một trong những giải pháp tuyệt vời nhất để bổ sung thêm được những nhiên liệu cho một ngày mới đầy năng lượng.

7. Lựa chọn các loại hạt

Các loại hạt thường chứa rất nhiều hàm lượng Kali, Magie cũng như những khoáng chất thiết yếu khác có khả năng hạ huyết áp. Lời khuyên dành cho mọi người chỉ nên ăn những loại hạt tươi hoặc chưa qua tẩm muối sẽ tốt hơn. Đối với những hạt dẻ, hạt hướng dương, hạt bí, hạt óc chó có thể dùng như một bữa nhẹ dinh dưỡng.

8. Cá béo

Theo một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng cá là một nguồn protein nạc rất tuyệt vời. Những loại cá như cá hồi, cá thu có chứa nhiều hàm lượng axit béo Omega 3 có khả năng giảm viêm, hạ huyết áp và giảm được nồng độ Triglyceride xấu trong máu. Bên cạnh Omega 4, cá hồi cũng là một trong những thực phẩm chứa Vitamin D, dưỡng chất có tác dụng hạ huyết áp.

10. Chocolate đen

Một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy khi ăn khoảng 100g Chocolate đen mỗi ngày sẽ có khả năng giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong Chocolate đen có chứa > 60% chất ca cao rắn, ít đường hơn Chocolate thông thường. Theo đó, các bạn có thể cho thêm sữa chữa, hoặc Chocolate cùng với trái cây như quả việt quất, dâu tây, quả mâm xôi như một món tráng miệng sau mỗi bữa ăn.

11. Dầu ô liu

Trong dầu ô liu có chứa Polyphenol, đây chính là hợp chất có khả năng chống viêm có khả năng giảm huyết áp hiệu quả. Theo một số nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học Mỹ cho thấy, khi kết hợp những loại chất béo chưa được bão hòa có chứa nhiều trong dầu ô liu cũng như những loại rau tươi sẽ có khả năng tạo ra được axit béo có khả năng hạ huyết áp.

12. Tỏi

Trong tỏi có chứa nitric oxide có khả năng thúc đẩy giãn mạch, mở rộng những động mạch nhằm có khả năng giảm huyết áp hiệu quả. Sử dụng những loại gia vị thảo mộc này khi chế biến thức ăn sẽ giúp cho các bạn cắt giảm được lượng muối không cần thiết trong cơ thể.

Những thông tin trên nhằm cung cấp cho mọi người được hiểu rõ hơn về huyết áp cao nên ăn gì? Khi áp dụng những giải pháp trên nếu không mang lại hiệu quả, mọi người hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám và trao đổi phương pháp điều trị hiệu quả.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222