Tin tức

Thứ năm: 05/12/2019 lúc 11:36
Nguyễn Trang

Cortibion - Tác dụng & Hướng dẫn cách sử dụng thuốc an toàn

Thuốc Cortibion có công dụng như thế nào? Liều lượng thuốc này được chỉ định điều trị bệnh ra sao? Đây là những thông tin mọi người cần phải tìm hiểu kỹ trước khi dùng thuốc, để sớm điều trị bệnh dứt điểm và tránh để lại biến chứng về sau.

Công dụng của thuốc Cortibion

Thuốc Cortibion thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh ngoài da tại chỗ, có bội nhiễm tương ứng bao gồm: vết côn trùng cắn, chàm, viêm da tiết bã nhờn, tình trạng viêm da dị ứng.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

thuoc-cortibion-1
Công dụng của thuốc Cortibion

Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Cortibion không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người để cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Hướng dẫn liều lượng Cortibion điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc Cortibion các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe và bệnh lý của mỗi người. Theo đó, liều lượng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

- Liều dùng Cortibion dành cho người lớn: trực tiếp thoa một lớp mỏng 1 - 2 lần/ ngày. Không được sử dụng quá 8 ngày trong một đợt điều trị.

- Liều Cortibion dành cho trẻ em: hiện nay  liều dùng Cortibion dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Cách sử dụng thuốc Cortibion an toàn

Mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Cortibion ở trên nhãn thuốc, hoặc mọi người hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn.

thuoc-cortibion-2
Cách sử dụng thuốc Cortibion an toàn

Tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Lưu ý, không được dùng thuốc nhiều hơn, ít hơn hoặc kéo dài về thời gian sử dụng thuốc Cortibion khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Cortibion

Trong trường hợp dùng thuốc Cortibion lâu ngày, các bạn có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như sau:

- Những tác dụng thường gặp:

  • Bị rối loạn điện giải: hạ Kali huyết, giữ Natri và bị phù nề.
  • Cơ xương: gây loãng xương và teo cơ hồi phục.
  • Nội tiết và chuyển hóa: hội chứng ở dạng Cushing, giảm bài tiết ACTH, giảm dung nạp Glucid, bị rối loạn kinh nguyệt, teo tuyến thượng thận.
  • Da: nổi ban đỏ, teo da, bị rậm lông.
  • Thần kinh: sảng khoái và gây mất ngủ.
  • Tiêu hóa: gây nôn, ỉa chảy, viêm tụy cấp hoặc có thể bị loét dạ dày tá tràng.

Những tác dụng phụ ít gặp khi dùng thuốc Cortibion bao gồm: đau nhức đầu, nổi mề đay, giảm toàn thể huyết cầu, quá mẫn cảm, giảm bạch cầu hạt, huyết khối tắc mạch, gây cảm giác buồn nôn, nấc, áp xe vô cảm, tăng bạch cầu, hoặc đôi khi gây choáng phản vệ.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Cortibion cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người cần phải sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ, trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Lưu ý trước khi dùng thuốc Cortibion

Đối với thuốc Cortibion sẽ chống chỉ định một số trường hợp cụ thể như sau:

  • Tình trạng bị khớp bị hủy hoại ở mức độ nặng.
  • Nhiễm nấm toàn thân, nhiễm nấm tại chỗ hoặc nhiễm khuẩn lao, bệnh lậu vẫn chưa kiểm soát được bằng thuốc kháng khuẩn.
  • Tổn thương có loét, chứng mũi đỏ hoặc xuất hiện mụn trứng cá.
  • Chống chỉ định đối với trẻ sơ sinh, nhũ nhi.
  • Tăng cảm với cloramphenicol, hoặc dexamethason hay là những thành phần của công thức.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Cortibion bao gồm:

  • Không được bôi thuốc Cortibion một lớp dày, ở trên vùng rộng, nơi băng kín, mí mắt hoặc vùng vú đối với phụ nữ cho con bú.
  • Cloramphenicol sử dụng tại chỗ sẽ có khả năng gây nên những phản ứng có hại ở mức độ nghiêm trọng. Vì vậy, các bạn cần phải tránh lạm dụng thuốc hoặc kéo dài thời gian sử dụng khi chưa được cho phép.
  • Không được sử dụng thuốc này thoa lên mặt khi chưa được các bác sĩ cho phép.ư

Thuốc Cortibion có khả năng tương tác như thế nào?

Cortibion có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Nhằng tránh được tình trạng tương tác của thuốc này mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, bao gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... để các bác sĩ/ dược sĩ xem xét và chỉnh định liều dùng tương ứng. Ngoài ra, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hoặc kéo dài thời gian sử dụng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Cortibion có khả năng tương tác với những loại thực phẩm, hóa chất, bia/ rượu, thuốc lá nhất định. Do đó, mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ về những vấn đề này trong thời gian sử dụng thuốc Cortibion.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình dùng Cortibion. Vì vậy, mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết rõ về tình trạng bệnh lý hiện tại để chỉ định liều dùng thuốc này tương ứng.

Hướng dẫn về cách sử dụng Cortibion hợp lý

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Cortibion ở nhiệt độ phòng. Lưu ý, cần phải tránh những nơi có nhiệt độ ẩm ướt, ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Ngoài ra, lưu ý không được bảo quản thuốc này ở trong phòng tắm hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, khi không hiểu rõ mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ, hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc. Lưu ý, hãy để thuốc này tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi trong gia đình.

Không được vứt thuốc Cortibion vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước khi chưa được sự cho phép. Tốt nhất cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ hoặc những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được tư vấn cụ thể. Lưu ý, cần phải loại bỏ thuốc Cortibion đã quá hạn và không sử dụng đến nữa theo đúng chỉ định.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được biết rõ về thuốc Cortibion và hướng dẫn về cách sử dụng an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222