Tin tức

Thứ ba: 26/11/2019 lúc 10:33
Nguyễn Trang

Tìm hiểu những thông tin liên quan đến thuốc Nivalin®

Nivalin® là thuốc gì? Liều lượng thuốc này được chỉ định điều trị như thế nào? Đây là những thông tin cơ bản nhất mà mỗi một bệnh nhân cần phải tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng thuốc này điều trị bệnh.

>>> Tham khảo thêm thông tin:

Tìm hiểu về công dụng của thuốc Nivalin®

Thuốc Nivalin® thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị đối với những tình trạng bệnh lý như:

  • Trường hợp mắc bệnh thần kinh ngoại vi có liên quan đến những rối loạn vận động.
  • Sa sút về trí tuệ ở mức độ nhẹ đến trung bình đối với những người mắc bệnh Alzheimer.
  • Tình trạng về mất khả năng vận động sau khi bị đột quỵ.
  • Liệt vận động sau khi mắc bệnh tủy sống. Đối với những trường hợp sau khi mắc bệnh nhiễm khuẩn sẽ gây nên tình trạng viêm tủy sống, teo cơ xương sống, viêm cột sống.
  • Những bệnh lý khác cũng được chỉ định dùng Nivalin® bao gồm: loạn dưỡng cơ, bị yếu cơ.

Liều lượng Nivalin® điều trị bệnh ra sao?

Các bác sĩ/ dược sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân trước khi kê đơn thuốc Nivalin®. Bên cạnh đó, tùy vào từng độ tuổi khác nhau các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc này tương ứng.

thuoc-nivalin-1
Liều lượng Nivalin® điều trị bệnh ra sao?

Liều Nivalin® dành cho người lớn

- Thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng Nivalin® 10 - 40mg và được chia ra thành 2 - 4 lần.

- Trường hợp mắc bệnh Alzheimer: chỉ định liều dùng hàng ngày tương ứng 5mg/ ngày và dùng 2 lần/ ngày. Thời gian duy trì sử dụng thuốc trong vòng 4 tuần. Tiếp đến một số trường hợp các bác sĩ sẽ tăng liều dùng lên khoảng 10mg/ lần và dùng 2 lần/ ngày. Liều lượng còn tùy thuộc vào mức độ đáp ứng đối với từng bệnh nhân. Một số trường hợp sẽ tăng liều dùng khi có chỉ định của các bác sĩ.

- Bệnh nhân mắc bệnh suy gan ở mức độ trung bình: dùng dừng được chỉ định dùng 15mg/ ngày. Những trường hợp suy gian ở mức độ nặng sẽ không được chỉ định dùng thuốc Nivalin®.

- Người mắc bệnh suy thận: liều dùng sẽ không được sử dụng vượt trên 15mg/ ngày. Lưu ý, không được sử dụng thuốc Nivalin® đối với bệnh nhân suy thận ở mức độ nặng.

Liều Nivalin® dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Nivalin® dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng thuốc. Do đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn có thêm sử dụng thuốc này cho trẻ hay không.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Nivalin®

Mọi người nên sử dụng thuốc Nivalin® tốt nhất vào bữa ăn của buổi sáng và tối. Thời gian sử dụng thuốc này điều trị có thể sẽ kéo dài khoảng từ vài tuần cho đến vài năm tùy vào từng tình trạng bệnh cũng như khả năng đáp ứng điều trị của từng bệnh nhân. Đối với những trường hợp xuất hiện những tác dụng khi, khi đó cần phải giảm liều lượng hoặc ngừng sử dụng thuốc Nivalin® điều trị bệnh trong khoảng từ 2 - 3 ngày, sau đó sẽ bắt đầu sử dụng với liều dùng thấp hơn.

thuoc-nivalin-
Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Nivalin®

Đối với những trường hợp ngừng điều trị thuốc Nivalin® trong thời gian dài, sau khi bắt đầu điều trị lại mọi người hãy sử dụng thuốc từ liều thấp nhất, dần dần sẽ được tăng liều nhằm đạt được liều dùng tối ưu.

Mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nếu như dừng sử dụng thuốc Nivalin® trong thời gian dài. Cân nhắc sử dụng thuốc đúng liều lượng, nếu như xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe khi đó hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể. 

Một số tác dụng phụ khi sử dụng Nivalin®

Trong quá trình dùng Nivalin® nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì cần phải liên hệ đến với các bác sĩ ngay lập tức. Đặc biệt, đối với những trường hợp sử dụng thuốc này được một thời gian nhưng tình trạng bệnh không được thuyên giảm, hoặc có thể sẽ nặng hơn so với lúc ban đầu.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Nivalin®

Đối với thuốc Nivalin® sẽ chống chỉ định đối với những trường hợp sau:

  • Những người bị suy gan ở mức độ nặng.
  • Trường hợp bị mẫn cảm với những thành phần của thuốc Nivalin®.
  • Người suy thận ở mức độ nặng.
  • Hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc này đối với trẻ em.

Cần phải hết sức thận trọng khi dùng Nivalin® nếu như bạn đang rơi vào một số trường hợp cụ thể như sau:

+ Trên hệ tiêu hóa: thuốc Nivalin® sẽ có khả năng làm giảm đi quá trình tăng tiết dịch vụ, mọi người cần phải sử dụng thuốc thận trọng đối với những đối tượng có nguy cơ cao như có tiền sử về bệnh loét dạ dày - tá tràng, người đang sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs). 

+ Trên hệ tim mạch: Nivalin® sẽ gây nên tình trạng chậm nhịp tim, block nhĩ thất nên cần phải đặc biệt thận trọng đối với những bệnh nhân loạn nhịp trên thất, trường hợp đang sử dụng thuốc có khả năng làm chậm nhịp tim. Những tác dụng không mong muốn trên tim mạch cần phải hết sức thận trọng với bất kỳ đối tượng nào.

+ Trên hệ thần kinh: thuốc Nivalin® sẽ có khả năng làm tăng nguy cơ bị co giật, động thứ phát do kích thích hệ Cholinergic.

+ Trên hệ tiết niệu: thuốc này sẽ gây nên tình trạng bí tiểu do tác động đến hệ Cholinergic

+ Trên hệ hô hấp: loại thuốc này sẽ có khả năng tác động trên hệ Cholinergic, do đó cần phải hết sức thận trọng khi sử dụng đối với những người có tiền sử về bệnh hen, hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Ngoài ra, mọi người cũng cần phải hết sức thận trọng khi sử dụng Galantamin đối với những người bị suy gan hoặc thận ở mức độ nhẹ đến trung bình. Thuốc cũng có khả năng gây nên tình trạng buồn ngủ, do đó mọi người không nên lái xe và vận hành máy móc trong thời gian sử dụng thuốc này.

Cần phải hết sức thận trọng khi gây mê thuốc Succinylcholin hay những loại thuốc chẹn thần kinh cơ khác đối với những trường hợp dùng Galantamin, bởi thuốc sẽ làm tăng tác dụng làm giãn cơ.

Thuốc Nivalin® có khả năng tương tác như thế nào?

Nivalin® có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ khác làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Nhằm tránh được tình trạng tương tác của thuốc, mọi người cần phải liệt kê ra hết những loại thuốc đang dùng, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, thực phẩm chức năng, Vitamin/ khoáng chất,... Mọi người cần phải bảo đảm được quá trình sử dụng thuốc Nivalin®, không được tự ý ngừng sử dụng, tăng/ giảm hoặc kéo dài về thời gian sử dụng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Nivalin® cũng có khả năng tương tác với những loại thực phẩm, bia/ rượu, thuốc lá,... do đó mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ về những vấn đề này trước khi sử dụng. Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc này, vì vậy cần phải báo cáo rõ với các bác sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại. 

Những thông tin trên các giảng viên thuộc hệ Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ về thuốc Nivalin® và hướng dẫn về cách sử dụng an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222